Tin tức

Vắc xin Vaxigrip có tác dụng gì và các vấn đề liên quan khác

Ngày 23/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Vắc xin Vaxigrip là một trong các loại vắc xin dự phòng bệnh cúm phổ biến được dùng hiện nay tại Việt Nam cũng như toàn thế giới. Tổ chức Y tế thế giới WHO đã công nhận về tác dụng và khuyến cáo tiêm chủng trên toàn thế giới, nhất là các đối tượng nguy cơ biến chứng cao như: người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mãn tính, trẻ nhỏ,…

1. Vắc xin Vaxigrip có tác dụng gì?

Vắc xin Vaxigrip được sản xuất có tác dụng ngừa các chủng virus cúm gây ra bệnh cúm. Cúm là bệnh gây ra bởi các chủng virus influenza, những loại virus này không ngừng phát triển, tăng lên về chủng loại do kết hợp hoặc thay đổi mã gen. Vì thế, virus cúm đang là mối đe dọa lớn với sức khỏe con người, các chủng mới được tìm thấy có độc lực cao hơn, nguy cơ lây nhiễm nhanh hơn thành dịch nguy hiểm.

Vắc xin Vaxigrip là vắc xin sản xuất của hãng dược phẩm Pháp

Vắc xin Vaxigrip là vắc xin sản xuất của hãng dược phẩm Pháp

Bệnh cúm có thể gặp quanh năm, nhưng thời điểm mùa đông - xuân là lúc virus phát triển và có khả năng lây lan nhanh nhất qua đường hô hấp. Ở những người hệ miễn dịch yếu hoặc mắc đồng thời bệnh lý khác, virus cúm có thể gây những biến chứng đường hô hấp nặng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thậm chí đe dọa đến cả tính mạng người bệnh.

Vắc xin Vaxigrip được sản xuất từ virus cúm nuôi cấy trên trứng gà có phôi, sau đó được tách ra và làm cho bất hoạt. Sau khi tinh chế, virus cúm bất hoạt cùng một số thành phần khác thu được vắc xin, bảo quản nhiệt độ độ ẩm thích hợp cho đến khi được tiêm vào cơ thể người. Vắc xin Vaxigrip được ban hành thường xuyên để cập nhật những chủng virus cúm mới do Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo.

Vắc xin Vaxigrip có thể tiêm cho trẻ trên 6 tháng tuổi

Vắc xin Vaxigrip có thể tiêm cho trẻ trên 6 tháng tuổi

Khi tiêm phòng vắc xin Vaxigrip này, cơ thể bạn sẽ tự tạo kháng thể tương ứng, giúp phòng ngừa bệnh cúm do kháng nguyên của virus có trong thành phần của vắc xin giúp nhận diện hệ miễn dịch tạo ra kháng thể phòng bệnh.

Hiện nay, vắc xin Vaxigrip được chỉ định tiêm phòng cho đối tượng là người lớn và trẻ nhỏ trên 6 tháng tuổi. Người dân có thể tiêm phòng vắc xin này tại các Cơ sở, trung tâm tiêm chủng và đăng ký là loại vắc xin dịch vụ.

2. Thông tin về tiêm phòng vắc xin Vaxigrip

Đặc điểm vắc xin Vaxigrip và tiêm phòng như sau:

2.1. Dạng điều chế

Vắc xin Vaxigrip được điều chế dưới dạng liều 0.5ml (cho người trưởng thành) và 0.25ml (cho trẻ nhỏ), chứa sẵn trong bơm tiêm. 

Liều dùng thông thường của vắc xin Vaxigrip là 0.5 ml

Liều dùng thông thường của vắc xin Vaxigrip là 0.5 ml

2.2. Liều dùng

Dạng điều chế vắc xin Vaxigrip gồm 2 loại (0,25ml và 0,5ml) là phù hợp với liều dùng được nhà sản xuất khuyến cáo:

  • Trẻ nhỏ từ 6 - 35 tháng tuổi tiêm liều 0.25ml.

  • Người lớn và trẻ em từ 36 tháng tuổi tiêm liều đủ 0.5ml.

Với trẻ dưới 9 tuổi chưa từng tiêm phòng vắc xin cúm hoặc chưa từng bị cúm thì nên tiêm vắc xin Vaxigrip nhắc lại lần hai, cách mũi 1 tối thiểu là 4 tuần. Thời gian miễn dịch được duy trì tốt khoảng 6 - 12 tháng, vì thế nên tiêm phòng hàng năm.

