Tin tức

Dấu hiệu ung thư vú và những hướng dẫn hữu ích

Ngày 15/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ung thư vú và ung thư cổ tử cung là nỗi ám ảnh của các chị em phụ nữ. Bên cạnh việc tầm soát định kỳ, chị em cũng cần để ý các dấu hiệu, triệu chứng của bệnh để đi khám và điều trị kịp thời. Phạm vi bài viết hôm nay, chúng ta sẽ cùng điểm qua các dấu hiệu ung thư vú.

1. Ung thư vú là gì?

Ung thư vú là sự hình thành các tế bào ác tính trong vú, cụ thể là ở mô tuyến vú. Theo thời gian, các tế bào này sẽ phát triển thành khối u, lan rộng ra toàn vú và di căn sang các bộ phận, cơ quan khác của cơ thể.

Số liệu thống kê năm 2020 của Globocan - Tổ chức Ung thư Toàn cầu cho thấy trong các bệnh lý ung thư ở phụ nữ thì ung thư vú có tỷ lệ mắc mới cao nhất, chiếm 24.5%. Đặc biệt, con số này không ngừng gia tăng qua các năm và độ tuổi của các ca bệnh ngày càng trẻ hóa. 

Tại Việt Nam, ung thư vú đứng “top đầu” về tỷ lệ mắc và đứng thứ 3 về tỷ lệ tử vong. Do đó, bác sĩ khuyến cáo chị em phụ nữ nên sớm nhận biết các dấu hiệu ung thư vú cũng như tầm soát định kỳ để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, nếu có bệnh cũng được điều trị sớm, tránh nguy hiểm đến tính mạng. 

Ung thư vú là bệnh lý ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong cao

Ung thư vú là bệnh lý ung thư có tỷ lệ mắc và tử vong cao

2. Các dấu hiệu ung thư vú

Đau vú, sưng vú, nổi cục u ở vú,… là các dấu hiệu ung thư vú không được chủ quan.

Đau vú

Cụ thể ở đây là cảm giác đau tức, cương tức ở vùng ngực và tuyến vú. Nếu cảm giác này xuất hiện trước chu kỳ kinh nguyệt hoặc trong thời kỳ mang thai là bình thường. Tuy nhiên, tình trạng xảy ra không liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, kéo dài âm ỉ và đau nhiều hơn khi đến chu kỳ kinh thì bạn cần đi khám.

Sưng vú

Đi kèm với cảm giác đau tức ngực là tình trạng sưng vú, căng vú. Theo đó, nếu một bên vú bị căng, sưng và trở nên to hơn bên vú còn lại thì có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư vú. Việc cần làm lúc này là theo dõi hiện tượng này và đi khám sớm nếu không thuyên giảm. 

Nổi u ở tuyến vú

Nhiều người nhầm tưởng u vú chỉ được phát hiện khi đi thăm khám và siêu âm. Thực tế, bạn có thể sờ được u vú bằng cách tự kiểm tra tại nhà. Đầu tiên, đứng thẳng hoặc ngồi thẳng lưng trước gương, tiếp đến đặt một tay phía sau đầu, dùng mặt lòng của ba ngón tay giữa đối bên kiểm tra toàn bộ vú, đổi sang cánh tay đối bên và thực hiện tương tự. 

Dấu hiệu ung thư vú là vú sưng đau, căng tức, sờ thấy u

Dấu hiệu ung thư vú là vú sưng đau, căng tức, sờ thấy u 

Nổi hạch ở nách

Trong quá trình tự khám vú ở nhà, bạn cũng cần kiểm tra vùng nách (hố nách) để xem có nổi hạch hay không. Theo các bác sĩ, hạch nổi ở nách cũng là dấu hiệu ung thư vú, và đây thường là một trong những dấu hiệu đầu tiên nên việc nhận biết, phát hiện là rất quan trọng.

