Tin tức

Ung thư vú giai đoạn 2 và những thông tin cần biết

Ngày 22/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư vú đã và đang trở thành nỗi ám ảnh hàng đầu của nữ giới khi thực trạng về bệnh lý nguy hiểm này ngày càng báo động. Bệnh diễn biến qua nhiều giai đoạn, càng phát hiện sớm hiệu quả điều trị càng cao. Trong bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ cung cấp tới bạn đọc những thông tin cần biết về ung thư vú giai đoạn 2.

1. Tổng quan về ung thư vú giai đoạn 2

Ung thư vú là một trong những bệnh lý ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới. Bệnh được chia thành 5 giai đoạn, trong đó ung thư vú giai đoạn 2 thuộc giai đoạn đầu của bệnh. Ở giai đoạn này, bệnh đã bắt đầu phát triển, tuy nhiên kích thước khối u còn nhỏ và chưa di căn.

Ung thư vú là bệnh lý ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới

Ung thư vú là bệnh lý ung thư phổ biến hàng đầu ở nữ giới 

Ung thư vú giai đoạn 2 được phân loại thành 2 giai đoạn nhỏ hơn bao gồm giai đoạn IIA và IIB. Dưới đây là thông tin phân loại chi tiết: 

STTGiai đoạn
Kích thước khối u 
Tình trạng hạch bạch huyết 
Tình trạng di căn
1Giai đoạn IIA
2 - 5 cm
Không có trong các hạch bạch huyết
Chưa di căn xa
2Giai đoạn IIB 
> 5cm
Có thể có hoặc không có ở bất kỳ hạch bạch huyết nào
Chưa di căn xa

2. Triệu chứng nhận biết ung thư vú giai đoạn 2

Người mắc ung thư vú giai đoạn 2 có thể xuất hiện một số triệu chứng như sau:

  • Khối u: Xuất hiện khối u hoặc cục cứng ở vú, thường không đau và có thể cảm nhận được;
  • Thay đổi về hình dạng hoặc kích thước vú: Một bên vú có thể lớn hơn hoặc có hình dạng khác thường;

Bệnh nhân ung thư vú có sự thay đổi kích thước vú

Bệnh nhân ung thư vú có sự thay đổi kích thước vú 

  • Đau hoặc cảm giác khó chịu: Xuất hiện cảm giác đau, khó chịu ở vùng vú hoặc nách;
  • Thay đổi về da: Da trên bề mặt vú có thể bị nhăn nheo, đỏ hoặc có vảy;
  • Tiết dịch bất thường: Có thể có dịch tiết từ núm vú với màu sắc khác thường, thậm chí xuất hiện máu;
  • Hạch bạch huyết: Sưng hoặc nổi hạch ở vùng nách hoặc hạch thượng đòn.

Trong trường hợp xuất hiện những triệu chứng như trên, chị em phụ nữ cần chủ động thực hiện thăm khám kịp thời để được chẩn đoán sớm tình trạng gặp phải. 

3. Chẩn đoán ung thư vú giai đoạn 2 như thế nào?

Khoa học phát triển cho ra đời nhiều phương pháp hiện đại, được áp dụng hiệu quả trong quá trình chẩn đoán ung thư vú nói chung và ung thư vú giai đoạn 2 nói riêng. Dưới đây là một số phương pháp phổ biến và chi tiết quá trình thực hiện: 

Khám lâm sàng

Bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra vú và nách để tìm khối u, sự thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc tình trạng da. Trên cơ sở kết quả khám lâm sàng bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định các kỹ thuật tiếp theo nhằm chẩn đoán xác định. 

Chẩn đoán hình ảnh

  • Chụp X-quang tuyến vú (Mammography): Hình ảnh X-quang tuyến vú giúp phát hiện các khối u hoặc bất thường;
  • Siêu âm vú: Sử dụng sóng siêu âm để kiểm tra cấu trúc bên trong vú và xác định kích thước, vị trí của khối u;
  • MRI vú: Có thể được sử dụng để cung cấp hình ảnh chi tiết hơn, đặc biệt trong các trường hợp phức tạp hoặc xác định tình trạng di căn của khối u. 

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán ung thư vú

Các phương pháp chẩn đoán hình ảnh được ứng dụng hiệu quả trong chẩn đoán ung thư vú 

Sinh thiết

Mẫu tế bào từ khối u hoặc mô vú nghi ngờ ác tính sẽ được lấy ra bằng nhiều phương pháp khác nhau như thực hiện sinh thiết bằng kim nhỏ hoặc phẫu thuật để thực hiện xét nghiệm giải phẫu bệnh đánh giá chính xác bản chất. 

