Tin tức

Vai trò của men tiêu hóa với sức khỏe con người

Ngày 12/12/2022
Ban biên tập
Men tiêu hóa có vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa con người. Tuy nhiên, nhiều người không thực sự hiểu rõ bản chất và chức năng chính xác của men tiêu hóa dẫn đến bổ sung sai cách, gây nên những tác động tiêu cực đến sức khỏe.

Men tiêu hóa là gì

Men tiêu hoá, hay còn được gọi enzym tiêu hóa, bản chất là các protein, có vai trò như một chất xúc tác phân giải thức ăn. Thông thường, quá trình tiêu hóa diễn ra trong cơ thể khá chậm. Sự có mặt của men tiêu hóa giúp thức ăn được chia thành các phần tử siêu nhỏ, các liên kết trong thức ăn trở thành các dạng nhũ tương giúp cho lớp niêm mạc ruột có thể hấp thụ một cách dễ dàng vào máu, từ đó nuôi dưỡng cơ thể. 

Các loại men tiêu hóa trong cơ thể

Các loại men tiêu hóa trong cơ thể

Thực phẩm chúng ta dung nạp hàng ngày hầu hết đều bao gồm nhiều hoạt chất như lipid, carbonhydrat, protein,... Những hoạt chất này không thể tự hấp thu, vì thế mà tác động chuyển hóa thức ăn của enzym hoạt tính càng trở nên cần thiết.

Trong cơ thể con người có nhiều loại men tiêu hoá, từ các bộ phận tiêu hóa khác nhau như tuỵ, gan, tuyến nước bọt, dạ dày. Mỗi loại men tiêu hóa lại đảm nhiệm chức năng phân giải các hợp chất riêng biệt: Men alpha amylase trong nước bọt giúp phân huỷ tinh bột thành đường; men trypsin, pepsin, chymotrypsin phân giải protein (có nhiều trong thịt, cá, sữa, trứng); men lipase tiêu hóa mỡ; men cellulose, phytase, hemixenluloza, beta-glucanase tiêu hóa các chất xơ.

Khi cơ thể gặp vấn đề nào đó về sức khỏe, lượng men tiêu hóa bị thiếu hụt có thể gây nên hiện tượng khó tiêu, biểu hiện qua các triệu chứng chán ăn, đầy bụng, rối loạn tiêu hoá,... Khi đó, chúng ta sẽ cần đến sự hỗ trợ của các loại men tiêu hóa ngoại sinh.

Vai trò của men tiêu hoá

Men tiêu hóa có một số chức năng chính như sau:

Giúp hấp thu chất dinh dưỡng

Đây cũng là vai trò cơ bản và quan trọng nhất của men tiêu hoá. Do tham gia trực tiếp vào quá trình tiêu thụ thức ăn, giúp phá vỡ cấu trúc thức ăn thành những chất cơ thể hấp thụ được, men tiêu hóa đảm bảo cơ thể luôn được hấp thu dinh dưỡng tốt nhất. 

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Không có men tiêu hóa sẽ gây gián đoạn quá trình chuyển hóa thức ăn trong cơ thể, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe đường ruột. Cơ thể không được hấp thu đủ chất sẽ dẫn đến ăn không tiêu, đi ngoài phân sống,... Nhờ vai trò của men tiêu hoá, các triệu chứng này sẽ được cải thiện.

Phòng ngừa các chứng viêm đường tiêu hoá

Khi dinh dưỡng được hấp thu và vận chuyển trơn tru đến các cơ quan trong cơ thể, môi trường sinh bệnh cũng khó có thể phát triển. Chất lượng đầu vào đường ruột được cải thiện kéo theo cơ quan bài tiết làm việc thêm hiệu quả, từ đó ngăn ngừa các chứng viêm đường tiêu hoá.

