Tin tức

Ung thư đại trực tràng - “án tử” hàng đầu của sức khỏe, có thể kiểm soát bằng công nghệ hiện đại

Ngày 23/07/2021
Ban biên tập
Là hung thủ hàng đầu của sức khỏe, ung thư đại trực tràng do nhiều nguyên nhân gây nên. Xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền bằng công nghệ tiên tiến làm duy nhất một lần trong đời, mang giải pháp kiểm soát các gene ung thư tiềm ẩn trong cơ thể chỉ bằng một xét nghiệm với độ chính xác cao.

Ung thư đại trực tràng - Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong, cần làm gì tránh xa?

Ung thư đại trực tràng xếp thứ 5 trong số các ung thư phổ biến nhất ở nước ta, đứng sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư vú. Theo dự báo đến năm 2025, ung thư đại trực tràng sẽ vươn lên hàng thứ 2 ở nam giới và thứ 4 ở nữ giới.

Theo các chuyên gia y tế, nguyên nhân gây bệnh ung thư đại trực tràng ở nước ta tăng nhanh do liên quan trực tiếp đến lối sống, chế độ ăn uống và yếu tố tuổi tác và di truyền chiếm 3-5%.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị khám và tư vấn ung bướu, gene ung thư tại BVĐK MEDLATECPGS.TS Đoàn Hữu Nghị khám và tư vấn ung bướu, gene ung thư tại BVĐK MEDLATEC

Nói về yếu tố di truyền, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu BVĐK MEDLATEC, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên PGĐ Bệnh viện K, Giám đốc Bệnh viện E cho biết, trường hợp ở Hải Dương, có 5 người trong gia đình bị ung thư, trong đó 3 người ung thư đại tràng, đây là một trường hợp rất hy hữu.

Vì trước đó, PGS Nghị và đồng nghiệp ở bệnh viện K cũng có một công trình về ung thư đại tràng gia đình. Nghiên cứu trên 7 gia đình bị ung thư đại tràng. Trong 7 gia đình đó, gia đình nhiều nhất chỉ có 4 người bị ung thư, nhưng trường hợp của gia đình Hải Dương có 5 người cùng bị là rất hiếm gặp.

Ung thư đại trực tràng tuy là bệnh phổ biến, nhưng có thể phòng ngừa và phát hiện sớm, ở giai đoạn đầu tỉ lệ sống sau 5 năm lên tới 90%; Ở giai đoạn muộn sống quá 5 năm dưới 10%. Nhưng điều đáng nói là có tới 70-80% bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn. Vì vậy, việc phòng ngừa và phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa rất quan trọng.

Theo PGĐ Nghị, để phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng, người dân cần thực hiện các biện pháp sau:

  • Kiểm soát cân nặng, hoạt động thể chất và chế độ ăn uống hợp lý, khoa học;
  • Tầm soát ung thư đại trực tràng: xét nghiệm tìm máu trong phân, nội soi đại tràng, chụp X quang đại tràng, siêu âm, chụp CT/MRI, xét nghiệm CEA;
  • Xét nghiệm di truyền phòng ngừa cho những người có tiền sử gia đình mắc ung thư đại trực tràng.

Giải mã gene ung thư đại tràng - Hiểu cơ thể, sống an tâm

Các nghiên cứu chỉ ra rằng: Nếu gia đình có tiền sử mắc bệnh ung thư đại trực tràng, thì người đó sẽ có nguy cơ bị di truyền, khả năng mắc ung thư ở thế hệ sau cao gấp 8 lần so với những người bình thường.

Chia sẻ về gene di truyền gây bệnh ung thư đại trực tràng, PGS Nghị cho biết, nguyên nhân này do hai hội chứng chính hay gặp. Thứ nhất là hội chứng Lync, tức ung thư di truyền không phải đa polyp. Thứ hai là di truyền sự khiếm khuyết ở một gene MNH1 hoặc MSH2...

Ngày nay, sự phát triển đột phá của y học hiện đại đã mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh xét nghiệm di truyền, tiêu biểu là sự “giải mã” các gene ung thư tiềm ẩn trong cơ thể - xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền.

Xét nghiệm gene ung thư - bước đột phá “giải mã” các gene ung thư tiềm ẩn trong cơ thể Xét nghiệm gene ung thư - bước đột phá “giải mã” các gene ung thư tiềm ẩn trong cơ thể 

Đối với xét nghiệm gene ung thư đại trực tràng, dễ dàng cùng lúc sàng lọc 11 đột biến gene ung thư di truyền là MLH1, MSH2, MSH6, PMS2, EPCAM, APC, MUTYH, PTEN, TP53, CDH1, STK11. Đây là cơ sở để chúng ta phát hiện sớm các nguy cơ ung thư di truyền, từ đó nâng cao ý thức tầm soát, phòng ngừa sớm ung thư di truyền cho bản thân và người nhà.

