Tin tức

U nang tuyến giáp: Nguyên nhân và cách chẩn đoán

Ngày 09/11/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U nang tuyến giáp là bệnh lý nội tiết phổ biến hiện nay và hầu hết các trường hợp đều lành tính. Tuy nhiên, vẫn có ít trường hợp hợp nang giáp tiến triển thành ác tính và gây ra những vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, bất kỳ ai cũng nên tìm hiểu về căn bệnh này để có biện pháp phòng tránh thích hợp cho chính mình.

1. U nang tuyến giáp là gì? 

U nang tuyến giáp hay nang giáp là tình trạng khối u hình thành ở tuyến giáp - Cơ quan nằm ở vùng cổ có vai trò điều tiết hormone trong cơ thể. Khối u nang có kích thước phổ biến nhất là từ 2 - 3mm và chủ yếu lành tính. Tuy nhiên, trường hợp khối u tiến triển thành ung thư vẫn có thể xảy ra nên bất kỳ ai cũng không được chủ quan. 

Hầu hết các trường hợp nang giáp là lành tính

Hầu hết các trường hợp nang giáp là lành tính

2. Nguyên nhân và biểu hiện của u nang tuyến giáp 

Thông thường, bệnh nhân bị nang giáp được phát hiện thông qua kiểm tra sức khỏe định kỳ hoặc thăm khám sàng lọc bệnh tuyến giáp. 

Nguyên nhân gây bệnh 

Nang giáp được hình thành do những yếu tố sau: 

  • Rối loạn chức năng của hệ miễn dịch do sự tấn công của virus, vi khuẩn hay tác nhân gây bệnh khác. 
  • Tiền sử gia đình có người bị tuyến giáp lành tính hoặc ác tính. 
  • Tỷ lệ nữ giới bị nang giáp nhiều hơn nam giới do những biến đổi của cơ thể và rối loạn nội tiết tố trong độ tuổi sinh sản. 
  • Các bệnh lý tuyến giáp như suy cường giáp, basedow,… 
  • Chế độ dinh dưỡng thiếu hoặc thừa I-ốt. 
  • Nhiễm chất phóng xạ, chất độc hóa học từ môi trường hoặc quá trình điều trị bệnh lý khác.
  • Các yếu tố khác: Tuổi tác, lối sống thiếu khoa học, người bị thừa cân, béo phì, người thường xuyên sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá,… cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ hình thành khối u thể nang ở tuyến giáp. 

Biểu hiện 

Ở giai đoạn đầu, các triệu chứng của nang tuyến giáp không rõ ràng và hầu hết trường hợp bệnh phát triển một cách âm thầm nên người bệnh khó nhận biết. Đến khi khối u gia tăng kích thước thì mới bắt đầu xuất hiện các tình trạng như: 

  • Quan sát trong gương thấy vùng cổ bị sưng hoặc sờ thấy khối u. 
  • Người bệnh có thể bị ho khan hoặc có đờm kéo dài nhưng không có dấu hiệu thuyên giảm dù đã thử nhiều cách. 
  • Thường xuyên bị đau họng đi kèm là tình trạng khó nuốt, cảm giác mắc nghẹn, vướng víu, khó khăn khi giao tiếp. 
  • Khàn giọng, thay đổi giọng nói đi kèm biểu hiện đau, tức ngực, khó thở
  • Nổi hạch vùng cổ gây đau. 

Khối u nang tăng kích thước có thể làm sưng cổ, nổi hạch, chèn ép cơ quan

Khối u nang tăng kích thước có thể làm sưng cổ, nổi hạch, chèn ép cơ quan

3. Chẩn đoán và điều u nang tuyến giáp

Khi có dấu hiệu nghi ngờ u nang tuyến giáp thì bạn cần phải tìm đến các bác sĩ chuyên khoa để thăm khám, chẩn đoán và lên phương án điều trị thích hợp.

