Tin tức

Vắc xin cúm - "Thành trì" bảo vệ sức khỏe trước mùa dịch

Ngày 23/07/2022
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Chủ động “xây dựng” một sức đề kháng tốt được ví như “bức thành trì” kiên cố để bảo vệ sức khỏe trước dịch bệnh. Bên cạnh chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập khoa học thì vắc xin được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp cơ thể chúng ta có một đội quân kháng thể hùng mạnh, đẩy lùi sự xâm nhập và phát triển, lây lan của virus gây bệnh. Đặc biệt trong dịch cúm A trái mùa hiện đang diễn biến phức tạp.

Thực tế dịch cúm đang diễn biến phức tạp và lây lan thành diện rộng trong thời gian gần đây tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành như Quảng Ninh, Ninh Bình... Điều bất thường đáng nói ở đây là dịch cúm hàng năm thường xảy ra vào mùa đông xuân, nhưng năm nay cúm phát triển trái mùa diễn biến mạnh ở thời điểm giữa mùa hè. Các yếu tố thời tiết hoặc do sức đề kháng con người yếu đi cùng nhiều lý do khác có thể là nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi khó lường của dịch bệnh. Điều này càng chứng tỏ chuẩn bị một hệ miễn dịch tốt, một cơ thể khỏe mạnh là việc phải chủ động thực hiện ngay với bất cứ ai, từ trẻ nhỏ đến người lớn để đẩy lùi dịch bệnh khó lường. 

Vắc xin cúm - "Thành trì" bảo vệ sức khỏe trước mùa dịch

Vắc xin cúm - "Thành trì" bảo vệ sức khỏe trước mùa dịch 

Vì sao cần tiêm vắc xin cúm? 

Cúm mùa là bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp do nhiễm virus cúm, có nhiều chủng virus cúm nhưng phổ biến nhất là cúm A/H1N1, cúm A/H3N2, cúm B, C…, trong đó cúm A là chủng virus nguy hiểm nhất và có nguy cơ gây biến chứng nặng nhất cho người bệnh. 

Khi hệ miễn dịch của cơ thể yếu, các virus cúm xâm nhập và gây ra các triệu chứng điển hình của cúm như cơ thể mệt mỏi, đau nhức cơ, sốt cao hơn 39 độ C, nhức đầu, rét run, mệt mỏi, buồn nôn, chảy dịch mũi trong, hắt hơi, đau họng,…   

Cúm có thể là nguyên nhân tiềm ẩn nhiều biến chứng cho sức khỏe ở tương lai. Người bệnh cúm nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách sẽ ảnh hưởng đến các hệ hô hấp, đặc biệt là phổi, hệ thần kinh, tim mạch,… 

Trong khi đó bệnh cúm và hậu quả của bệnh hoàn toàn có thể phòng ngừa, giảm nhẹ bằng biện pháp chủ động tiêm vắc xin cúm.  

Vắc xin cúm có tác dụng tạo miễn dịch chủ động cho cơ thể với các loại virus cúm. Việc tiêm vắc xin cúm cần được nhắc lại hàng năm nhằm củng cố kháng thể phòng cúm trong cơ thể mỗi người trước nhiều loại virus gây bệnh khác nhau và luôn biến đổi theo thời gian. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, việc tiêm phòng vắc xin cúm làm giảm tỷ lệ tử vong do cúm đến 70 - 80% và có hiệu lực bảo vệ lên tới 80% - 90%. 

Kiểm tra sức khỏe trước tiêm vắc xin cúm tại MEDLATEC

Kiểm tra sức khỏe trước tiêm vắc xin cúm tại MEDLATEC

Ai nên tiêm vắc xin cúm? 

Các chuyên gia bác sĩ khuyến nghị, tất cả mọi người chỉ cần không có chống chỉ định vắc xin cúm đều nên chủ động tiêm phòng vắc xin cúm để phòng ngừa bệnh hiệu quả, đặc biệt đối với: 

  1. Người mắc bệnh lý nền, mạn tính: Như bệnh tim mạch mạn tính, biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim phải nhập viện điều trị, bệnh phổi mãn tính tiến triển bệnh nặng, nhất là những người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh đái tháo đường hoặc hội chứng suy giảm miễn dịch có nguy cơ biến chứng suy đa tạng nguy hiểm, nguy cơ nhập viện cao. 

  1. Phụ nữ mang thai: Có hệ miễn dịch yếu hơn do nhiều sự thay đổi trong cơ thể nên nguy cơ biến chứng cao. Hơn nữa khi mắc bệnh, mẹ bầu bị hạn chế trong dùng thuốc điều trị vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, biến chứng nặng của cúm cũng có thể đe dọa đến sức khỏe của trẻ. Phụ nữ có kế hoạch mang thai cần chủ động tiêm phòng cúm trước khi mang thai. 

