Tin tức

Vì sao sỏi thận dễ tái phát - Giải pháp phòng ngừa là gì?

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thực tế có rất nhiều người sau khi điều trị sỏi thận vẫn tái đi tái lại. Vậy vì sao sỏi thận dễ tái phát đến vậy, nguyên nhân do đâu và làm sao để phòng ngừa hiệu quả căn bệnh này. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân và giải pháp để khắc phục tình trạng này nhé.

1. Mức độ nguy hiểm của sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi chất khoáng trong nước tiểu lắng đọng nhiều tại thận, bàng quang, niệu quản. Sỏi thường có kích thước lớn nhỏ khác nhau và hình dáng cũng không giống nhau ở từng người. 

Ảnh hưởng của sỏi thận đến sức khỏe

Sỏi thận gây ra những ảnh hưởng lớn về sức khỏe như:

  • Khiến người bệnh bị đau buốt vùng mạn sườn.

  • Thường xuyên tiểu buốt, tiểu són, tiểu ra máu, tiểu không hết.

  • Sốt và ớn lạnh, buồn nôn.

  • Sỏi thận lớn có thể gây tắc nghẽn đường tiểu, tắc bàng quang, làm tổn thương thận, nhiễm trùng thận và nhiều hậu quả khôn lường khác.

Sỏi thận gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Sỏi thận gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Sỏi thận có tái phát hay không?

Hiện nay có nhiều cách điều trị sỏi thận, trong đó phổ biến và hiệu quả hơn cả là phương pháp ngoại khoa. Điều trị sỏi thận khá tốn kém và gây đau đớn cho người bệnh. Tuy nhiên, sỏi thận vẫn hoàn toàn có nguy cơ tái phát do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì sao sỏi thận dễ tái phát? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn ở phần sau của bài viết.

2. Vậy vì sao sỏi thận dễ tái phát?

Sỏi thận tái phát đều do những nguyên nhân nhất định. Có thể chia lý do tái phát sỏi thận thành những nhóm nguyên nhân như sau:

Lý do chủ quan

Do thói quen ăn uống: Người sau khi điều trị sỏi thận mà không bỏ được thói quen ăn uống không tốt như ăn nhiều rau sống, thịt đỏ mà không bổ sung thêm các thực phẩm khác. Trong thực đơn hằng ngày có nhiều thực phẩm chứa oxalat là nguyên nhân tác động đến việc hình thành sỏi thận về sau.

Uống không đủ nước: uốn ít hơn tiêu chuẩn 2 lít nước mỗi ngày khiến cho cơ thể thiếu nước, không đào thải hết được các chất cặn bã trong thận, tiết niệu. 

Nhịn ăn sáng: khiến cho dịch mật giữ tại trong túi mật quá lâu, hình thành sỏi. Thế nên những người thường xuyên không ăn sáng đừng hỏi vì sao sỏi thận dễ tái phát? 

Không luyện tập thể thao: lối sống không thể dục thể thao khiến các chức năng trong cơ thể hoạt động kém đi, khả năng trao đổi chất kém. Quá trình đào thải trong cơ thể cũng không diễn ra thường xuyên (thông qua việc đổ mồ hôi, uống nhiều nước) thì cũng có nguy cơ tái mắc lại sỏi thận. 

Bổ sung thừa canxi: việc bổ sung canxi không đúng cách, thừa canxi là nguyên nhân rất dễ dẫn đến sỏi thận. Canxi cung cấp cho cơ thể bị thừa sẽ bị đào thải và đảo thải không hết sẽ lắng cặn tại thận.Lâu dần tích tụ thành sỏi mà người uống không hề hay biết. 

Thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận

Thói quen ăn uống là một trong những nguyên nhân gây sỏi thận

Lý do khách quan

Bên cạnh những lý do chủ quan thì một số người có cơ địa bất thường cũng là nguyên nhân khiến sỏi thận tái phát lại. Vì sao sỏi thận dễ tái phát ở những người này:

Người hấp thụ kém: những người có cơ chế hấp thụ chất dinh dưỡng kém thường rất khó tiếp nhận canxi, photpho, magie,... và một số loại muối khoáng khác. Các chất này sẽ bị đào thải ra ngoài qua đường tiểu. Tuy nhiên, quá trình đào thải sẽ không được sạch sẽ mà vẫn lắng lại một số trong thận và hình thành sỏi thận.

