Tin tức

Ung thư cổ tử cung là gì, nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Ngày 08/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những loại bệnh nguy hiểm nhất đối với phụ nữ thường gặp hiện nay chính là ung thư cổ tử cung. Tuy cướp đi hàng triệu sinh mạng mỗi năm, nhưng căn bệnh ác tính này vẫn có thể chữa trị nếu sớm được phát hiện. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu xem ung thư cổ tử cung là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị như thế nào để chủ động trong việc bảo vệ bản thân nhé!

1. Tìm hiểu bệnh ung thư cổ tử cung là gì?

Được xem là bức tường phòng thủ đầu tiên chống lại các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tình dục, cổ tử cung là phần nằm giữa âm đạo và tử cung, có độ dài khoảng 5cm. Khi các tế bào niêm mạc của bộ phận này bị đột biến, chúng sẽ phát triển và hình thành các khối u trong cổ tử cung. Tình trạng này của cơ thể chính là ung thư cổ tử cung. 

Nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời, các khối u sẽ phát triển và nhân lên một cách không kiểm soát, xâm lấn đến các khu vực xung quanh và di căn đến bộ phận khác trên cơ thể, gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể dẫn đến tử vong ở người bệnh.

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm phụ nữ thường gặp nhất hiện nay

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh nguy hiểm phụ nữ thường gặp nhất hiện nay

2. Ung thư cổ tử cung nguyên nhân là gì?

Theo các chuyên gia, một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ung thư cổ tử cung ở phụ nữ chính là virus HPV (Human Papillomavirus). Theo nghiên cứu của các chuyên gia trong lĩnh vực này, HPV là một nhóm gồm hơn 200 chủng virus, một phần trong tất cả các chủng virus ấy có thể lây qua đường sinh dục và có ít nhất 13 chủng HPV có khả năng gây nên ung thư cổ tử cung. Đặc biệt là 2 chủng virus HPV 16 và HPV 18 đã được xác định là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung chủ yếu, chiếm đến 70% trường hợp.

Virus HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung

Virus HPV là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung

Ngoại trừ nguyên nhân đến từ virus HPV còn có một số yếu tố khác có thể làm tăng khả năng mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ mà bạn cần chú ý đến như:

  • Phụ nữ hút thuốc lá: Những thành phần độc hại có trong thuốc lá như Benzopyrene hay các Nitrosamine,... là một trong những nguyên nhân chính gây nên ung thư, trong đó có ung thư cổ tử cung. Bởi vậy nên việc hút thuốc lá ở phụ nữ khiến cho tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung ở họ cao hơn người bình thường.

  • Phát sinh quan hệ tình dục không an toàn, có thể kể đến như quan hệ sớm, quan hệ với nhiều người mà không sử dụng các biện pháp phòng ngừa.

  • Mang thai và sinh con khi chưa đủ tuổi vị thành niên.

  • Vùng kín không được chăm sóc cẩn thận, vệ sinh không sạch sẽ và không đảm bảo an toàn.

  • Sinh quá nhiều con (> 4 người con).

  • Suy giảm hệ miễn dịch, nguy cơ nhiễm HPV tăng cao gây nên ung thư cổ tử cung.

  • Lạm dụng thuốc tránh thai trong một thời gian dài cũng là một trong nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung 

3. Những triệu chứng thường gặp của ung thư cổ tử cung là gì?

Thông thường, các tế bào ung thư sẽ hình thành và phát triển một cách âm thầm trong cổ tử cung.Vì vậy, các triệu chứng thường không xuất hiện khi ở giai đoạn đầu của bệnh. Bạn chỉ có thể nhận biết được một số các triệu chứng khi các khối u dần phát triển và ảnh hưởng đến chức năng của các bộ phận khác trong cơ thể. Những triệu chứng có thể dễ dàng nhận thấy như sau:

  • Âm đạo bị xuất huyết một cách bất thường, kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn so với những kỳ trước, chảy máu bất thường trong hoặc sau khi quan hệ.

  • Phát hiện máu có lẫn với nước tiểu khi đi vệ sinh.

  • Chảy máu bất thường dù đã ở thời kỳ mãn kinh.

  • Thường xuyên bị đau bụng dưới hoặc vùng chậu.

  • Dịch tiết ở âm đạo bất thường, có thể có lẫn máu.

  • Đau khi đi tiểu tiện, đi tiểu nhiều,...

Tuy nhiên, những triệu chứng trên cũng rất dễ nhầm lẫn với một số bệnh lý về phụ khoa khác như:

  • Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

  • Nhiễm trùng phụ khoa.

