Tin tức

U tuyến bã nhờn và những vấn đề cần được lưu tâm

Ngày 29/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U tuyến bã nhờn là dạng bệnh lý gì? Loại u này có gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh? Một vài thông tin cơ bản mà bài viết cập nhật sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết của căn bệnh này. 

1. Khái niệm u tuyến bã nhờn

U tuyến bã nhờn hay còn được gọi là u nang bã nhờn, đây là một dạng bệnh lý khởi phát từ những tuyến bã nhờn ở trên da và trên nang tóc. Những nang này sẽ phát triển khi các tuyến hoặc ống tuyến gặp phải các tổn thương hoặc bị tắc nghẽn. U tuyến bã nhờn là một dạng u lành trên da. Đây là các nang bị tổn thương một cách bất thường ở trên cơ thể và bên trong đó sẽ có những chất ở dạng lỏng hoặc sệt. 

U tuyến bã nhờn là bệnh lý gì?

U tuyến bã nhờn là bệnh lý gì?

Các tổn thương thường sẽ xuất hiện ở trên mặt, cổ hoặc trên cơ thể. Loại bệnh lý này phát triển tương đối chậm và không có ảnh hưởng đến tính mạng. Thế nhưng, chúng có thể gây nên những vấn đề vô cùng khó chịu nếu không thể kiểm soát chặt chẽ. Trong một số trường hợp, bệnh nhân cần phải thăm khám và được kiểm tra thật kỹ lưỡng nhằm tìm kiếm các dấu hiệu của căn bệnh ung thư. 

2. Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Thực tế cho thấy có khá nhiều nguyên nhân để gây nên bệnh lý u tuyến bã nhờn. Trong đó, chấn thương được cho là nguyên nhân phổ biến nhất. Những tổn thương bên ngoài da ví dụ như các vết cào, vết thương để lại do phẫu thuật hoặc mụn trứng cá. Các u nang bã nhờn phát triển khá chậm. Tính từ thời điểm các vết thương xuất hiện cho đến vài tháng sau thì u nang mới xuất hiện. 

Bên cạnh đó, một số nguyên nhân khác của dạng bệnh lý này có thể kể đến như phần ống tuyến bị dị dạng, bị biến dạng; các tế bào bị tổn thương khi phẫu thuật; bệnh di truyền (điển hình như hội chứng Gardner hoặc nevi tế bào đáy).

Điểm mặt những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

Điểm mặt những nguyên nhân gây bệnh phổ biến

3. Những biểu hiện nhận biết của u tuyến bã nhờn

Để nhận biết được u tuyến bã nhờn, bạn có thể dựa vào một vài dấu hiệu điển hình. Các nang nhỏ thường sẽ không khiến bạn có cảm giác đau. Đối với các nang lớn hơn sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu và đôi khi là bị đau nhiều. Những trường hợp các u nang lớn hơn và xuất hiện ở các khu vực như mặt và cổ có thể gây ra tình trạng chèn ép và khiến bạn cảm thấy đau. 

Trong số các u nang, có loại chứa các mảnh keratin màu trắng - một yếu tố cấu thành nên da và móng tay. Chính lý do này khiến cho các u nang khi sờ vào đều khá là mềm. Một vài khu vực điển hình thường xuất hiện các u nang bã nhờn ví dụ như: trên da đầu, trên mặt, vùng cổ hoặc lưng. 

Khi bạn nhận thấy các u bắt đầu có dấu hiệu nhiễm trùng như bị tấy đỏ, đau hoặc bị chảy mủ thì bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán với kết quả chính xác nhất. Ngoài ra, khi các khối u phát triển một cách nhanh chóng hoặc kích thước lớn hơn 5cm, sau khi cắt bỏ và tái phát lại nhanh chóng thì bạn cũng cần được can thiệp y tế càng sớm càng tốt. 

4. Phương pháp chẩn đoán được áp dụng

Bên cạnh những biểu hiện lâm sàng của bệnh u tuyến bã nhờn, khi nghi ngờ ung thư thì các bác sĩ sẽ khám và tiến hành những xét nghiệm cần thiết. Trong trường hợp người bệnh có nhu cầu để cắt bỏ những tổn thương thì các xét nghiệm có liên quan cũng sẽ được chỉ định. 

Bệnh được chẩn đoán theo phương pháp nào?

Bệnh được chẩn đoán theo phương pháp nào?

