Tin tức

Vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lao?

Ngày 15/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh lao rất nguy hiểm, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai. Khi mắc phải căn bệnh này, thai phụ có thể lây truyền bệnh cho thai nhi, thậm chí còn có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm như nhiễm độc thai nghén, tăng tỉ lệ tử vong cho cả mẹ bầu và trẻ sơ sinh,… Vậy vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lao và phải làm sao để điều trị bệnh hiệu quả? Dưới đây là câu trả lời chi tiết. 

1. Vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lao?

1.1. Bệnh lao là gì?

Lao do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra, đây là một trong những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Nếu không kịp thời điều trị, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng, thậm chí gây tử vong. Vi khuẩn lao được lây truyền từ người này sang người khác thông qua những giọt nhỏ li ti phát tán trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, khạc nhổ, nói chuyện,...

Mang thai dễ mắc bệnh lao

Lao do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra

Không phải tất cả những người bị nhiễm khuẩn lao là đều bị bệnh lao, do đó bệnh lao được chia làm 2 loại. Đó là:

Nhiễm lao tiềm ẩn: Những trường hợp này nhiễm khuẩn lao nhưng không phát phật, nghĩa là bệnh không gây ra bất cứ triệu chứng gì và cũng không lây lan sang cho người khác. Nguyên nhân vì vi khuẩn lao đang sống trong cơ thể người bệnh nhưng cơ thể có phản ứng chống lại khuẩn bệnh và khiến nó không thể phát triển được. 

Bệnh lao: Đối với trường hợp này, khuẩn bệnh đã có sự phát triển mạnh mẽ với những triệu chứng rõ ràng. Nếu không biết cách phòng tránh, bệnh nhân có thể dễ dàng lây truyền bệnh sang cho người khỏe mạnh. 

1.2. Vì sao phụ nữ mang thai lại dễ mắc bệnh lao?

Bệnh lao có thể xảy ra ở nhiều đối tượng, chẳng hạn như những người sống trong gia đình có thành viên bị bệnh lao,những người có hệ miễn dịch suy giảm như người nhiễm HIV, người bệnh tiểu đường, ung thư, suy dinh dưỡng, trẻ em và người già, người nghèo đói,,… Trong đó, phụ nữ mang thai là đối tượng dễ mắc bệnh nhất. 

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh lao cao hơn những đối tượng khác

Phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh lao cao hơn những đối tượng khác

Nguyên nhân khiến phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lao hơn những đối tượng khác là:

  • Sự thay đổi nội tiết tố trong quá trình mang thai: 

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ sẽ có rất nhiều thay đổi, đặc biệt là sự thay đổi lớn về nội tiết tố. Đây là thời điểm mà hàm lượng estrogen và progesterone có sự thay đổi đáng kể, thêm vào đó là sự sản sinh ra nội tiết tố rau thai. Điều này khiến cho các cơ quan sinh sản và cơ quan phục vụ cho quá trình mang thai của chị em như vùng chậu, hệ sinh dục,… có xu hướng tăng cường hoạt động chuyển hóa các chất và xảy ra tình trạng những bộ phận này bị ngấm nước nhiều hơn, dẫn đến tổ chức phổi, tổ chức xơ sẹo cũng trở nên mềm hơn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn lao hoạt động và sinh trưởng nhanh chóng hơn. 

Bị bệnh lao khi mang thai mà không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé

Bị bệnh lao khi mang thai mà không được điều trị kịp thời có thể gây biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé

  • Suy giảm hệ miễn dịch tự nhiên

Quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có thể bị suy giảm miễn dịch tự nhiên vì lúc này, cơ thể người mẹ phải “hoạt động hết công suất” để vừa bảo đảm sức khỏe của bản thân và phải vừa nuôi dưỡng thai nhi. Nếu chế độ ăn uống của mẹ không đảm bảo khiến cơ thể thiếu chất, luôn trong trạng thái mệt mỏi khi mang thai,… sẽ chính là nguyên nhân khiến thai phụ dễ dàng bị vi khuẩn lao tấn công và gây bệnh. 

