Tin tức

U lạc nội mạc tử cung: Hướng dẫn chi tiết phương pháp điều trị và phòng ngừa

Ngày 07/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Theo thống kê cứ 10 người phụ nữ thì sẽ có 1 người được chẩn đoán u lạc nội mạc tử cung - “thủ phạm” gây ra nhiều bệnh lý phụ khoa ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phụ nữ thậm chí là vô sinh. Tìm hiểu hướng dẫn chi tiết phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh lý này trong bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về u lạc nội mạc tử cung

Trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ, lớp nội mạc tử cung sẽ bong tróc và theo máu đi ra ngoài. Tuy nhiên vì một số lý do, lớp mô này có thể trào ngược lên và bám vào các cơ quan khác bên trong khung chậu hoặc khoang bụng, phát triển và hình thành các khối u. Nếu những mảng nội mạc này bám vào trong cơ tử cung được gọi là u lạc nội mạc tử cungcung trong cơ tử cung. 

Hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhân chính xác gây ra căn bệnh này, tuy nhiên một số những yếu tố sau đây có thể làm tăng nguy cơ mắc u lạc nội mạc tử cung bao gồm: 

  • Kinh nguyệt chảy ngược: Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng lắng đọng mô kinh nguyệt trên các cơ quan vùng chậu, từ đó phát triển;
  • Yếu tố di truyền: Nếu trong gia đình có thành viên mắc u lạc nội mạc tử cung có nguy cơ mắc bệnh cao hơn;
  • Bất thường về hệ miễn dịch: Các mô nội mạc phát triển bên ngoài tử cung không được hệ miễn dịch phát hiện và phá hủy;
  • Nội tiết tố: Sự tăng cao của nồng độ hormone estrogen là một trong những nguyên nhân gây ra u lạc nội mạc tử cung;
  • Phẫu thuật: Tình trạng tế bào nội mạc bị dính và phát triển thành u lạc nội mạc sau khi thực hiện phẫu thuật tại vùng bụng.

U lạc nội mạc tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra

U lạc nội mạc tử cung do nhiều nguyên nhân gây ra 

Dấu hiệu phổ biến của u lạc nội mạc tử cung là xuất hiện những cơn đau ở vùng chậu, đặc biệt là trước và trong chu kỳ kinh nguyệt, ngoài ra còn có các biểu hiện khác như đau khi quan hệ tình dục, tức bụng, đau âm ỉ, rối loạn kinh nguyệt, hiếm muộn… Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân không có bất kỳ triệu chứng nào và chỉ được phát hiện khi siêu âm hoặc khám phụ khoa.

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời u lạc nội mạc tử cung có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của người bệnh, nghiêm trọng nhất là gây hiếm muộn thậm chí vô sinh.

2. Phương pháp điều trị lạc nội mạc tử cung

Ngay khi phát hiện những triệu chứng đầu tiên, các chị em nên tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán tình trạng bệnh một cách chính xác. Phương pháp điều trị u lạc nội mạc tử cung sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm mức độ bệnh, tình trạng sức khỏe người bệnh… Dưới đây là một số phương pháp điều trị phổ biến:   

Sử dụng thuốc

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như ibuprofen (Advil, Motrin) hoặc naproxen (Aleve) được sử dụng trong điều trị u lạc nội mạc tử cung. Lưu ý, người bệnh không tự ý dùng thuốc, thay đổi liều lượng hoặc ngưng sử dụng thuốc khi chưa có sự hướng dẫn của bác sĩ. 

Điều trị nội tiết

Mục tiêu của phương pháp này nhằm hạn chế hormone estrogen, giảm thiểu tình trạng chảy máu của các mô cấy, từ đó làm chậm sự phát triển của mô lạc nội mạc tử cung bằng cách sử dụng một số loại thuốc như thuốc tránh thai kết hợp, thuốc chứa Progestogen… Tuy nhiên liệu pháp nội tiết không điều trị dứt điểm lạc nội mạc tử cung, khi ngừng sử dụng các triệu chứng của bệnh có thể quay trở lại.

Phẫu thuật bảo tồn 

  • Phẫu thuật nội soi ổ bụng là phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu, được áp dụng phổ biến nhất trong điều trị lạc nội mạc tử cung.
  • Phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc buồng trứng

Trong trường hợp các phương pháp điều trị khác không mang lại hiệu quả, bác sĩ sẽ đề nghị cắt toàn bộ tử cung hoặc buồng trứng tùy theo khối u nằm ở vị trí nào. Sau khi phẫu thuật người bệnh sẽ không thể mang thai được nữa. 

Đốt sóng cao tần

Đốt sóng cao tần là kỹ thuật mới, tân tiến hàng đầu hiện nay được áp dụng cho khối u lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung theo cơ chế phá hủy khối u bằng nhiệt. 

Đốt sóng cao tần là phương pháp hiện đại hàng đầu trong điều trị u lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung

Đốt sóng cao tần là phương pháp hiện đại hàng đầu trong điều trị u lạc nội mạc tử cung trong cơ tử cung 

3. Tìm hiểu phương pháp phòng ngừa u lạc nội mạc tử cung 

Để phòng ngừa u lạc nội mạc tử cung hiệu quả, chị em có thể tham khảo một số biện pháp dưới đây:  

  • Tập thể dục thường xuyên (tối thiểu 4 giờ/tuần) giúp kiểm soát tỉ lệ mỡ trong cơ thể, từ đó giúp giảm nồng độ estrogen - nguyên nhân chính gây ra sự phát triển của u lạc nội mạc tử cung;
  • Tránh uống nhiều rượu và hạn chế sử dụng các thức uống chứa caffein vì có thể làm tăng nồng độ estrogen;
  • Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh và trái cây, ngũ cốc nguyên hạt trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt là nhóm thực phẩm giàu vitamin D;
  • Tránh căng thẳng và stress, nghỉ ngơi hợp lý, ngủ đủ giấc;
  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ về phương pháp tránh thai bằng nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc viên, miếng dán hoặc vòng tránh thai nội tiết bởi những phương pháp này có thể là yếu tố nguy cơ gây u lạc nội mạc tử cung. 

Tìm hiểu và tham khảo y kiến bác sĩ về các phương pháp tránh thai phù hợp

Tìm hiểu và tham khảo y kiến bác sĩ về các phương pháp tránh thai phù hợp 

Hãy luôn chủ động thăm khám sức khỏe phụ khoa định kỳ, tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng kế hoạch phòng ngừa phù hợp với tình trạng sức khỏe của bản thân.

Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị uy tín hàng đầu được chị em tin tưởng lựa chọn thăm khám, điều trị tình trạng u lạc nội mạc tử cung nói riêng và các bệnh lý phụ khoa nói chung. Đơn vị đáp ứng chẩn đoán chính xác, điều trị hiệu quả bằng các kỹ thuật tân tiến hàng đầu, trong đó có đốt sóng cao tần. 

Mọi thông tin cần tư vấn về tình trạng bệnh lý hoặc đặt lịch thăm khám, chị em vui lòng liên hệ qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.