Một vài xét nghiệm máu và chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, CT, MRI, chọc tế bào hay sinh thiết có thể được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị thích hợp. Đây cũng là cách để bác sĩ phát hiện ra được những điểm bất thường của bệnh lý. Biện pháp siêu âm có thể giúp bác sĩ xác định được các thành phần nằm ở bên trong nang. 

5. Cách thức điều trị bệnh

Những phương án chữa trị u tuyến bã nhờn của từng trường hợp sẽ có sự khác nhau. Một vài phương án thường được áp dụng điển hình như dẫn lưu dịch ở bên trong nang hoặc tiến hành phẫu thuật để loại bỏ triệt để phần nang này. Các u nang thường sẽ được loại bỏ với mục đích thẩm mỹ chứ không vì bất cứ ảnh hưởng nào đến sức khỏe. Bởi lẽ, đa số các nang này không có bất cứ tác động xấu nào đối với sức khỏe nên các bác sĩ thường sẽ để bệnh nhân chọn cách thức điều trị mà mình mong muốn. 

Vấn đề quan trọng nhất cần lưu ý, khi không được cắt bỏ thì các y nang này sẽ tái phát. Vậy nên, đa số người bệnh đều sẽ chọn cách phẫu thuật để loại bỏ u nang hoàn toàn. Vẫn sẽ có một vài trường hợp không chọn phương án điều trị này vì lo sợ sẽ để lại sẹo. 

Những cách thức điều trị thường được áp dụng

Những cách thức điều trị thường được áp dụng

Những phương thức phẫu thuật thường được áp dụng trong việc điều trị loại bỏ u nang gồm có cắt rộng để loại bỏ u nang triệt để nhưng nguy cơ cao có thể để lại sẹo. Trong khi đó, phương pháp cắt tối thiểu sẽ có tỷ lệ tái phát rất cao. 

Phương án laser u nang và cắt bỏ bằng các dụng cụ sinh thiết có thể khiến cho các chất dẫn lưu nằm ở bên trong nang tràn ra ngoài. Phần vỏ bọc của nang sẽ được cắt bỏ sau khoảng 1 tháng. Khi các u nang được loại bỏ, các bác sĩ sẽ kê cho bệnh nhân một đơn thuốc để phòng tránh tình trạng nhiễm trùng. Vậy nên, sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để vết thương được lành nhanh chóng và hạn chế tỷ lệ để lại sẹo. 

6. Những lưu ý quan trọng về u tuyến bã nhờn

Tóm lại, u tuyến bã nhờn không phải một dạng u lành tính. Những u nang khi không được điều trị triệt để từ đầu sẽ phát triển với kích thước lớn và bạn phải tiến hành cắt bỏ nếu chúng gây nên sự khó chịu. Khi bạn phẫu thuật cắt bỏ u nang triệt để thì chúng sẽ không tái phát về sau. 

Người bệnh tuyệt đối không được tự nặn ép u nang để tránh các tổn thương hoặc bị nhiễm trùng. Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học hơn. Nên bổ sung nhiều loại rau xanh và trái cây cho cơ thể. Thực đơn dinh dưỡng cần tránh các món ăn có chứa nhiều dầu mỡ, những loại đồ ăn cay nóng hoặc thực phẩm đóng hộp nhiều gia vị. Cơ thể bạn cần được bổ sung thêm nhiều nước để quá trình thanh lọc và thải độc được thúc đẩy tốt hơn. 

Bệnh lý này không gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng nên bạn không cần phải quá lo lắng. Thế nhưng, việc đi khám sớm có thể giúp bạn hạn chế được các vấn đề như đau nhức hoặc bị nhiễm trùng. Với một số trường hợp hiếm gặp hơn, u nang có thể sẽ bị nhiễm trùng sau khi thực hiện phẫu thuật cắt bỏ. 

U nang bã nhờn không nguy hiểm nhưng cần được điều trị sớm

U nang bã nhờn không nguy hiểm nhưng cần được điều trị sớm

Khi gặp phải tình trạng như sưng đỏ, đau nhức hoặc bị sốt thì bạn nên liên hệ ngay với bác sĩ điều trị. Đa phần những trường hợp bị nhiễm trùng hậu phẫu thuật đều sẽ ổn định khi được chỉ định dùng thuốc kháng sinh. 

Trên đây là những thông tin bạn cần biết về bệnh lý u tuyến bã nhờn. Mặc dù đây không phải là một dạng bệnh lý nguy hiểm, thế nhưng bạn nên điều trị sớm. Để được khám và điều trị u nang, Quý khách có thể đến chuyên khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi đến số 1900 56 56 56 để đặt lịch hẹn trước. 

Từ khoá: vết thương ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.