Tin tức

Vắc xin sởi tiêm mấy mũi là đủ - Có thể bạn chưa biết

Ngày 03/10/2019
ThS.BS Hoàng Thị Năng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Sởi là bệnh do virus gây ra, chúng lây lan rất nhanh nên việc tiêm phòng sởi được mọi người quan tâm hơn bao giờ hết. Vậy, vắc xin sởi tiêm mấy mũi là đủ? Những ai nên tiêm phòng vắc xin sởi và tiêm phòng ở đâu yên tâm nhất? Hãy tham khảo bài viết sau của MEDLATEC để tìm câu trả lời nhé.

1. Một số thông tin chung về bệnh sởi

Sởi thuộc nhóm bệnh lý truyền nhiễm cấp tính gây ra bởi virus Paramyxovirus. Bệnh lây lan qua đường hô hấp do ho, hắt hơi hoặc tiếp xúc gần với người bị nhiễm. Bệnh sởi thường xuất hiện ở trẻ dưới 5 tuổi kèm theo một số triệu chứng như sốt, ho, chảy nước mũi, mắt đỏ, phát ban,…

Virus sởi lây lan rất nhanh trên diện rộng và có khả năng bùng phát thành đại dịch. Bệnh gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đặc biệt là trẻ nhỏ do hệ miễn dịch còn non yếu. Với các bé cơ địa suy dinh dưỡng, bị mắc các bệnh suy giảm hệ miễn dịch hay bị các vấn đề về tim, phổi thì nguy cơ mắc sởi là rất cao.

Theo các chuyên gia y tế, tuy sởi ít đe dọa đến tính mạng người mắc bệnh nhưng lại dễ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm, gồm viêm thanh quản, viêm màng não, khô loét giác mạc, viêm tai giữa, thậm chí là viêm não,… Chính vì vậy, tiêm phòng ngừa sởi là điều hết sức cần thiết để bảo vệ sức khỏe.

Tiêm phòng sởi là biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả và an toàn nhất

Tiêm phòng sởi là biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả và an toàn nhất

2. Tiêm vắc xin sởi mấy mũi là đủ?

Không có loại vắc xin nào có hiệu quả bảo vệ 100% nhưng nếu thực hiện tiêm chủng đầy đủ sẽ giúp hiệu quả phòng bệnh được tối ưu. Trên thế giới hiện có rất nhiều loại vắc xin sởi dưới dạng đơn hoặc kết hợp (gồm sởi - Rubella và Sởi - Quai bị - Rubella).

Nên tiêm vắc xin sởi mấy mũi? Theo chương trình mở rộng của Bộ Y tế, lịch tiêm chủng sởi đúng cách được áp dụng như sau:

+ Mũi 1: Tiêm cho trẻ khi trẻ được 9 tháng tuổi

+ Mũi 2: Tiến hành tiêm mũi thứ 2 khi trẻ được 18 tháng tuổi

Không chỉ với trẻ nhỏ, các bác sĩ cũng khuyến cáo người lớn và trẻ lớn chưa có miễn dịch nên được tiêm chủng vắc xin sởi - quai bị - rubella. Mũi thứ nhất cần cách mũi thứ hai ít nhất 28 ngày.

Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên chú trọng thực hiện tiêm phòng vắc xin sởi ít nhất là 3 tháng trước khi mang thai. Tuy nhiên, nếu mẹ bầu tiêm chủng vắc xin sởi rồi mới phát hiện mình có thai thì nên đến ngay cơ sở y tế, bệnh viện, phòng khám uy tín để được tư vấn cần thiết.

Vắc xin sởi - quai bị - rubella được dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ

Vắc xin sởi - quai bị - rubella được dùng cho cả người lớn và trẻ nhỏ 

3. Những đối tượng nào không được tiêm vắc xin sởi?

Vắc xin sởi được chống chỉ định nếu bạn thuộc một trong số những trường hợp dưới đây:

- Người bệnh mẫn cảm với các thành phần của vắc xin;

- Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai hoặc nghi ngờ đang mang thai;

- Trẻ có tình trạng suy giảm chức năng các cơ quan, chẳng hạn như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận, suy gan và suy máu. 