Người đào thải kém: một số người có chức năng đường tiểu hoặc đào thải qua mồ hôi kém, hoạt động bất thường thì cũng có thể là nguyên nhân gây sỏi thận.

Niệu quản bất thường: nếu đường niệu quản bị tắc nghẽn sẽ dễ bị viêm nhiễm gây viêm niệu quản. Từ đó dẫn đến tình trạng viêm và phù nề niêm mạc đài bể thận, dễ dẫn tới xơ hoá chức năng thận và hình thành sỏi thận từ việc liên kết xác vi khuẩn, xác bạch cầu và tế bào biểu mô.

Người có bệnh lý nền: những người có bệnh lý về tuyến giáp như u tuyến giáp. Hoặc tuyến giáp hoạt động kém cũng khiến hoạt động của tuyến cận giáp kém đi. Dẫn đến tình trạng lắng đọng canxi tại vùng thận làm tăng nguy cơ tái mắc lại sỏi thận. 

Đây là những lý do vì sao sỏi thận dễ tái phát. Với những nguyên nhân chủ quan vừa nêu thì các bạn có thể hoàn toàn chủ động việc điều chỉnh để phòng ngừa tái phát sỏi thận.

Người có chức năng đào thải kém cũng khiến sỏi thận dễ tái phát

Người có chức năng đào thải kém cũng khiến sỏi thận dễ tái phát

3. Giải pháp phòng ngừa tái phát sỏi thận

Với những lý do vì sao sỏi thận dễ tái phát vừa nêu trên, chúng ta có thể định hướng các giải pháp để phòng ngừa tình trạng này như sau:

Chủ động thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt

Việc đầu tiên để phòng ngừa sỏi thận là loại bỏ các nguyên nhân chủ quan gây bệnh. Đó là rèn luyện một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Những người từng có tiền sử mắc sỏi thận nên tránh các thức ăn có quá nhiều canxi như hải sản hay nhiều oxalat như xà lách, trà, đạm động vật, củ dền,… Hạn chế các thức ăn giàu muối, ăn ít đường.

Rèn thói quen uống nhiều nước mỗi ngày để thải độc cơ thể. Luyện tập thể thao điều độ mỗi ngày. Nên tránh các chất kích thích như bia, rượu, cà phê,… Đây là cách để bạn chủ động phòng bệnh tốt nhất.

Nhờ sự can thiệp của y học

Trong nhiều trường hợp bệnh lý nền hay lý do khách quan thì lý do vì sao sỏi thận dễ tái phát không thể chủ động phòng tránh. Lúc này để ngăn ngừa sỏi thận thì bác sĩ có thể chỉ định người bệnh sử dụng một số thuốc kiểm soát tỷ lệ khoáng chất của nước tiểu. Thuốc được dùng trong một thời gian nhất định để phòng và điều trị bệnh. Sau đó sẽ được du trì theo định kỳ. Cùng với chế độ ăn uống phù hợp để cơ thể kháng khuẩn tự nhiên. 

Rèn thói quen tốt để phòng ngừa sỏi thận tái phát

Rèn thói quen tốt để phòng ngừa sỏi thận tái phát

Khám sức khỏe định kỳ

Việc khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần rất quan trọng. Khám bệnh giúp phát hiện các bệnh trong cơ thể không riêng gì sỏi thận. Nhờ đó có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời ngay khi bệnh vừa chớm. Lúc này các phương pháp điều trị sẽ hiệu quả hơn, nhanh hơn và không tốn kém.

Sử dụng trà thảo dược

Để ngăn ngừa sỏi thận và tăng cường sức khỏe, trong dân gian lưu truyền bài thuốc sử dụng trà bông mã đề, kim tiền thảo,… Đây là những thảo dược tốt cho điều trị sỏi thận và phòng ngừa sỏi thận. 

Như vậy các bạn đã biết vì sao sỏi thận dễ tái phát. Nguyên nhân được xác định đã được nêu rõ ở những thông tin trên đây. Những ai từng có tiền sử sỏi thận có thể tham khảo và áp dụng để phòng bệnh cho bản thân cũng như nhắc nhở những người xung quanh mình. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.