Tin tức

U máu trong gan: Dấu hiệu, biến chứng và phương pháp điều trị

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Tất cả vấn đề bất thường ở gan, từ khối u ác tính cho đến lành tính vẫn cần được thăm khám và điều trị sớm. Bởi lẽ, gan không có dây thần kinh cảm giác và điều này khiến chúng ta khó phát hiện triệu chứng ở giai đoạn đầu của bệnh. Và u máu trong gan cũng là một trong số đó. Hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn về bệnh lý này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Triệu chứng 

Gan xuất hiện u máu không phải là tình trạng hiếm gặp. Bên trong và bề mặt gan bao gồm mạng lưới các mạch máu. Khi mạng lưới mạch máu này bị rối, chúng sẽ dần hình thành khối u phát triển ở gan. Theo ước tính, tỷ lệ người khỏe mạnh gặp phải bệnh lý này dao động từ 5 - 7%, nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn 6 lần so với nam và kích thước của khối u máu cũng lớn hơn. 

U máu ở gan là tình trạng phổ biến đặc biệt là nữ giới 

U máu ở gan là tình trạng phổ biến đặc biệt là nữ giới 

U máu trong gan không phải là khối u ác tính và chưa có nghiên cứu nào cho thấy chúng có thể phát triển ung thư. Không giới hạn bởi một khối, u máu có thể lên đến nhiều khối với kích thước không quá 5cm. Tuy nhiên, không ít trường hợp, kích thước của khối u này lớn lên bất thường, gây ra nhiều triệu chứng rõ ràng hơn. 

Như đã nói, gan không có dây thần kinh cảm giác nên người bệnh sẽ rất khó để phát hiện ra triệu chứng ở giai đoạn sớm. Hầu hết bệnh nhân đều được phát hiện khi tiến hành các xét nghiệm cận lâm sàng, chụp cắt lớp vi tính hoặc siêu âm gan. 

Tuy nhiên, trong trường hợp u máu có chứa các huyết khối hoặc vị trí của chúng nằm ở gần bao gan gây chèn ép sẽ xuất hiện những triệu chứng như:

  • Đau bụng. 

  • Buồn nôn hoặc nôn. 

  • Nhanh no. 

Buồn nôn là một trong những triệu chứng của u máu ở gan

Buồn nôn là một trong những triệu chứng của u máu ở gan

Đây không phải là triệu chứng đặc hiệu nên bạn cần đi thăm khám sớm. Nếu không có bất cứ chấn thương nào gây tổn thương gan, khối u rất hiếm khi bị vỡ nhưng nếu để tình trạng này xảy ra, tính mạng của bạn cũng sẽ gặp nguy hiểm. 

2. Biến chứng 

Thông thường, vì u máu ở gan có kích thước rất nhỏ nên sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, đối với mẹ bầu, bệnh nhân đang điều trị các bệnh về gan hoặc phụ nữ đang sử dụng liệu pháp hormone có thể sẽ phải đối mặt với những biến chứng sau. 

U máu trong gan lan rộng

Trong thời kỳ mang thai, nội tiết tố nữ estrogen sẽ được sản xuất nhiều hơn và đây là lý do khiến u máu tăng trưởng về kích thước. Lúc này, u máu sẽ lan rộng thậm chí vỡ ra gây tổn hại đến sức khỏe. 

Gan bị tổn thương 

Khối u to lên nhanh chóng nếu không chữa trị có thể gây tổn thương gan

Khối u to lên nhanh chóng nếu không chữa trị có thể gây tổn thương gan 

Đây là biến chứng đáng lo ngại nhất ở bệnh nhân xuất hiện u máu trong gan. Dù lành tính đi chăng nữa nhưng khối u này vẫn có thể gây cản trở hoạt động của gan, khiến cho quá trình đào thải độc tố diễn ra phức tạp và kém hiệu quả hơn. 

Lâu dần, gan sẽ phải chịu sức ép lớn từ u máu dẫn đến suy gan ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh. 

