Tin tức

Lạc nội mạc tử cung là gì và những điều cần biết

Ngày 16/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lạc nội mạc tử cung là căn bệnh khá phổ biến ở chị em phụ nữ. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Do đó, trong bài viết hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan nhằm giúp các bạn giải đáp lạc nội mạc tử cung là gì.

1. Lạc nội mạc tử cung là gì, hiểu như thế nào về căn bệnh này

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa khá phổ biến ở nữ giới và hiện nay khá nhiều người mắc phải. Đây là tình trạng nội mạc tử cung phát triển ở ngoài buồng tử cung và một số vị trí ở trong vùng chậu. Những lớp niêm mạc này sẽ bong ra ở trong kì kinh nguyệt và được tái tạo lại sau khi chu kì này kết thúc. Bệnh xảy ra khi các mảng niêm mạc không đi ra ngoài theo máu kinh mà ở lại trong tử cung hay đi ngược lại lên buồng trứng, gây viêm nhiễm và đau đớn.

Lạc nội mạc tử cung căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới

Lạc nội mạc tử cung căn bệnh khá phổ biến ở nữ giới

Bệnh thường phát triển một cách âm thầm và hầu như không có dấu hiệu rõ rệt. Do đó, đa số các trường hợp được phát hiện khi đã phát triển đến giai đoạn nặng. Một số biểu hiện có thể gặp như là đau vùng chậu, đau bụng nhiều vào mỗi kỳ kinh, khó chịu khi quan hệ,… Tuy nhiên, những biểu hiện này vẫn chưa rõ ràng để kết luận thành bệnh. 

Theo số liệu thống kê trên toàn thế giới có khoảng 6 đến 10% nữ giới mắc bệnh, nhưng trên thực tế con số này có thể cao hơn do người bệnh không biết mình đang mắc phải, không đi thăm khám. Nếu không được phát hiện sớm, có hướng điều trị kịp thời có thể gây ung thư hay vô sinh

2. Nguyên nhân gây bệnh

Hiện nay nguyên nhân chính gây ra tình trạng lạc nội mạc tử cung vẫn chưa được tìm ra, tuy nhiên dưới đây sẽ là một số yếu tố gián tiếp dẫn đến căn bệnh này:

Kinh nguyệt trào ngược

Trong giai đoạn hành kinh của chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh có chứa niêm mạc tử cung không đi ra ngoài mà chảy ngược vào buồng trứng, theo ống dẫn trứng đi lên và vào trong xoang chậu. Những nội mạc này sẽ bám lên bề mặt các cơ quan trong xoang chậu và thành khung xương chậu. Ở đây, chúng sẽ tích tụ và ngày càng dày lên, đồng thời gây nên hiện tượng chảy máu trong kỳ kinh nguyệt.

Trào ngược kinh nguyệt là nguyên nhân thường gặp ở bệnh

Trào ngược kinh nguyệt là nguyên nhân thường gặp ở bệnh

Biến đổi tế bào phúc mạc và tế bào phôi

Đây là hiện tượng mà các chuyên gia cho rằng có một loại hormone nào đó hay do yếu tố miễn dịch thúc đẩy, dẫn đến các tế bào của màng phúc mạc biến đổi thành tế bào nội mạc tử cung. 

Ở độ tuổi dậy thì các tế bào phôi thai dưới sự tác động của hormone nữ giới như estrogen, có thể biến đổi thành tế bào nội mạc tử cung.

Từng trải qua các cuộc giải phẫu ở tử cung

Sau khi thực hiện các cuộc phẫu thuật như mổ lấy thai, buồng trứng, tử cung sẽ để lại những vết sẹo. Tại vị trí vết mổ có thể bị nội mạc tử cung bám vào và sẽ gây nên bệnh do mạch máu cũng như dịch mô ở tại vị trí này phát triển. 

Rối loạn hệ miễn dịch

Khi hệ miễn dịch xuất hiện các lỗ hổng trong hàng rào bảo vệ cơ thể, lúc này hệ miễn dịch không phát hiện nội mạc tử cung đi lạc ở trong cơ thể. Từ đó không phá hủy những tế bào này dẫn đến bệnh lạc nội mạc tử cung xuất hiện. Có những trường hợp hiếm gặp, khi nội mạc tử cung không chỉ ở trong xoang chậu mà còn di chuyển đến những nơi khác trong cơ thể mà bám lại tại đó.

