Tin tức

Vận động ít nguy cơ đái tháo đường có đúng không? Biến chứng ra sao?

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cuộc sống văn phòng chỉ ngồi im một chỗ khiến bạn trở nên ít vận động, cùng với đó là chế độ ăn uống kém khoa học, hay ăn vặt và sử dụng đồ ăn nhanh. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở nhiều người. Vậy vì sao vận động ít nguy cơ đái tháo đường? Bệnh này gây nên những biến chứng gì? Cùng theo dõi những thông tin dưới đây để làm rõ vấn đề này nhé.

1. Đái tháo đường là gì?

Đái tháo đường (hay còn gọi là bệnh tiểu đường) là căn bệnh gây nên từ sự mất khả năng sản xuất insulin của tuyến tụy hoặc tế bào không sử dụng được insulin có trong cơ thể gây nên sự rối loạn chuyển hóa đường. Từ đó làm cho lượng đường có trong máu bị cao hơn so với bình thường.

vận động ít nguy cơ đái tháo đường

Bệnh nhân tiểu đường có lượng đường trong máu cao hơn bình thường

2. Vận động có mối quan hệ như thế nào với bệnh tiểu đường?

Trước khi tìm hiểu vì sao vận động ít nguy cơ đái tháo đường thì bạn cần hiểu rõ việc vận động các vai trò gì đối với căn bệnh tiểu đường này. Như đã biết thì việc tập thể dục thể thao hay là vận động nói chung đều đặn mỗi ngày sẽ đem lại cho sức khỏe chúng ta nhiều lợi ích, giúp ngăn ngừa các loại bệnh như: béo phì, tăng mỡ máu, bệnh tim,…

Còn đối với những ai bị đái tháo đường nói riêng thì việc vận động không những kiểm soát được đường máu, mà còn làm cho hoạt động của insulin trong cơ thể tăng lên. Nhờ vậy giúp làm giảm insulin trong cơ thể, ổn định huyết áp. Bên cạnh đó, còn hỗ trợ làm giảm lượng đường có trong máu và cải thiện được khả năng dùng glucose trong của cơ thể.

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể

Ngoài ra, việc vận động liên tục sẽ giúp bạn tránh khỏi nguy cơ bị bệnh tim mạch do tăng các cholesterol tốt và giảm thiểu cholesterol xấu trong cơ thể. Nếu bạn có một chế độ luyện tập tốt thì sau một thời gian, cân nặng sẽ được kiểm soát, các cơ, khớp được linh hoạt và bạn có khả năng chế ngự thăng bằng hơn trước.

Vì vận động ít nguy cơ đái tháo đường, cho nên việc thường xuyên luyện tập thể dục thể thao sẽ góp phần vào quá trình điều căn bệnh tiểu đường của bạn. Hơn nữa, ta còn có thể tránh được các biến chứng của loại bệnh lý này. Cuối cùng, “vận động” sẽ giúp bạn dễ dàng kiểm soát đường huyết và ít có nhu cầu uống thuốc hơn, nhờ vào việc cải thiện các khả năng sử dụng đường của cơ thể.

3. Vì sao vận động ít nguy cơ đái tháo đường?

Các nghiên cứu cho thấy rằng những người ít vận động, điển hình là nhân viên văn phòng, bệnh viện,… những nơi có môi trường làm việc ngồi nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao gấp 3 lần so với người lao động chân tay. Đó cũng là nguyên nhân vì sao nói “vận động ít nguy cơ đái tháo đường”. 

Vận động ít nguy cơ đái tháo đường thường xuyên xảy ra với nhân viên văn phòng

Vận động ít nguy cơ đái tháo đường thường xuyên xảy ra với nhân viên văn phòng

Tụy là nơi sản sinh ra insulin và lấy glucose từ máu cung cấp cho tế bào, từ đó, tạo năng lượng để tế bào hoạt động. Khi cơ thể chúng ta không hoạt động đồng nghĩa với việc tế bào sẽ không có bất kỳ phản ứng nào với insulin. Nếu bạn làm việc liên tục hơn 8 tiếng mà không chịu đứng lên đi lại thì phản ứng insulin trong cơ thể sẽ bị suy giảm làm cho tụy tiết ra nhiều insulin hơn, gây nên bệnh tiểu đường.

Bên cạnh đó, nếu bạn vừa ít vận động mà còn hay tiêu thụ các loại thực phẩm giàu năng lượng thì sẽ dễ gây nên bệnh béo phì. Thời gian càng lâu, hiệu quả hoạt động của insulin ngày một giảm đi vì sự đề kháng của chất này tăng lên. Tiếp đó, tuyến tụy cần hoạt động nhiều hơn bình thường dẫn đến ít sản sinh insulin, từ đó, lượng đường trong máu sẽ không được chuyển hóa đầy đủ. 