Khi mắc bệnh lao trong quá trình mang thai, những triệu chứng bệnh có thể không đặc hiệu, dễ nhầm lẫn với một số vấn đề sức khỏe khác. Tuy nhiên, chị em nên cẩn trọng với những dấu hiệu dưới đây: 

  • Triệu chứng ho kéo dài, thậm chí kéo dài đến hai ba tuần hoặc lâu hơn.

  • Người bệnh sốt cao hoặc sốt nhẹ nhưng kéo dài dai dẳng.  

  • Có hiện tượng đổ mồ hôi nhiều, nhất là vào ban đêm.

  • Mẹ bầu chán ăn, ăn không ngon. 

  • Bà bầu giảm cân không rõ nguyên nhân.

  • Luôn cảm thấy mệt mỏi.

  • Trường hợp nặng có thể ho ra máu, đau ngực hoặc đau khi hít thở hoặc ho.

Nếu bị bệnh lao khi mang thai mà không điều trị kịp thời, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Đó là: Tăng nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh, trẻ sinh ra từ người mẹ bị lao dễ bị nhiễm lao bẩm sinh, bị suy hô hấp và có thể bị bệnh gan to, hoặc trẻ bị sinh non và nhẹ cân; đối với người mẹ mắc lao ở những tháng cuối thai kỳ, có nguy cơ nhiễm độc thai nghén và nguy cơ tử vong cao.

2. Phải làm sao khi mắc bệnh lao khi mang thai?

Khi nghi ngờ mắc bệnh lao trong thai kỳ, mẹ bầu cần thực hiện theo những hướng dẫn sau của bác sĩ:

- Cần phải đi khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa hô hấp để được chẩn đoán chính xác bệnh lao 

- Dùng thuốc điều trị bệnh lao theo đúng đơn của bác sĩ chuyên khoa kê, đặc biệt tuân thủ theo liều lượng thuốc cũng như thời gian sử dụng thuốc.Tránh tự ý ngừng thuốc hay đổi thuốc không theo chỉ định của bác sĩ vì điều này không những không tốt hơn cho thai nhi mà vi khuẩn lao kháng thuốc sẽ có nguy hại hơn cho cả mẹ và con.

Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh lao hiệu quả

Tiêm vắc xin để phòng ngừa bệnh lao hiệu quả

Không chỉ sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, mẹ bầu cũng nên lưu ý một số vấn đề như sau để có thể bảo vệ sức khỏe của bản thân và thai nhi một cách tốt nhất: 

Nên bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, để cơ thể được tăng cường sức đề kháng một cách tốt nhất. Thực phẩm phải có đủ lượng calo, giàu protein, vitamin và khoáng chất. 

Nên nghỉ ngơi hợp lý và sinh hoạt khoa học, lành mạnh.

Mẹ bầu cần khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi sức khỏe của mẹ và bé một cách tốt nhất. Từ những đợt thăm khám này, bác sĩ sẽ phát hiện được nguy cơ bị lao bẩm sinh của trẻ, để kịp thời tiêm BCG phòng bệnh lao sơ nhiễm cho trẻ. 

Mẹ cũng cần lên kế hoặc chăm sóc trẻ sau khi sinh theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 

Những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao phụ nữ mang thai dễ mắc bệnh lao, cũng như phương pháp điều trị bệnh hiệu quả. 

Bệnh lao là một bệnh nguy hiểm. Các bác sĩ chuyên khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên những phụ nữ bị bệnh nên trì hoãn việc mang thai và sinh con trong quá trình điều trị bệnh. 

Bên cạnh đó, những phụ nữ đang có ý định mang thai cũng nên có ý thức tiêm phòng bệnh để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Tại MEDLATEC, chúng tôi có cung cấp đầy đủ dịch vụ tiêm chủng dành cho mọi đối tượng khách hàng. Vắc-xin tại bệnh viện có nguồn gốc rõ ràng và được bảo quản đúng tiêu chuẩn nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi lựa chọn dịch vụ tiêm tại đây. 

Trong trường hợp, cơ thể có những dấu hiệu bất thường, nghi ngờ nhiễm lao, mẹ bầu nên đến bệnh viện sớm để được kiểm tra sức khỏe đồng thời đưa ra những phương án điều trị sớm. Bạn có thể gọi đến đường dây nóng 1900 56 56 56, chuyên gia của chúng tôi sẽ tư vấn trực tiếp cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.