Tin tức

Bác sĩ hướng dẫn sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Ngày 17/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh được nhiều bậc phụ huynh lựa chọn nhằm cải thiện các vấn đề về dạ dày và đường ruột ở trẻ. Tuy nhiên, rất nhiều ông bố bà mẹ không hiểu rõ về men tiêu hóa cũng như cách sử dụng để có hiệu quả tốt, bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Trong bài viết này, các bác sĩ của MEDLATEC sẽ cùng cha mẹ tìm hiểu về men tiêu hóa và hướng dẫn sử dụng đúng.

1. Men tiêu hóa có phải là men vi sinh không?

Rất nhiều bậc phụ huynh đang nhầm lẫn khái niệm của 2 loại men hỗ trợ dạ dày và đường ruột này. Thực tế men tiêu hóa và men vi sinh là 2 sản phẩm khác nhau, do thành phần và công dụng không giống nhau nên cách sử dụng cũng khác biệt. Nếu nhầm lẫn và sử dụng sai cách, các vấn đề tiêu hóa của trẻ có thể trở nên nghiêm trọng hơn, đặc biệt nếu không may trẻ ăn uống phải phụ thuộc vào men tiêu hóa.

men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn

Men tiêu hóa sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Vậy 2 loại men này có gì khác nhau? Men tiêu hóa thực chất gồm các loại enzyme, khi được đưa vào dạ dày sẽ có tác dụng giúp phân giải chất dinh dưỡng, giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Còn men vi sinh chủ yếu gồm các lợi khuẩn được ruột. Khi được nạp vào cơ thể, những lợi khuẩn này giúp chống lại hại khuẩn, cân bằng vi khuẩn trong đường ruột, từ đó giúp trẻ tiêu hóa, hấp thu hiệu quả hơn. Các lợi khuẩn từ men vi sinh cũng giúp hệ tiêu hóa sản sinh enzyme tốt hơn, vì thế trẻ sẽ khỏe mạnh và giảm dần các chứng rối loạn tiêu hóa.

Thành phần, tác dụng và cách sử dụng của men tiêu hóa khác với men vi sinh

Thành phần, tác dụng và cách sử dụng của men tiêu hóa khác với men vi sinh

2. Cho trẻ sơ sinh uống men tiêu hóa khi nào?

Thông thường với đối tượng này việc sử dụng men tiêu hóa hay men vi sinh đều liên quan tới các bệnh lý rối loạn đường ruột cần điều trị.

Rất nhiều bậc cha mẹ tự ý cho trẻ dùng men tiêu hóa khi có triệu chứng biếng ăn, chán ăn. Song các trường hợp này cần sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, đảm bảo đạt hiệu quả và không khiến trẻ phụ thuộc vào thức uống này. Ngoài ra, trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi không nên tự ý bổ sung men tiêu hóa do hệ tiêu hóa của trẻ giai đoạn này chưa ổn định. Việc sử dụng men tiêu hóa có thể làm rối loạn tiết enzyme tiêu hóa của dạ dày. 

Men tiêu hóa cải thiện tình trạng kém dinh dưỡng, kém tiêu hóa ở trẻ

Men tiêu hóa cải thiện tình trạng kém dinh dưỡng, kém tiêu hóa ở trẻ

Nếu trẻ nôn trớ nhiều, đi đại tiện nhiều ngày (hơn 4 lần/ngày), phân có nhày máu, trẻ chậm tăng cân, có sốt, bỏ ăn,… thì không nên tự ý dùng men tiêu hóa chữa trị cho trẻ. Cần sớm đưa trẻ tới cơ sở y tế vì bệnh có thể nguy hiểm, sử dụng men tiêu hóa không những không cải thiện được tình trạng mà còn khiến diễn tiến bệnh nặng hơn.

3. Hướng dẫn dùng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Với trẻ sơ sinh, tốt nhất cha mẹ cần bổ sung men tiêu hóa cho trẻ dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chứ không nên tự ý bổ sung. Tuy nhiên, cha mẹ cũng cần nắm được các điểm quan trọng sau:

Đầu tiên, cha mẹ cần biết cách phân biệt men tiêu hóa và men vi sinh, không nhầm lẫn 2 loại và sử dụng chung với nhau. Mặc dù dùng men tiêu hóa là cần thiết và hỗ trợ tốt cho vấn đề tiêu hóa ở trẻ, tuy nhiên không nên lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách sẽ gây nhiều hệ lụy. 