2.3. Cách dùng

Vắc xin Vaxigrip được tiêm dưới da sâu hoặc tiêm bắp, tuyệt đối không tiêm đường tĩnh mạch. Nhân viên y tế sẽ được đào tạo đầy đủ kỹ thuật tiêm cũng như sử dụng vắc xin để đạt hiệu quả tốt nhất. Vị trí tiêm thường ở bắp tay sẽ cần sát trùng để tránh nhiễm trùng, mỗi tiêm nhỏ thường không gây chảy máu hay sưng viêm nghiêm trọng.

2.4. Tác dụng không mong muốn

Khi tiêm vắc xin Vaxigrip, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ sau:

Phản ứng tại chỗ

Tại vị trí tiêm vắc xin Vaxigrip, có thể xuất hiện tình trạng sưng đỏ, đau, cứng, ngứa, thậm chí thâm tím tại chỗ,… Nên theo dõi thêm phản ứng này, thường tình trạng này sẽ tự thuyên giảm sau một vài ngày cho đến khi vết tiêm lành hẳn.

Song một số trường hợp nhiễm trùng, vị trí tiêm sẽ ngày càng sưng đau, tích mủ nghiêm trọng cần được chăm sóc y tế cẩn thận.

Sau tiêm bạn có thể gặp phản ứng sưng đau tại chỗ

Sau tiêm bạn có thể gặp phản ứng sưng đau tại chỗ

Phản ứng toàn thân

Bệnh nhân sau tiêm vắc xin Vaxigrip, nhất là trẻ nhỏ hoặc người già có thể gặp phản ứng: hội chứng giả cúm, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, rối loạn tiêu hóa, chán ăn,…

Các phản ứng sau tiêm này thường không kéo dài mà tự khỏi sau 1 - 2 ngày, song cần theo dõi nếu triệu chứng nặng hơn không giảm, hãy đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế để theo dõi.

Phản ứng ít gặp

Các trường hợp phản ứng sau tiêm vắc xin Vaxigrip ít gặp như: sưng hạch ở bẹn, cổ, nách, xuất hiện tình trạng xuất huyết, triệu chứng như nhiễm cúm,…

Phản ứng hiếm gặp

Một số ít bệnh nhân sau tiêm vắc xin Vaxigrip ghi nhận tình trạng: Đau dây thần kinh, rối loạn cảm giác, co giật, giảm tiểu cầu thoáng qua, rối loạn thần kinh,… Các ảnh hưởng thần kinh này nên được theo dõi y tế và can thiệp nếu cần thiết.

3. Các đối tượng chống chỉ định tiêm vắc xin Vaxigrip

Vắc xin Vaxigrip được đánh giá là lành tính, tuy nhiên nó có thể gây ra phản ứng quá mẫn với các đối tượng dị ứng với bất cứ thành phần nào trong vắc xin bao gồm: Protein của gà, Neomycin, ovalbumin, formaldehyde, octoxynol-9. 

Vắc xin Vaxigrip chống chỉ định với đối tượng có phản ứng quá mẫn với thành phần vắc xin

Vắc xin Vaxigrip chống chỉ định với đối tượng có phản ứng quá mẫn với thành phần vắc xin

Ngoài ra, các đối tượng sau nên hoãn tiêm vắc xin Vaxigrip tránh nguy cơ biến chứng như:

  • Người đang mắc bệnh lý cấp tính, nhất là bệnh lý đường hô hấp hoặc sốt cao.

  • Người mắc bệnh lý huyết học, nhất là rối loạn đông cầm máu.

  • Người bị suy giảm miễn dịch, nhất là trong các bệnh nội khoa nặng mãn tính, HIV, sử dụng thuốc gây suy giảm miễn dịch trong điều trị bệnh lý ác tính,…

Phụ nữ mang thai và đang cho con bú cũng có thể tiêm phòng vắc xin Vaxigrip do thành phần của virus là virus bất hoạt, không có nguy cơ gây bệnh và tác động đến phôi thai, ảnh hưởng đến trẻ. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ và dược sĩ để lựa chọn thời điểm tiêm vắc xin Vaxigrip phù hợp.

Trung tâm Tiêm chủng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện cũng cung cấp vắc xin Vaxigrip cho người dân, cập nhật hàng năm để ngừa các chủng virus cúm mới. Liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch tiêm chủng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.