- Trẻ mắc bệnh bạch cầu cấp, thiếu máu nặng hoặc một số bệnh máu nghiêm trọng khác.

- Trẻ mắc một số bệnh cấp tính, nhất là bệnh nhiễm trùng;

- Người có tiền sử sốc, quá mẫn cảm hoặc có phản ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vắc xin sởi như sốt cao trên 39 độ kèm co giật hoặc xuất hiện triệu chứng tím tái, khó thở,…

- Người suy giảm hệ miễn dịch nghiêm trọng hoặc mắc bệnh AIDS;

- Người mắc bệnh lao tiến triển chưa được điều trị;

- Trẻ đang hoặc mới kết thúc liều điều trị corticoid (có thể uống hoặc tiêm) trong vòng 14 ngày cũng được chống chỉ định tiêm vắc xin sởi hoặc sởi - quai bị - rubella.

- Trẻ đang sử dụng các sản phẩm globulin miễn dịch hoặc truyền máu, huyết tương trong khoảng 3 tháng (ngoại trừ những trường hợp điều trị viêm gan B).

- Ngoài ra, vắc xin sởi còn được chống chỉ định với những trẻ có thân nhiệt trên 37.5 độ C.

4. Những lưu ý khi đưa trẻ đi tiêm vắc xin sởi và theo dõi sau tiêm phụ huynh cần biết

Trước khi cho bé đi tiêm, các bậc phụ huynh nên cho trẻ ăn uống đầy đủ. Chủ động thông báo thật chính xác cho bác sĩ tình trạng sức khỏe hiện đại của bé, bệnh sử hoặc các phản ứng, dị ứng đặc biệt nếu có trong những lần tiêm chủng trước đó.

Sau khi tiêm, cha mẹ nên cho trẻ ở lại điểm tiêm 30 phút để bác sĩ có thể dễ dàng theo dõi tình hình và kịp thời xử lý khi bé có những dấu hiệu bất thường, tránh những biến chứng không may về sau.

Cần theo dõi bé trong vòng 1 ngày sau khi tiêm

Cần theo dõi bé trong vòng 1 ngày sau khi tiêm

Trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi tiêm, các phụ huynh nên tiếp tục chăm sóc và theo dõi tình trạng sức khỏe của con tại nhà. Khi phát hiện những triệu chứng bất thường như sốt cao, khó thở, nổi mề đay,… thì ngay lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để được kiểm tra và điều trị kịp thời.

5. Tại sao nên lựa chọn dịch vụ tiêm phòng vắc xin sởi tại MEDLATEC?

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân về tiêm chủng phòng bệnh sởi cũng như một số bệnh truyền nhiễm khác như cúm, uốn ván, viêm gan siêu vi B, ung thư cổ tử cung,… Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiến hành triển khai dịch vụ tiêm chủng, phục vụ mọi người dân vào giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật.

Ngoài ra, khách hàng đến với MEDLATEC còn được:

- Thực hiện khám sàng lọc cho người được tiêm theo quy định.

- Tư vấn nhiệt tính, miễn phí về một số tác dụng, lợi ích của việc sử dụng vắc xin cũng như một số phản ứng có thể xảy ra sau tiêm.

- Đáp ứng nhanh chóng, chính xác các xét nghiệm chẩn đoán trước khi tiêm nhờ trang thiết bị hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ, hệ thống xét nghiệm hàng đầu nước ta.

MEDLATEC - địa chỉ tiêm chủng vắc xin sởi đáng tin cậy

MEDLATEC - địa chỉ tiêm chủng vắc xin sởi đáng tin cậy

Rất hy vọng với những thông tin bổ ích từ những bác sĩ là chuyên gia hàng đầu tại MEDLATEC cung cấp trong bài viết hôm nay sẽ giúp cho bạn đọc có những kiến thức cần thiết trong việc tiêm phòng sởi, nhất là biết được vắc xin sởi tiêm mấy mũi là đủ. Để được tư vấn tiêm chủng vắc xin sởi tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, xin vui lòng liên hệ trực tiếp cho chúng tôi.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.