3. Triệu chứng và biến chứng có thể gặp khi mắc bệnh

Triệu chứng đầu tiên khi mắc bệnh là có cảm giác đau tại vùng chậu và hay xuất hiện khi bước đầu vào chu kỳ kinh. Mức độ đau sẽ ngày càng tăng cao. Ngoài ra còn có thể gặp một số triệu chứng như:

  • Đau trong quá trình quan hệ là biểu hiện tương đối phổ biến khi mắc bệnh.

  • Xuất hiện cảm giác đau khi đi tiểu hay khi di chuyển. Khi đi vệ sinh xuất hiện máu trong nước tiểu hay phân.

  • Trong giai đoạn hành kinh hay trong giữa chu kỳ hành kinh có hiện tượng chảy máu nhiều. Thời gian hành kinh kéo dài hơn.

  • Ngoài ra còn xuất hiện một số các triệu chứng khác như: tiêu chảy, đầy hơi, táo bón, mệt mỏi, buồn nôn,… Đặc biệt những triệu chứng này sẽ càng rõ ràng khi vào chu kỳ kinh.

Các cơn đau vùng chậu thường xuất hiện nhiều vào kỳ kinh

Các cơn đau vùng chậu thường xuất hiện nhiều vào kỳ kinh

Tuy nhiên lạc nội mạc tử cung có thể bị nhầm lẫn với nhiều bệnh lý khác nhau vì nó không có một triệu chứng đặc thù nào. Do đó bạn nên đi khám để có những chẩn đoán chính xác nhất.

Như đã nói, lạc nội mạc tử cung không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng nếu không được phát hiện sớm hay điều trị kịp thời sẽ để lại những biến chứng vô cùng nặng nề. Đặc biệt ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sức khỏe sinh sản của người bệnh:

  • Bệnh gây nên những cơn đau dữ dội vào mỗi chu kỳ kinh và đồng thời làm rối loạn kinh nguyệt của người bệnh.

  • Là một trong những nguyên nhân dẫn đến viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm vùng chậu,…

  • Gây vô sinh.

  • Có thể trở thành ung thư khi bệnh không được điều trị.

  • Khi nội mạc đi lạc quá nhiều và tích tụ bên trong cơ thể mà không thoát được ra ngoài, sẽ có thể đi vào các cơ quan khác như buồng trứng, bàng quang,… dẫn đến những hậu quả khó đoán trước.

4. Cách điều trị

Phác đồ điều trị còn phụ thuộc vào từng trường hợp bệnh cụ thể, diễn biến của bệnh và đặc biệt là nguyện vọng của người mắc phải. Nhưng mục đích chính của quá trình điều trị này là chữa lành những tổn thương ở tử cung, giảm đau, điều trị vô sinh hiếm muộn. Phương pháp được sử dụng phổ biến nhất là sử dụng thuốc hay giải phẫu.

Sử dụng thuốc

Khi sử dụng phương pháp này, bác sĩ sẽ kê đơn dùng 2 loại thuốc chính là giảm đau và điều chỉnh hormone. Khi sử dụng đơn thuốc này bệnh nhân sẽ dần giảm bớt được các cơn đau do bệnh gây ra. Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể dẫn tới một số các phản ứng phụ như tức ngực, tăng cân, buồn nôn,…

Phẫu thuật

Phương pháp này sẽ được thực hiện khi bệnh nhân đã sử dụng thuốc trong khoảng 3 tháng nhưng không có tiến triển tốt. Phương pháp giúp điều trị dứt điểm và tăng cao khả năng thụ thai đối với người bệnh. Bác sĩ có thể thực hiện nội soi hay mổ hở tùy vào những trường hợp khác nhau.

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ dứt điểm cơn đau do bệnh gây ra

Phẫu thuật là phương pháp loại bỏ dứt điểm cơn đau do bệnh gây ra

Qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ đã giúp bạn phần nào giải đáp được thắc mắc bệnh lạc nội mạc tử cung là gì. Nếu vẫn còn băn khoăn hoặc cần tư vấn các thông tin sức khỏe khác, bạn đọc có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được các nhân viên y tế tại MEDLATEC hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.