Gây ra cảm giác đau đớn 

U máu có sự tăng trưởng về kích thước sẽ để lại triệu chứng như đầy hơi, buồn nôn, đau bụng dữ dội. Cảm giác đau đớn này có thể kéo dài cho đến khi bệnh nhân được điều trị kịp thời theo đúng phương pháp mà bác sĩ đưa ra. 

3. Phương pháp điều trị u máu trong gan 

Ngay khi phát hiện u máu trong gan, người bệnh sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi và nhanh chóng tìm cách chữa trị. Tuy nhiên, đây là khối u lành tính và chưa có kết luận sẽ phát triển thành ung thư nên sẽ không cần điều trị trong trường hợp kích thước của u máu không chèn ép và gây ra tổn thương gan. 

Đến nay, chưa một loại thuốc nào có khả năng kiểm soát kích thước của u máu trong gan. Do đó, cần kiểm tra gan thường xuyên để kịp thời điều trị khi khối u to lên bất thường. Đây là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng vỡ u máu gây xuất huyết.  

Điều trị u máu cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Trong đó phải kể đến vị trí, kích thước và sức khỏe tổng thể của người bệnh. Dưới đây là một số phương pháp mà bác sĩ sẽ đưa ra trong trường hợp cần điều trị u máu ở gan: 

  • Phẫu thuật loại bỏ khối u: Nếu khối u không quá “cứng đầu” và dễ dàng cắt bỏ, bác sĩ sẽ tiến hành loại bỏ khối u ra khỏi gan mà không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ quan này. 

  • Phẫu thuật cắt bỏ một phần gan - vị trí của u máu: Trường hợp khó hơn, khi khối u ở vị trí không thuận lợi cho việc phẫu thuật, bác sĩ sẽ phải cắt bỏ một phần gan kèm theo khối u máu. 

  • Ngăn chặn máu lưu thông đến khối u: Tiêm thuốc vào động mạch và thắt động mạch gan là hai cách để ngăn chặn lưu lượng máu đổ về khối u. Lúc này, khối u không được nuôi dưỡng bởi máu sẽ dần co lại và ngừng phát triển còn mô gan vẫn phát triển bình thường vì nó được bơm máu bởi các mạch khác gần đó. 

  • Phẫu thuật ghép gan: U máu quá lớn hoặc số lượng u máu quá nhiều, không thể điều trị bằng các phương pháp vừa kể trên, bệnh nhân sẽ được phẫu thuật ghép gan từ người hiến. 

  • Xạ trị: Phương pháp này sử dụng năng lượng mạnh để tiêu diệt khối u nhưng sẽ không an toàn và hiệu quả bằng các phương pháp điều trị khác. 

Để kịp thời phát hiện bệnh lý và có hướng điều trị sớm, giúp kéo dài tuổi thọ, việc thăm khám sức khỏe định kỳ là hết sức cần thiết. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để theo dõi sức khỏe cũng như làm các xét nghiệm kiểm tra máu thì có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Hiện nay, Trung tâm Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở xét nghiệm số 1 phía Bắc, được các chuyên gia, bác sĩ đánh giá cao, mang đến sự tin tưởng, hài lòng cho nhân dân trên khắp cả nước. 

Xác định lấy xét nghiệm làm mũi nhọn phát triển, MEDLATEC không ngừng tiên phong cập nhật trang thiết bị và kỹ thuật hiện đại nhất nhằm mang đến kết quả chính xác, kịp thời.

Đặc biệt, không chỉ nhận được chứng chỉ tiêu chuẩn Quốc tế dành cho phòng xét nghiệm y học (ISO 15189:2012), mới đây Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC còn vinh dự là cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của hội Bệnh học Hoa Kỳ (CAP). 

Phòng Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận chứng chỉ CAP

Phòng Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận chứng chỉ CAP 

Do đó, trước khi u máu trong gan xuất hiện triệu chứng bất thường ảnh hưởng đến sức khỏe, hãy đến với MEDLATEC để được tiến hành các xét nghiệm cần thiết. Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 56 56 56 nhé! 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.