4. Các biện pháp ngừa bệnh

Để tránh mắc phải căn bệnh này cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần giảm bớt lượng thức ăn sẵn, các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ dễ gây béo phì,… Thêm đó, vì vận động ít nguy cơ đái tháo đường nên cần xây dựng cho bản thân một chế độ tập luyện hợp lý. Mỗi ngày có thể đi bộ khoảng 30 phút để có một sức khỏe tốt hơn.

Lập kế hoạch vận động đều đặn mỗi ngày để tránh bị bệnh tiểu đường

Lập kế hoạch vận động đều đặn mỗi ngày để tránh bị bệnh tiểu đường

Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý đến lịch kiểm tra sức khỏe định kỳ mà bác sĩ đã chỉ định, đặc biệt là đo chỉ số đường huyết để phát hiện bệnh kịp thời. Một số phương pháp khác để ngăn ngừa căn bệnh này đó là: thực hiện ngủ nghỉ hợp lý, tránh tình trạng căng thẳng stress trong công việc,…

5. Đái tháo đường gây nên những biến chứng gì?

Tùy vào tình trạng bệnh lý của bạn cùng với loại bệnh mà bạn mắc phải, sẽ kèm theo những biến chứng khác nhau. Đa số các trường hợp bệnh nhân đều có điểm chung là kéo dài tình trạng tăng glucose huyết. Ngoài ra, còn có một số biến chứng khác đi kèm như sau.

5.1. Biến chứng cấp tính

Đái tháo đường có thể làm cho glucose trong máu của bạn bị hạ thấp hơn bình thường. Gây ra sự chậm chạp từ cử chỉ đến lời nói, hay đói bụng, buồn ngủ, mệt mỏi, yếu cơ,… Trường hợp nghiệm trọng có thể dẫn đến hôn mê.

Biến chứng cấp tính của đái tháo đường gây sự mệt mỏi cho người bệnh

Biến chứng cấp tính của đái tháo đường gây sự mệt mỏi cho người bệnh

Một biến chứng cấp tính thứ hai đó là nhiễm toan Ceton. Tình trạng này là nồng độ acid acetic tăng làm cho máu bị toan hóa. Bệnh nhân sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường, da nổi đỏ, hay trong tình trạng khát nước, đau đầu, chán ăn, đau bụng,… Nếu không áp dụng các biện pháp chữa trị kịp thời rất dễ dẫn đến tử vong.

Biến chứng thứ hai do vận động ít nguy cơ đái tháo đường gây nên đó là tăng glucose máu. Tình trạng này sẽ hay xảy ra khi mà lượng đường huyết của bạn lớn hơn 33,3 mmol/l, kéo theo các dấu hiệu như chuột rút, co giật, khác nước,… Biến chứng này có thể gây tử vong nếu đến mức độ nặng nhất.

5.2. Biến chứng mạn tính

Vận động ít nguy cơ đái tháo đường có thể làm tổn thương các mạch máu nhỏ. Việc vài mạch máu có vai trò nuôi dây thần kinh tổn thương sẽ kéo theo các bệnh lý về thần kinh. Mặt khác, các mạch máu võng mạc bị ảnh hưởng gây suy giảm thị lực và có thể mù vĩnh viễn nếu trường hợp nặng.

Suy giảm thị lực là một biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường

Suy giảm thị lực là một biến chứng mạn tính của bệnh tiểu đường

Bên cạnh đó, nó cũng gây ra các bệnh lý về cầu thận. Ngoài ra, có khoảng 75% số người mắc đái tháo đường bị biến chứng bệnh mạch vành. Và trong số đó, lượng người tử vong cũng cao hơn gấp 4 lần so với người không bị tiểu đường.

Qua các thông tin được đề cập trong bài viết, bạn đã hiểu rõ vì sao vận động ít nguy cơ đái tháo đường chưa? Hãy thường xuyên vận động kết hợp chế độ ăn uống hợp lý để tránh mắc phải căn bệnh này bạn nhé. Nếu nghi ngờ bản thân mắc đái tháo đường, hãy gọi ngay vào tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đến khám BHYT trực tiếp tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ hoặc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Với trên 25 năm kinh nghiệm, MEDLATEC là trung tâm xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và Tiêu chuẩn CAP (College of American Pathologists) ngày 7/1/2022, áp dụng bảo lãnh viện phí với gần 40 đơn vị bảo hiểm. Nơi đây sẽ là một địa điểm hoàn toàn uy tín và đáng tin cậy để giải quyết các vấn đề sức khỏe của bạn. 

 

Những thói quen cần duy trì và cần tránh cho người mắc bệnh Đái tháo đường

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.