Tin tức

U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không, điều trị ở đâu hiệu quả?

Ngày 14/11/2019
ThS. BS Hoàng Thị Thúy, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
U tuyến giáp ác tính hay còn gọi là ung thư tuyến giáp là căn bệnh có thể gặp ở bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào. Tuy nhiên, không phải ai cũng có đầy đủ kiến thức về u tuyến giáp ác tính. Một trong những thắc mắc được nhiều người quan tâm nhất đó chính là u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không? Cùng MEDLATEC đi tìm hiểu vấn đề này ngay trong bài viết dưới đây nhé!

1. Như thế nào là u tuyến giáp ác tính?

U tuyến giáp ác tính chính là một dạng của ung thư tuyến giáp. Lúc này, các khối u được hình thành khi tế bào tăng sinh không được kiểm soát, liên tục phát triển bất thường cả về hình dạng và kích thước. Theo kết quả nghiên cứu, u tuyến giáp ác tính chiếm khoảng 4 - 7% tổng số trường hợp mắc phải u tuyến giáp.

U tuyến giáp ác tính là những khối u bất thường xuất hiện ở cùng cổ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh

U tuyến giáp ác tính là những khối u bất thường xuất hiện ở cùng cổ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh

U tuyến giáp ác tính được phân loại thành các dạng như sau:

  • Ung thư tuyến giáp dạng nhú: là dạng phổ biến nhất của u tuyến giáp ác tính, chiếm khoảng 85%. Bệnh có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào,  phổ biến là từ 30 - 50 tuổi.

  • Ung thư tuyến giáp thể nang: với tỷ lệ gặp phải là khoảng 10 - 15%. Dạng này có di căn hạch cổ với tốc độ tương đối nhanh, có khả năng di căn vào trong xương và phổi.

  • Ung thư tuyến giáp thể tủy: Dạng ung thư này chiếm khoảng 5 - 10% tổng số ca mắc phải u tuyến giáp ác tính. Ung thư tuyến giáp thể tủy được phát sinh từ các tế bào C, từ đó hình thành các khối u bất thường gây ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. 

  • Ung thư tuyến giáp không biệt hóa: đây là loại u ác tính nhất và cũng ít nhất cả u tuyến giáp, chiếm tỷ lệ khoảng 2 - 3%, có thể nhanh chóng lan rộng khối u từ cổ đến các cơ quan khác.

2. Nguyên nhân gây ra u tuyến giáp ác tính

Các nguyên nhân gây ra u tuyến giáp ác tính đến nay vẫn chưa được xác định cụ thể và chính xác nhất. Một số nguyên nhân đã được thống kê gồm có:

  • Yếu tố di truyền: Theo nghiên cứu có khoảng 70% số người mắc u tuyến giáp ác tính là do di truyền. Tức là trong gia đình đã có người đã từng mắc phải căn bệnh này. Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn chưa tìm được đâu là gen di truyền của căn bệnh này.

  • Các bệnh lý liên quan tới tuyến giáp mà người bệnh mắc phải trước đó: Việc mắc phải các bệnh lý liên quan khiến tuyến giáp của người bệnh vốn dĩ không ổn định và bất thường. Do đó, nguy cơ gặp phải ung thư tuyến giáp là cao hơn rất nhiều so với những người bình thường.

  • Yếu tố tuổi tác, giới tính: U tuyến giáp ác tính có thể gặp ở bất cứ ai. Nhưng phổ biến nhất là đối với nữ, trong khoảng từ 30 - 50 tuổi.

  • Rối loạn hệ miễn dịch: Điều này khiến tăng nguy cơ ảnh hưởng tới chất lượng và sự hoạt động của tuyến giáp do sự tấn công của các vi khuẩn gây bệnh. Sự bất thường khiến dễ dàng hình thành các khối u, hạch gây ung thư tuyến giáp.

  • Sự tiếp xúc với các chất độc hại, chất phóng xạ, xạ trị: Người thường xuyên tiếp xúc với các yếu tố này gây ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động của tuyến giáp, làm tăng sinh hormone không kiểm soát, hình thành các khối u bất thường. 

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự hình thành các khối u tuyến giáp ác tính

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến sự hình thành các khối u tuyến giáp ác tính

Việc xác định được các nguyên nhân gây dẫn đến u tuyến giáp ác tính là cách tốt nhất giúp chúng ta chủ động phòng ngừa lại với căn bệnh, từ đó có một lối sống khoa học và lành mạnh.