Dùng men tiêu hóa sai cách có thể khiến trẻ phụ thuộc suốt đời

Dùng men tiêu hóa sai cách có thể khiến trẻ phụ thuộc suốt đời

Khi hệ tiêu hóa ở trẻ sơ sinh chưa phát triển toàn diện, dùng men tiêu hóa sai cách khiến tuyến tiết enzyme bị ức chế, có xu hướng teo lại và suy giảm chức năng. Khi tình trạng này xảy ra, trẻ phải phụ thuộc vào men tiêu hóa bổ sung enzyme đến suốt đời, nếu không cơ thể không thể phân giải và hấp thu dinh dưỡng từ thực phẩm được.

Men tiêu hóa bổ sung với trẻ sơ sinh tương tự như thuốc, vì thế tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa là cần thiết để được hướng dẫn cụ thể. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý:

  • Sử dụng theo từng đợt, mỗi đợt từ 10 - 15 ngày là kết thúc, kéo dài thời gian thêm phải có chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

  • Không cho trẻ dùng men tiêu hóa khi trẻ sơ sinh đói, nên dùng sau khi trẻ ăn khoảng 2 tiếng.

  • Trẻ dưới 6 tháng tuổi không sử dụng men tiêu hóa, thời gian này mẹ nên cho trẻ uống hoàn toàn sữa mẹ để đảm bảo dinh dưỡng cũng như sự phát triển tốt nhất.

  • Trẻ sơ sinh bị viêm loét dạ dày, viêm tụy, tiêu chảy không sử dụng men tiêu hóa, cần chẩn đoán và điều trị dưới sự theo dõi của bác sĩ chuyên khoa.

Ngoài men tiêu hóa, nhiều bậc phụ huynh khi trẻ bị tiêu chảy tự ý cho sử dụng thuốc hỗ trợ tiêu hóa hoặc kháng sinh. Điều này rất gây hại cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ, hãy trao đổi trực tiếp từ bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn. 

Trẻ nếu bị đi ngoài ra phân nên đưa đi thăm khám kiểm tra

Trẻ nếu bị đi ngoài ra phân nên đưa đi thăm khám kiểm tra

4. Hướng dẫn xử lý một số vấn đề thường gặp khác của trẻ sơ sinh

Ngoài các vấn đề về hệ tiêu hóa, trẻ sơ sinh còn thường gặp một số các vấn đề sau. Cha mẹ nắm được để biết cách xử lý đúng nhé.

Ọc sữa

Trẻ bị ọc sữa rất thường gặp, có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Tuy nhiên, để hạn chế tình trạng này, cha mẹ cần lưu ý:

  • Cho trẻ bú với lượng vừa đủ, không nên quá no.

  • Không ép trẻ bú khi đang quấy khóc.

  • Cho trẻ bú chậm, chia làm nhiều lần trong ngày.

Nấc

Trẻ có thể nấc bất cứ lúc nào nhưng thường gặp nhất là sơ sinh và giảm dần sau 1 tuổi. Để hạn chế tình trạng này, cha mẹ cần chú ý không đẻ cho trẻ quá đói rồi mới cho bú hoặc cho bú quá no. Khi trẻ bú xong, bế vác trẻ và vuốt lưng hoặc vỗ nhẹ vùng lưng để bé ợ hơi.

Để được tư vấn thêm và hướng dẫn sử dụng men tiêu hóa cho trẻ sơ sinh và các vấn đề khác, hãy liên hệ trực tiếp tư vấn qua hotline 1900565656 hoặc tới bệnh viện MEDLATEC cơ sở toàn quốc. Đặc biệt các trường hợp rối loạn tiêu hóa nặng, dấu hiệu nguy hiểm sẽ được các bác sĩ của MEDLATEC nhanh chóng hỗ trợ, đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho trẻ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.