Men tiêu hóa hoạt động ổn định giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe

Men tiêu hóa hoạt động ổn định giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe

Làm giảm hội chứng ruột kích thích

Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên hiện tượng ruột kích thích là do hệ tiêu hóa thiếu hụt enzyme phá giải cấu trúc thức ăn, khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập. Hệ cân bằng được ruột bị phá vỡ gây nên các triệu chứng ruột kích thích như đầy hơi, tiêu chảy, chuột rút.

Tốt cho bệnh nhân ung thư

Vai trò của men tiêu hóa đã được khẳng định trong việc cải thiện tình trạng biếng ăn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa ở bệnh nhân ung thư, nhờ đó giúp bệnh nhân hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Đặc biệt, với những bệnh nhân ung thư trực tràng, men tiêu hóa có tác động tích cực trong việc làm giảm những phản ứng bất lợi trong quá trình điều trị bệnh

Khi nào cần bổ sung men tiêu hoá?

Như đã đề cập ở trên, men tiêu hóa là thành phần tự nhiên có trong cơ thể người, chúng ta chỉ nên bổ sung khi cơ thể bị thiếu hụt men tiêu hoá. Cần biết rằng, men tiêu hóa cũng là một loại thuốc nên việc sử dụng cần phải tuân theo chỉ định của bác sĩ. Sử dụng sai cách không chỉ không đem lại hiệu quả như ý, mà thậm chí còn có thể gây phản tác dụng. 

Khi có các dấu hiệu nghi ngờ thiếu hụt men tiêu hóa như chán ăn, mệt mỏi, đầy bụng khó tiêu,... cần thăm khám, kiểm tra để xác định rõ nguyên nhân chứ không nên dùng men tiêu hóa ngay. Nếu sau chẩn đoán được kết luận với các bệnh lý liên quan đến thiếu hụt men tiêu hóa, bệnh nhân có thể sử dụng theo đơn thuốc được kê. 

Không nên tự ý bổ sung men tiêu hoá

 

Không nên tự ý bổ sung men tiêu hoá

Lưu ý, bệnh nhân bị tăng tiết axit dịch vị dạ dày và viêm tụy cần cẩn trọng trong việc dùng men tiêu hoá, vì men tiêu hóa có thể khiến tình trạng bệnh thêm nặng hơn. Ngoài ra, không nên sử dụng men tiêu hóa khi dạ dày trống rỗng, không sử dụng men tiêu hóa liên tục quá 10 ngày.

Vai trò của men tiêu hóa với sức khỏe con người là không thể phủ nhận. Ngoài việc chủ động theo dõi sức khỏe tại nhà, chúng ta cũng hết sức chú tâm trong việc kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt cần tới ngay các cơ sở y tế chuyên nghiệp khi nghi ngờ bị thiếu hụt men tiêu hóa hay các chứng bệnh khác về tiêu hóa. 

Trong số các đơn vị y tế hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực sức khỏe, nơi có đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm xứng đáng là địa chỉ hàng đầu bạn có thể đặt niềm tin khi có nhu cầu thăm khám, chẩn đoán và điều trị các chứng bệnh tiêu hóa.

Ngoài việc đến trực tiếp bệnh viện để được chẩn đoán, bạn cũng có thể tham khảo dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC. Với chi phí đi lại chỉ 10.000đ, cùng quy trình xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế, trả kết quả qua tin nhắn ngay khi có, dịch vụ lấy mẫu tại nhà của MEDLATEC cam kết mang đến cho bạn giải pháp sức khỏe tiên tiến, chất lượng, tiết kiệm triệt để thời gian và chi phí.

Bạn có thể đặt lịch khám tại viện bằng cách liên hệ HOTLINE: 1900 56 56 56 hoặc tải và đặt lịch trên ứng dụng thông minh My Medlatec. Tại đây, bạn sẽ được tận hưởng tiện ích chăm sóc sức khỏe toàn diện, nhận sự tư vấn hỗ trợ trực tiếp từ bác sĩ MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.