Tin tức

U xơ tuyến vú là gì? Bị u xơ tuyến vú có nguy hiểm không?

Ngày 06/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các khối u xơ ở tuyến vú được coi là lành tính thế nhưng những biểu hiện mà bệnh gây ra sẽ khiến chất lượng cuộc sống của người phụ nữ bị ảnh hưởng nhiều. Vậy thì bệnh u xơ tuyến vú là gì? Nguyên nhân gây bệnh, triệu chứng hay cách chữa trị như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm nhé!

1. Nguyên nhân gây bệnh u xơ tuyến vú là gì?

U xơ tuyến vú là gì? Nguyên nhân gây bệnh đến từ đâu?

U xơ tuyến vú là bệnh do sự hình thành của các khối u lành tính thường xuất hiện ở những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản và những phụ nữ tiền mãn kinh. Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được xác định. Tuy nhiên theo một số nghiên cứu thì có thể là do sự thay đổi của các loại hormon nội tiết estrogen và testosterone gây nên bệnh u xơ tuyến vú. 

U xơ tuyến vú thường xuất hiện nhiều ở những phụ nữ đang trong độ tuổi có khả năng sinh sản

U xơ tuyến vú thường xuất hiện nhiều ở những phụ nữ đang trong độ tuổi có khả năng sinh sản

Các khối u thường có dạng rắn chắc, có thể nổi cộm lên bề mặt da vùng bầu vú. Kích thước các khối u có thể chỉ vài mm nhưng cũng có trường hợp phát triển to tới vài cm và tập trung nhiều khối u tại một vị trí cùng lúc (xuất hiện nhiều ở núm vú). Sự hình thành các khối u là do sự rối loạn phát triển nội tiết tố. Tuy nhiên, những yếu tố sau đây lại là tác nhân làm tăng nguy cơ bị u xơ tuyến vú:

  • Những người có mô vú dày đặc có nguy cơ mắc bệnh cao hơn bình thường.

  • Bệnh u xơ tuyến vú có thể do di truyền từ người thân.

  • Những người đang mắc phải những bệnh lý làm ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể hoặc có tiền sử mắc bệnh.

Các khối u xơ tuyến vú thường không gây hại gì nhiều cho tình trạng sức khỏe người bệnh thế nhưng lại làm ảnh hưởng không nhỏ đến vấn đề tâm lý hay vấn đề thẩm mỹ trong trường hợp các khối u phát triển quá nhanh, quá dày đặc.

2. Triệu chứng u xơ tuyến vú là gì? Cách chẩn đoán bệnh tình như thế nào?

Tình trạng u xơ tuyến vú có thể khiến người bệnh luôn cảm thấy khó chịu trong cơ thể, đặc biệt là giai đoạn chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, việc phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu rất khó khăn bởi cơ thể người bệnh thường không biểu hiện những triệu chứng rõ rệt, chỉ khi các khối u phát triển quá to, tập trung dày đặc tại một điểm hoặc cứng rắn nổi cộm lên bề mặt bầu vú.

Một số dấu hiệu bệnh u xơ tuyến vú phổ biến như:

  • Tình trạng bị ngứa ở núm vú và có sự thay đổi hình dạng bất thường

  • Người bệnh bị nổi u, cục ở 1 hoặc 2 bên tuyến vú. Có khi bị đau, sưng và tăng nhạy cảm hơn ở 1 vùng tuyến vú. 

  • Vùng da quanh vú có triệu chứng bị nhăn nheo.

  • Vùng dưới cánh tay có thể bị đau nhói giống như có hạch xuất hiện ở nách.

Hầu hết người bệnh u xơ tuyến vú thường có cảm giác đau nhẹ ở vú nhưng không xuất hiện thường xuyên mà chỉ thoáng qua rồi hết ngay, chính vì vậy người bệnh thường chủ quan không để tâm. Các triệu chứng bệnh chỉ xảy ra nhiều hơn trước kỳ kinh nguyệt hoặc trong kỳ kinh nguyệt và sẽ mờ dần đi. Người bệnh chỉ có thể phát hiện bệnh thông qua việc siêu âm hoặc chụp x-quang chứ không thể chỉ dựa vào triệu chứng bệnh để xác định.

U xơ tuyến vú là gì

Người bệnh bị u xơ tuyến vú có triệu chứng ngứa núm vú và nổi nốt quanh bầu vú

Biến chứng từ bệnh u xơ tuyến vú là gì?

Mặc dù u xơ tuyến vú là một loại bệnh lý lành tính thế nhưng bệnh cũng sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống người bệnh như: Đau nhức khó chịu trong kỳ kinh nguyệt khiến người bệnh không thể làm việc bình thường được, tắc đường sữa khiến mẹ không thể cho con bú, nổi cộm lên bề mặt bầu vú và xung quanh gây mất thẩm mỹ, ảnh hưởng đến vấn đề quan hệ tình dục do bị đau nhức hơn khi chạm vào các vùng bị sưng,...

Có một số ý kiến cho rằng bệnh u xơ tuyến vú sẽ chuyển biến nặng thành ung thư vú. Tuy nhiên, ý kiến này được phản bác bởi các chuyên gia y tế vì nguyên nhân gây ung thư vú có thể bắt nguồn từ rất nhiều yếu tố chứ không phải là do bị u xơ. Mặc dù vậy, các khối u xơ có thể khiến cho việc chẩn đoán ung thư vú bị ảnh hưởng bởi nếu chỉ siêu âm hoặc chụp x-quang thì việc nhầm lẫn giữa ung thư vú và u xơ tuyến vú là có thể.

3. Phương pháp điều trị bệnh u xơ tuyến vú là gì?

Có rất nhiều biện pháp chữa trị bệnh u xơ tuyến vú, thế nhưng còn phải tùy thuộc vào triệu chứng bệnh, kích thước các khối u, mật độ các khối u và tình trạng sức khỏe người bệnh để các bác sĩ có thể đưa ra cách điều trị phù hợp nhất.

Khi các khối u xơ mới xuất hiện bé, mật độ không nhiều và tình trạng sức khỏe người bệnh vẫn ổn định thì chỉ cần sử dụng các loại thuốc điều chỉnh nội tiết tố là có thể cải thiện bệnh rõ rệt. Bên cạnh đó, người bệnh theo dõi sự phát triển của u xơ tuyến vú bằng cách thăm khám định kỳ và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Có thể sử dụng thuốc uống để điều trị u xơ tuyến vú giai đoạn nhẹ

Có thể sử dụng thuốc uống để điều trị u xơ tuyến vú giai đoạn nhẹ

Sau khi đã kiểm tra và xác định bị u xơ tuyến vú, người bệnh nên tiến hành mổ khi:

  • Khối u gây nên các triệu chứng khiến người bệnh thấy khó chịu;

  • Kích thước của khối u gia tăng nhanh;

  • Bệnh nhân luôn cảm thấy lo sợ khi trong người đang có khối u.

Quý bạn đọc nếu có nghi ngờ bị bệnh u xơ tuyến vú hoặc cần thêm thông tin chi tiết về việc khám chữa căn bệnh này thì hãy liên hệ ngay tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Số điện thoại liên hệ với bệnh viện là 1900 56 56 56. Hãy nhanh tay nhấc máy lên và liên hệ tới tổng đài để được đội ngũ chuyên gia tư vấn miễn phí cũng như đặt lịch khám với bác sĩ bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.