  • Rối loạn đường tiết niệu.

Vì vậy, nếu bạn có xuất hiện bất cứ dấu hiệu nào trên, việc đầu tiên bạn cần làm là gặp bác sĩ chuyên khoa để thăm khám và chẩn đoán kịp thời. Đừng chủ quan mà bỏ qua vì điều đó sẽ tạo cơ hội cho bệnh phát triển và giảm hiệu quả điều trị sau này.

4. Chẩn đoán và điều trị bệnh như thế nào?

Để tầm soát ung thư cổ tử cung, xét nghiệm PAP và HPV là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất. Xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện được các tế bào bất thường trong tử cung, cũng như có nhiễm virus HPV type 16 và 18 hay không. Từ đó bác sĩ điều trị sẽ chỉ định cho bạn thực hiện các xét nghiệm chuyên sâu để chẩn đoán được chính xác hơn như:

  • Soi cổ tử cung: Phương pháp này sử dụng một kính nhỏ có độ phóng đại lớn để bác sĩ có thể quan sát cổ tử cung của bạn.

  • Bấm sinh thiết cổ tử cung: Đây là là thủ thuật nhanh, đơn giản và không cần phải gây tê trong quá trình thực hiện. Bác sĩ sẽ lấy một mảnh ô nhỏ ở vị trí nghi ngờ tổn thương dưới soi cổ tử cung và soi chúng giới kính hiển vi để phát hiện ra các tế bào ác tính, bất thường.

  • Sinh thiết khoét chóp: Với phương pháp này, bạn cần sẽ được tiêm thuốc gây mê hoặc gây tê để bác sĩ có thể lấy được một mẫu mô hình nón ở tử cung và quan sát dưới kính hiển vi. Tuy nhiên, có một điểm trừ cho phương pháp này chính là nó có thể khiến bạn chảy máu âm đạo sau khi tiến hành xét nghiệm.

Phương pháp sinh thiết khoét chóp

Phương pháp sinh thiết khoét chóp

Sau khi tầm soát ung thư, nếu có phát hiện dấu hiệu bất thường, khối u ở tử cung, giai đoạn của bệnh sẽ được xác định bằng phương pháp:

  • Xét nghiệm máu, kiểm tra xương,...

  • Khám tổng quát các vùng âm đạo, tử cung, trực tràng, bàng quang,... cho bệnh ung thư.

  • Chụp CT scan, cộng hưởng từ, chụp PET scan, X - quang,... để bác sĩ có thể xác định khối u ung thư chính xác và nó đã di căn sang bộ phận khác hay chưa.

Tùy vào từng giai đoạn, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp, phác đồ điều trị khác nhau sao cho phù hợp nhất với từng bệnh nhân. Các phương pháp thường được sử dụng như:

  • Phẫu thuật: Đây là phương pháp thường được chỉ định khi tế bào ung thư cổ tử cung ở giai đoạn đầu. Tùy vào từng vị trí của tế bào ung thư, bác sĩ sẽ cắt bỏ cổ tử cung, tử cung, cắt rộng tử cung hoặc đoạn chậu của bệnh nhân.

  • Xạ trị: Các khối u sẽ được thu nhỏ hoặc tiêu diệt bằng các tia phóng xạ.

  • Hóa trị: Khi bệnh nhân đã đi đến giai đoạn nguy hiểm hoặc di căn ung thư thì các bác sĩ thường sử dụng phương pháp này để điều trị và kiềm hãm căn bệnh.

  • Liệu pháp trúng đích: thường kết hợp với thuốc hóa trị, cùng thuốc điều trị đặc hiệu để ngăn cản sự phát triển của tế bào đột biến.

Với y học hiện đại ngày nay, nếu chị em phụ nữ có thể được phát hiện mắc ung thư cổ tử cung trong giai đoạn đầu thì có thể điều trị hoàn toàn căn bệnh quái ác, nguy hiểm đó. Vì vậy để bảo cơ thể mình tốt nhất, bạn nên tầm soát ung thư định kỳ hàng nằm cũng như sử dụng các biện pháp an toàn trước và sau khi quan hệ tình dục

Chị em có thể tham khảo tầm soát ung thư tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Chị em có thể tham khảo tầm soát ung thư tại Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC

Hy vọng bài viết đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc “ung thư cổ tử cung là gì?” Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào, bạn có thể liên hệ đến hotline 1900 56 56 56 để được các chuyên gia y tế của MEDLATEC hỗ trợ và tư vấn kỹ hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.