Chẩn đoán

Để đưa ra chẩn đoán chính xác về u nang tuyến giáp, bác sĩ sẽ tiến hành các phương pháp: 

  • Khám lâm sàng: Kiểm tra các triệu chứng của bệnh nhân đồng thời khai thác thông tin về tiền sử mắc bệnh của người khám và gia đình, môi trường làm việc,… 
  • Xét nghiệm máu: Sàng lọc các vấn đề về rối loạn chức năng tuyến giáp như: suy giáp, cường giáp, viêm tuyến giáp,… 
  • Siêu âm tuyến giáp: Giúp bác sĩ quan sát hình ảnh tuyến giáp từ đó xác định kích thước, vị trí, tính chất của khối u nang. 
  • Chọc hút tế bào và làm xét nghiệm tế bào học dịch nang tuyến giáp: Cho phép xác định khối u thuộc dạng lành tính hay ác tính. 

Siêu âm giúp xác định vị trí, kích thước, tính chất khối tuyến giáp

Siêu âm giúp xác định vị trí, kích thước, tính chất khối u nang ở tuyến giáp

Điều trị

Tùy vào mức độ bệnh lý, tính chất, vị trí và kích thước khối u mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp điều trị thích hợp bao gồm: 

  • Chọc hút dịch nang: Những khối u lành tính hầu hết bên trong chỉ chứa dịch nên sau. Vì vậy, sau khi chọc hút dịch một vài lần thí khối u nang sẽ tiêu biến.
  • Phẫu thuật: Được chỉ định với những trường hợp khối u nang có kích thích lớn (trên 3cm) gây chèn ép cơ quan lân cận dẫn đến tình trạng khó thở, không thể giao tiếp hay ăn uống,… Những trường hợp khối u nang được xác định là ác tính cũng cần phải phẫu thuật loại bỏ để tránh biến chứng nguy hiểm.
  • Đốt sóng cao tần: Đây là phương pháp sử dụng nhiệt độ cao để phá hủy khối u bằng cách gây ra điện cực trên kim đốt. Phương pháp này được đánh giá là tốt nhất hiện nay trong điều trị u tuyến giáp lành tính bởi những ưu điểm vượt trội như ít gây đau, bệnh nhân không phải nằm viện, không để lại sẹo, thời gian hồi phục nhanh chóng, không gây ảnh hưởng đến những cơ quan khỏe mạnh lân cận. 

4. Địa chỉ nào thực hiện đốt sóng cao tần điều trị u nang tuyến giáp?

Phương pháp đốt sóng can tần được đánh giá an toàn và được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn trong điều trị nang tuyến giáp. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi những yêu cầu cao về trình độ chuyên môn bác sĩ thực hiện và hệ thống trang thiết bị hiện đại, sử dụng công nghệ cao. Do đó, không phải cơ sở y tế nào cũng đủ điều kiện để thực hiện phương pháp này.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là đơn vị uy tín đáp ứng đầy đủ các yêu cầu để thực hiện phương pháp đốt sóng cao tần điều trị u nang tuyến giáp. Bệnh viện sở hữu đội ngũ y bác sĩ, chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, tay nghề giỏi và giàu kinh nghiệm trong nghề.

Bệnh viện còn chú trọng đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, máy móc được nhập khẩu từ các nước phát triển trên thế giới cùng Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Nhờ đó mà khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm khi thăm khám, chẩn đoán và điều trị nang giáp bằng phương pháp đốt sóng cao tần RFA tại MEDLATEC.

Đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/12/2023, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi cực hấp dẫn: 

  • Khi sử dụng dịch vụ đốt sóng cao tần điều trị u tuyến giáp lành tính, mỗi khách hàng sẽ được giảm trực tiếp 2 triệu đồng. 
  • Miễn phí thăm khám, tư vấn Nội khoa. 
  • Miễn phí siêu âm tuyến giáp.

Chương trình ưu đãi với dịch vụ đốt sóng cao tần trị u tuyến giáp lành tính tại MEDLATEC

Chương trình ưu đãi với dịch vụ đốt sóng cao tần trị u tuyến giáp lành tính tại MEDLATEC

Chương trình chỉ áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC địa chỉ: 42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. Để được tư vấn về chương trình hoặc đặt lịch khám với bác sĩ chuyên khoa, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 sẽ có nhân viên hỗ trợ kịp thời.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.