  1. Phụ nữ sau sinh: Phụ nữ có trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi chưa thể tiêm phòng vắc xin ngừa cúm mùa, vì thế kháng thể truyền từ mẹ cũng như sự chăm sóc, cách ly trẻ khỏi nguồn nhiễm bệnh là rất quan trọng, bởi vậy sau sinh phụ nữ cần tiêm vắc xin cúm để bảo vệ cả mẹ và con. 

  1. Trẻ nhỏ, người cao tuổi: Đây đều là những đối tượng có hệ miễn dịch yếu, virus cúm có thể phát triển mạnh, khó kiểm soát dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. 

Tuy nhiên, một số trường hợp chống chỉ định với vắc xin cúm mà chúng ta cũng cần biết như: 

  • Trẻ em dưới 6 tháng tuổi; 

  • Những người bị dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần có trong vắc xin 

  • Người mắc Hội chứng Guillain-Barré (một căn bệnh liệt nặng, còn được gọi là GBS). 

tất cả mọi người chỉ cần không có chống chỉ định vắc xin cúm đều nên chủ động tiêm phòng vắc xin cúm để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tất cả mọi người chỉ cần không có chống chỉ định vắc xin cúm đều nên chủ động tiêm phòng vắc xin cúm để phòng ngừa bệnh hiệu quả

Tiêm vắc xin cúm theo lịch như thế nào để có hiệu quả tối đa? 

Nhiều người chủ quan cho rằng chỉ cần tiêm một mũi vắc xin cúm là đã có tác dụng phòng bệnh. Điều này đúng nhưng chưa đủ, qua thời gian tác dụng của vắc xin cúm sẽ suy giảm nên chúng ta cần tiêm nhắc lại hàng năm để vực dậy thành trì bảo vệ sức khỏe trước các loại virus cúm. 

Vắc xin cúm được tiêm càng sớm càng tốt và cần duy trì nhắc lại để đạt hiệu quả tối ưu theo từng năm. Tiêm vắc xin phòng cúm mùa được thực hiện cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên với lịch cụ thể từng đối tượng như sau: 

  •  Trẻ từ 6 tháng - 9 tuổi chưa từng tiêm vắc xin cúm:

               + Tiêm 2 mũi cách nhau tối thiểu 1 tháng. 

               + Sau đó tiêm nhắc lại hằng năm. 

  •  Trẻ trên 9 tuổi và người lớn: 

               + Tiêm 1 mũi 0.5ml 

               + Sau đó tiêm nhắc lại hằng năm. 

Việc tiêm nhắc lại vắc xin cúm hàng năm có vai trò quan trọng để duy trì và nâng cao hiệu quả tạo kháng thể chống virus cúm trong cơ thể chúng ta. Từ đó tăng sức đề kháng cho cơ thể trước các tác nhân gây bệnh. 

Như vậy để chuẩn bị một sức khỏe tốt phòng ngừa bệnh cúm thì tiêm vắc xin là việc đầu tiên cần phải thực hiện. Lựa chọn địa chỉ tiêm vắc xin uy tín sẽ đảm bảo tính an toàn và hiệu quả tối ưu cho bạn. Tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, người dân được đáp ứng phục vụ bất cứ khi nào bằng loại vắc xin cúm tốt nhất với chất lượng dịch vụ có nhiều ưu điểm vượt trội như: 

  • Vắc xin được bảo quản theo tiêu chuẩn GSP. 

  • Quy trình tiêm chủng theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. 

  •  Miễn phí tư vấn, khám sàng lọc, cung cấp đầy đủ thông tin về vắc xin và phác đồ theo dõi tiêm chủng toàn diện. 

  • Được nhắc nhớ miễn phí lịch tiêm chủng trước 2 - 3 ngày, giúp khách hàng tránh bỏ sót lịch và bảo đảm hiệu quả tiêm chủng. 

  • Thực hiện tiêm chủng, theo dõi, tư vấn bởi đội ngũ bác sĩ nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, tận tâm. 

Tại MEDLATEC, ngoài vắc xin cúm, đa dạng đối tượng được phục vụ tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin khác theo nhu cầu như vắc xin phòng sởi, sởi - quai bị - rubella, ung thư cổ tử cung, viêm gan B, ... 

Để biết thêm thông tin chi tiết về tiêm vắc xin cúm, và tìm hiểu thêm về xét nghiệm chẩn đoán cúm tại bệnh viện hoặc tại nhà do Hệ thống Y tế MEDLATEC thực hiện trên toàn quốc, quý khách vui lòng liên hệ qua các kênh bao gồm: 

>> Tổng đài: 1900 56 56 56; 

>> Website:  https:/medlatec.vn/; 

>> App MedOn: https:/booking.medon.vn/dat-lich-tai-vien;  

>>  Fanpage: BVĐK MEDLATEC: https:/www.facebook.com/BenhVienDaKhoaMedlatec

  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.