Tin tức

Uống thuốc giải rượu không giảm nguy cơ mắc bệnh gan

Ngày 22/12/2011
Những công bố khoa học mới đây cho thấy, cứ 100 người uống và nghiện rượu thì có khoảng 90% người bị bệnh gan. Thông tin này rất đáng để những người “uống rượu thay cơm” phải giật mình.

 Nghiên cứu còn chỉ ra rằng, trong số 90% người bị bệnh gan do rượu thì có khoảng 30% bị viêm gan, 10% xơ gan và ung thư gan, còn lại 50% là bị gan nhiễm mỡ. 

Trong 4 bệnh này, gan nhiễm mỡ là thể bệnh nhẹ nhất. Người bệnh không có một thay đổi đáng kể về thể trạng bên ngoài. Các triệu chứng hầu như cũng như chưa có biểu hiện rõ nét. Chỉ có 2 điều dễ thấy nhất là thể lực bị suy giảm và hình ảnh nhiễm mỡ tại gan rõ nét trên siêu âm.
 
Viêm gan là bước tiếp theo, lúc này người bệnh có những biểu hiện đặc trưng và giảm chức năng gan điển hình. Ví dụ như vàng da, vàng mắt, yếu mỏi cơ, rối loạn tiêu hóa…Và đặc biệt, định lượng nồng độ các men gan chỉ điểm tăng vọt trong máu. Việc điều trị lúc này đã là chậm nhưng gan vẫn có thể phục hồi. 

Nặng nhất là ung thư gan và xơ gan do rượu. Biểu hiện của xơ gan và ung thư gan do rượu không có gì khác so với xơ gan và ung thư gan thông thường. Điều khác biệt là bệnh nhân có biểu hiện loạn thần do uống rượu quá nhiều. Chân tay run lẩy bẩy, bụng to chướng, đầy dịch cổ trướng bên trong, nổi mạch máu ngoằn ngèo ở da bụng, da ngực… 

Cách trị bệnh gan do rượu không khó nhưng phải quyết tâm giảm uống rượu dần dần và tiến tới ngừng hẳn. Uống nhiều nước sau uống rượu. Nhớ ăn cơm, cháo hay chất bột đường sau khi ngộ độc rượu. Dùng nước đường chanh nóng để giải rượu. Đặc biệt gần đây có bán nhiều loại thực phẩm chức năng quảng cáo là giải rượu, những người nghiện rượu đừng ỷ lại vào lại thuốc đó mà uống rượu vô độ, vì thuốc giải rượu không làm giảm nguy cơ mắc bệnh gan do rượu.


 
Theo báo lao động

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.