Vùng da vú thay đổi

Ung thư vú ở giai đoạn muộn sẽ gây ra những thay đổi cho vùng da quanh vú, cụ thể là da dày hơn, nổi sần, sưng đỏ,… Đặc biệt, vùng da xung quanh núm vú nhăn nheo, co rút, xuất hiện những hạt nhỏ li ti; núm vú tụt vào trong, chảy dịch, chảy máu,… Đây đều là những biểu hiện bất thường cần được thăm khám, chẩn đoán và điều trị.

3. Chẩn đoán và điều trị ung thư vú

Khi xuất hiện các dấu hiệu ung thư vú nói trên, bạn cần đến gặp bác sĩ. Ung thư vú được chẩn đoán và điều trị bằng các phương pháp sau.

Chẩn đoán

Dưới đây là các phương pháp được áp dụng trong chẩn đoán ung thư vú.

  • Khai thác thông tin tiền sử bệnh và kiểm tra vú bằng quan sát và dùng tay.
  • Siêu âm vú.
  • Chụp nhũ ảnh (chụp X-quang tuyến vú).
  • Chụp cộng hưởng từ vú.
  • Xét nghiệm dịch tiết từ núm vú nếu núm vú có chảy dịch.
  • Sinh thiết khối u ở vú.

Có nhiều phương pháp chẩn đoán ung thư vú

Có nhiều phương pháp chẩn đoán ung thư vú

Điều trị

Tùy vào tình trạng bệnh, giai đoạn bệnh mà bác sĩ chỉ định các phương pháp sau trong điều trị ung thư vú.

  • Phẫu thuật để loại bỏ khối u ở tuyến vú.
  • Hóa trị để làm chậm sự phát triển hoặc tiêu diệt tế bào ung thư.
  • Xạ trị với mục đích tương tự như hóa trị, nhưng không dùng thuốc mà dùng chùm tia năng lượng cao.
  • Liệu pháp điều trị đích, tức là dùng thuốc để tác động đến các đặc tính của các tế bào ung thư, ít gây ảnh hưởng lên các tế bào ung thư lành tính.
  • Liệu pháp nội tiết tố nhằm loại bỏ hoặc ức chế hoạt động của một số hormone nội tiết, từ đó cản trở các tế bào ung thư phát triển. 
  • Liệu pháp miễn dịch, hay nói cách khác là sử dụng miễn dịch, sức đề kháng của chính người bệnh để điều trị bệnh.

4. Cách phòng ngừa ung thư vú

Để phòng ngừa ung thư vú, chị em hãy áp dụng các hướng dẫn sau.

  • Chế độ dinh dưỡng cân bằng, ưu tiên rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu omega-3 và axit béo. Tránh xa thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp hay các sản phẩm chứa nhiều hương liệu, phụ gia, chất bảo quản.
  • Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút/ ngày. Điều này đặc biệt quan trọng với phụ nữ giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh, đối mặt với nhiều thay đổi về tâm sinh lý và sức khỏe tổng thể bị suy giảm nghiêm trọng.
  • Thường xuyên tự kiểm tra vú tại nhà để phát hiện các dấu hiệu ung thư vú, đặc biệt là u ở tuyến vú, hạch ở nách và các thay đổi ở núm vú, vùng da quanh vú. Thời điểm để tự kiểm tra vú là từ ngày thứ 7 - 10 của chu kỳ kinh.
  • Tầm soát ung thư vú định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, nhất là khi bạn thuộc các trường hợp có nguy cơ cao như lớn tuổi, thừa cân, dậy thì sớm hoặc mãn kinh muộn, tiền sử gia đình có người ung thư vú, đang áp dụng các liệu pháp nội tiết tố, thói quen sinh hoạt không lành mạnh,…

Tự kiểm tra vú là cách phòng ngừa và phát hiện ung thư vú

Tự kiểm tra vú là cách phòng ngừa và phát hiện ung thư vú 

Những chia sẻ trên đây giúp bạn biết được các dấu hiệu ung thư vú và phương pháp chẩn đoán, điều trị, phòng ngừa. Để đặt lịch khám tại các cơ sở khám chữa bệnh của Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay 1900 56 56 56

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.