Vì vậy, PGS Nghị khuyến cáo, nếu trong gia đình có người mắc hội chứng đa polyp thì hầu hết thành viên trong đình đều có nguy cơ mắc bệnh. Do đó, khi một người trong gia đình chẩn đoán ung thư đại tràng thì các thành viên còn lại của gia đình nên đi tầm soát bệnh.

Đồng thời, theo Giáo sư những người có chỉ định làm xét nghiệm đột biến gene sàng lọc ung thư gồm:

+ Tiền sử gia đình có nhiều người mắc ung thư;

+ Có thành viên trong gia đình mắc cùng lúc nhiều loại ung thư;

+ Trong gia đình có người mắc ung thư ở độ tuổi trẻ;

+ Có thành viên trong gia đình mắc ung thư hiếm gặp;

Ngoài ra, những người quan tâm sức khỏe cũng nên làm để sàng lọc được đột biến gene trong cơ thể.

Ưu đãi ngay 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gen ung thư di truyền tại MEDLATEC

Để giúp người dân tầm soát, sàng lọc ung thư hiệu quả ung thư, BVĐK MEDLATEC có phòng xét nghiệm sinh học di truyền thiết bị hiện đại, đồng thời có đồng bộ như máy MRI, CT, hay các chất chỉ điểm ung thư trong máu như: AFP, CEA, CA 15-3, CA 72-4, SCC,… và các xét nghiệm giải phẫu bệnh - tiêu chuẩn vàng chẩn đoán ung thư.

​  BVĐK MEDLATEC giảm 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền đến hết ngày 31/8/2021

BVĐK MEDLATEC giảm 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền đến hết ngày 31/12/2021

Đặc biệt, với mong muốn người dân nước ta dễ dàng thụ hưởng công nghệ tiến tiến hàng đầu thế giới về sàng lọc các bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn trong gene, BVĐK MEDLATEC là một trong những đơn vị y tế ngoài công lập tiên phong, uy tín triển khai xét nghiệm gene di truyền.

Theo đó, tùy theo nhu cầu, khách hàng có thể lựa chọn một trong những gói xét nghiệm sau:

  • Gói phân tích đột biến cho một loại bệnh ung thư di truyền (MEDGENE-BASIC);
  • Gói phân tích gen cho nhóm các bệnh ung thư di truyền thường gặp (MEDGENE);
  • Gói phân tích chuyên sâu 132 Gene sàng lọc nguy cơ mắc 20 bệnh Ung thư di truyền thường gặp (MEDGENE-PLUS).

Và cơ hội hấp dẫn đặc biệt, từ nay đến hết ngày 31/8/2021, BVĐK MEDLATEC giảm 15% xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền. Phân tích bằng công nghệ giải trình tự gene với độ chính xác cao. Thời gian trả kết quả xét nghiệm từ 14 ngày.

Lựa chọn một trong các gói xét nghiệm như MEDGENE-BASIC, MEDGENE hay MEDGENE-PLUS, chỉ 01 lần làm xét nghiệm máu duy nhất trong đời giúp sàng lọc lên tới 132 đột biến gene đánh giá nguy cơ mắc 20 bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn.

Những nhóm bệnh ung thư di truyền tiềm ẩn phổ biến hàng đầu hay gặp ở nam/nữ dễ dàng phát hiện qua xét nghiệm gen di truyền gồm ung thư vú, buồng trứng, tuyến tiền liệt, buồng trứng, nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư tụy,…

Sử dụng xét nghiệm sàng lọc đột biến gene ung thư di truyền của bệnh viện, khách hàng hoàn toàn an tâm khi được chuyên gia - PGS.TS Đoàn Hữu Nghị tư vấn trực tiếp nếu phát hiện ra gene đột biến di truyền.

Quan tâm đến sức khỏe, bạn có nhu cầu “giải mã” các gene tiềm ẩn và cần tìm nơi tin cậy thực hiện xét nghiệm và tư vấn, BVĐK là nơi tụ hội đội ngũ chuyên gia và ứng dụng những công nghệ mới hiện tại hàng đầu thế giới về xét nghiệm di truyền đã trở thành địa chỉ uy tín hàng đầu được người dân tìm đến và trao gửi niềm tin.

Để thực hiện xét nghiệm sàng lọc đột biến gene, khách hàng có thể đến trực tiếp hệ thống y tế của MEDLATEC là BV/ PK Đa khoa MEDLATEC để đăng ký làm. Hoặc khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi trên toàn quốc để an tâm kiểm tra, an toàn mùa dịch.

Nếu có thắc mắc về thông tin, dịch vụ, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.