3.  U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không?

U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không là thắc mắc của không ít người khi gặp phải căn bệnh này. U tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không còn phụ thuộc vào dạng u bạn gặp phải, cũng như thời gian phát hiện bệnh lý sớm hay muộn. Theo các chuyên gia về nội tiết tố, bệnh nhân mắc phải u tuyến giáp ác tính vẫn có cơ hội sống cao nếu kịp thời phát hiện và có các phương pháp điều trị kịp thời, giúp hạn chế, giảm thiểu nguy cơ di căn tới các cơ quan khác.

Tuy nhiên, u tuyến giáp ác tính hay lành tính đều rất khó để phát hiện bởi chúng không có dấu hiệu cụ thể, thông thường chỉ có thể phát hiện ra khi bạn đi siêu âm hoặc bệnh đã bước sang các giai đoạn nặng, có những biểu hiện rõ rệt, do khối u phát triển mạnh, chèn ép, gây khó chịu. Một số triệu chứng của u tuyến giáp ác tính mà bạn có thể nhận biết đó là:

  • Sờ thấy một khối u bất thường ở cổ, gần tuyến giáp. Khối u di động theo nhịp nuốt, nói và thở gây cảm giác đau nhức, khó chịu.

  • Khản giọng: người bệnh thường dễ nhầm lẫn triệu chứng này với việc mắc viêm họng. Tuy nhiên, khi thấy tình trạng đau họng kéo dài, không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần nhanh chóng tiến hành kiểm tra để xác định nguyên nhân.

  • Ho nhiều, ho mạn tính không có nguyên nhân.

  • Xuất hiện nhiều khối u bất thường trên các cơ quan khác của cơ thể do u tuyến giáp ác tính đã bước sang giai đoạn di căn.

U tuyến giáp ác tính ở giai đoạn cuối gây nhiều khó chịu cho người bệnh khi nhai hoặc nuốt

U tuyến giáp ác tính ở giai đoạn cuối gây nhiều khó chịu cho người bệnh khi nhai hoặc nuốt. Nhiều khối u có khả năng di căn đến các cơ quan khác trên cơ thể

Nhờ vào các biểu hiện của bệnh lý theo những giai đoạn khác nhau mà bạn có thể xác định được tại thời điểm đó u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không. Từ đó, lựa chọn và đưa ra các phương pháp điều trị giúp khắc phục tình trạng bệnh lý một cách hiệu quả nhất. 

4. Chẩn đoán tuyến giáp ác tính ở đâu?

Các dấu hiệu để phát hiện u tuyến giáp ác tính là rất khó có thể nhận biết. Do vậy, thay vì chờ đợi tới khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường, bạn nên chủ động thăm khám và có các phương pháp giúp tầm soát bệnh lý sớm, giúp hạn chế tối đa hậu quả mà căn bệnh gây ra. 

Hiện nay, các phương pháp dùng để phát hiện, chẩn đoán u tuyến giáp thường được sử dụng tại các bệnh viện, trung tâm y tế gồm có: siêu âm, chụp CT, xét nghiệm sinh hóa,...

U tuyến giáp ác tính được phát hiện dựa vào việc siêu âm vùng cổ

U tuyến giáp ác tính được phát hiện dựa vào việc siêu âm vùng cổ

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong số ít những địa chỉ y tế uy tín, được nhiều khách hàng lựa chọn khi có nhu cầu thực hiện thăm khám các bệnh lý liên quan tới tuyến giáp. Đến với MEDLATEC, khách hàng được tiến hành đánh giá, kiểm tra, sàng lọc tất cả các bệnh lý tuyến giáp với đội ngũ y bác sỹ giàu kinh nghiệm và tay nghề cao. MEDLATEC cam kết đem tới khách hàng kết quả chính xác nhất, cùng với những phác đồ điều trị nếu phát hiện các dấu hiệu bất thường về bệnh lý. 

Hy vọng, với những chia sẻ trong bài viết có thể giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc u tuyến giáp ác tính có nguy hiểm không, cũng như cung cấp những thông tin về u tuyến giáp ác tính. Đến đây, nếu còn bất cứ thắc mắc liên quan tới u tuyến giáp hay có nhu cầu thăm khám, sử dụng dịch vụ của MEDLATEC, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900565656

MEDLATEC - hân hạnh được phục vụ quý khách!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.