Với sự hỗ trợ của nhiều phương pháp, tình trạng bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác, từ đó bác sĩ đưa ra tư vấn phù hợp về phác đồ điều trị cho người bệnh. 

4. Tiên lượng sống bệnh nhân mắc ung thư vú giai đoạn 2

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, tỷ lệ sống sau 5 năm của ung thư vú giai đoạn 2 khá cao, giao động trong khoảng 88 - 93%. Tuy nhiên, đây chỉ là con số thống kê chung và có thể thay đổi ở từng trường hợp cụ thể. 

Theo đó, tiên lượng sống của bệnh nhân mắc ung thư vú giai đoạn 2 còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu là khả năng đáp ứng điều trị và tình trạng sức khỏe của người bệnh. Cụ thể như sau: 

  • Khả năng đáp ứng điều trị: Phản ứng tích cực với các phương pháp điều trị (phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, hormone) có thể giúp cải thiện tiên lượng của người bệnh;
  • Sức khỏe tổng quát: Trong trường hợp bệnh nhân mắc các bệnh lý nền, thể trạng sức khỏe yếu… sẽ khiến tiên lượng sống bị ảnh hưởng đáng kể. 

Điều quan trọng là bệnh nhân nên trao đổi trực tiếp với bác sĩ để hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh của bản thân cũng như tuân thủ phác đồ điều trị được áp dụng, từ đó có hướng theo dõi, chăm sóc giúp nâng cao thể trạng, tăng hiệu quả đáp ứng với quá trình điều trị. 

5. Chăm sóc người bệnh mắc ung thư vú giai đoạn 2 tại nhà

Việc chăm sóc người bệnh ung thư rất quan trọng, góp phần hỗ trợ nâng cao thể trạng cũng như cải thiện tinh thần, giúp quá trình điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết những lưu ý khi chăm sóc người bệnh mắc ung thư vú giai đoạn 2 tại nhà, cụ thể như sau: 

Chế độ dinh dưỡng và nghỉ ngơi 

  • Cung cấp một chế độ ăn cân bằng, giàu vitamin và khoáng chất để hỗ trợ sức khỏe. Nên bổ sung nhiều trái cây, rau củ và protein;
  • Đảm bảo bệnh nhân có thời gian nghỉ ngơi đầy đủ để phục hồi;
  • Khuyến khích bệnh nhân tham gia các hoạt động thể chất, vận động phù hợp. 

Hỗ trợ cải thiện tinh thần

  • Sự hỗ trợ về mặt tinh thần đối với bệnh nhân ung thư rất quan trọng. Thường xuyên trò chuyện, lắng nghe và chia sẻ những lo lắng và cảm xúc của bệnh nhân;
  • Khuyến khích bệnh nhân tham gia vào các hoạt động thư giãn như đọc sách, nghe nhạc hoặc xem phim giúp giải tỏa căng thẳng, lo âu.

Theo dõi sức khỏe chặt chẽ 

  • Theo dõi chặt chẽ sức khỏe của người bệnh và thông báo kịp thời với bác sĩ khi xuất hiện các triệu chứng bất thường hoặc phản ứng khi sử dụng thuốc điều trị;
  • Tuân thủ lịch khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ. 

Chăm sóc bệnh nhân ung thư có thể là một thử thách. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ tích cực và quan tâm của người dân có thể góp phần tạo nên những tín hiệu khả quan trong quá trình điều trị của bệnh nhân. 

Như vậy, các thông tin về ung thư vú giai đoạn 2 bao gồm phân loại, triệu chứng, phương pháp chẩn đoán, chăm sóc tại nhà đã được trình bày chi tiết, cụ thể. Chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân khỏi mối đe dọa mang tên “ung thư vú”, chị em hãy thực hiện thăm khám định kỳ để phát hiện sớm và điều trị bệnh kịp thời. 

An tâm thực hiện thăm khám, ung thư vú tại MEDLATEC

An tâm thực hiện thăm khám, ung thư vú tại MEDLATEC 

Hệ thống Y tế MEDLATEC đáp ứng thực hiện các kỹ thuật từ cơ bản đến chuyên sâu phục vụ chẩn đoán ung thư vú và đưa ra tư vấn về hướng điều trị phù hợp cho người bệnh. Chị em có nhu cầu thực hiện thăm khám, ung thư vú tại MEDLATEC hoặc có thắc mắc về bệnh lý cần được giải đáp vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.