Tin tức

Viêm gan CMV ở trẻ em: Dấu hiệu chẩn đoán và điều trị

Ngày 27/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
CMV tên gây đủ là virus cytomegalo - một loại virus gây nhiễm trùng khá thường gặp. Virus có thể tấn công gây bệnh cho con người ở bất cứ độ tuổi nào, song nguy hiểm nhất là phụ nữ mang thai, trẻ em, những người bị suy giảm miễn dịch. Trong đó, viêm gan CMV ở trẻ em được nhiều phụ huynh quan tâm tìm hiểu, MEDLATEC sẽ cung cấp đến bạn đọc những thông tin cơ bản về bệnh trong bài viết này.

1. Virus CMV gây bệnh như thế nào?

Virus CMV thuộc họ Herpes virus, loại virus phổ biến gây bệnh ở con người. Virus CMV có khả năng ẩn trú trong cơ thể người với thời gian dài mà không gây triệu chứng bệnh, chỉ khởi phát bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi như sức khỏe suy giảm, miễn dịch yếu, mắc bệnh mạn tính,... 

 CMV là một loại virus có thể gây viêm gan

 CMV là một loại virus có thể gây viêm gan

Khi xâm nhập vào cơ thể, virus CMV có thể tồn tại ở khắp nơi và gây nhiều bệnh nhiễm trùng với triệu chứng khác nhau. Trong đó có không ít trường hợp nhiễm trùng do virus CMV không có triệu chứng nên rất khó phát hiện bệnh. Có thể chẩn đoán xác định nhiễm trùng do virus này khi phân lập CMV trong mẫu bệnh phẩm hoặc protein virus của chúng.

Một người khi nhiễm virus CMV thì chúng sẽ tồn tại trong cơ thể suốt đời, trải qua các giai đoạn thể không hoạt động và thể hoạt động luân phiên. Khi cơ thể khỏe mạnh, miễn dịch tốt, virus CMV sẽ thường ở thể không hoạt động nên không có triệu chứng. Khi sức khỏe sụt giảm, miễn dịch yếu, CMV sẽ tái hoạt động và gây nhiều bệnh lý cho cơ thể.

Virus CMV có liên quan đến <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-trieu-chung-va-phuong-phap-chan-doan-benh-thuy-dau-s75-n17267'  title ='bệnh thủy đậu'>bệnh thủy đậu</a> và herpes simplex

Virus CMV có liên quan đến bệnh thủy đậu và herpes simplex

Virus CMV được nghiên cứu chứng minh có liên quan đến virus gây bệnh thủy đậu và herpes simplex. Ở những người suy giảm miễn dịch, nhiễm virus CMV sẽ gây nguy hiểm hơn do virus tấn công mạnh mẽ, gây ra các triệu chứng như hội chứng tăng bạch cầu đơn nhân. 

Trẻ em có thể nhiễm virus CMV do tiếp xúc với dịch tiết cơ thể của người bệnh, có thể là cha mẹ hoặc những trẻ xung quanh. Phụ nữ đang mang thai nếu nhiễm trùng CMV tiến triển có thể truyền virus sang trẻ, đây là trường hợp nguy hiểm bởi thai nhi có thể bị tổn thương do virus và gặp nhiều vấn đề sức khỏe.

Virus CMV hoạt động ở trẻ em có thể gây ra nhiều bệnh lý, khiến sức khỏe của trẻ suy giảm, nguy cơ biến chứng nặng nếu không được điều trị tốt. Viêm gan là một trong những bệnh lý trẻ có thể gặp phải khi nhiễm CMV. 

2. Tìm hiểu về bệnh viêm gan CMV ở trẻ em

Virus CMV tấn công vào gan sẽ gây viêm gan, suy giảm chức năng gan, khiến sức khỏe của trẻ yếu dần đi. Các triệu chứng trẻ gặp phải bao gồm:

Viêm gan CMV ở trẻ có thể gây biến chứng nặng, suy giảm chức năng gan

Viêm gan CMV ở trẻ có thể gây biến chứng nặng, suy giảm chức năng gan

  • Vàng mắt, vàng da cho thấy lượng Bilirubin trong máu trẻ cao, chức năng gan suy yếu khiến cơ thể trẻ không được thải lọc tốt các chất độc hại, dư thừa.
  • Trên da trẻ xuất hiện các vết ban đỏ, thâm tím không rõ nguyên nhân, đây là triệu chứng xuất huyết.
  • Trẻ bị phì đại lá lách khiến trẻ bị đau bụng, khó chịu, căng tức bụng.
  • Sức khỏe của trẻ suy yếu, trẻ nhẹ cân hơn bình thường.
  • Phì đại gan, chức năng gan kém.
  • Trẻ bị khó thở, co giật,...

Viêm gan do CMV ở trẻ nhỏ khá phức tạp, triệu chứng bệnh dễ gây nhầm lẫn với các bệnh lý thông thường. Ngoài viêm gan, trẻ nhiễm CMV có thể gặp phải đồng thời nhiều vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt những trẻ có sức khỏe yếu, mắc bệnh gây suy giảm miễn dịch như: viêm phổi, viêm não, tiêu chảy, sốt cao, loét ống tiêu hóa, suy giảm thị lực, co giật,...

Trẻ khỏe mạnh nhiễm virus CMV có thể chưa biểu hiện bệnh nhưng tác nhân gây bệnh vẫn tồn tại trong cơ thể cả khi trẻ lớn lên. Tuy nhiên bệnh có thể khởi phát bất cứ lúc nào khi virus sinh sôi phát triển mạnh, tấn công vào gan và các cơ quan khác trong cơ thể.

CMV có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể và gây bệnh khi miễn dịch suy giảm

CMV có thể tồn tại lâu dài trong cơ thể và gây bệnh khi miễn dịch suy giảm

3. Chẩn đoán và điều trị viêm gan CMV ở trẻ nhỏ

Dựa trên triệu chứng bệnh, bác sĩ có thể xác định trẻ bị viêm gan hay không song để chẩn đoán chính xác, cần thực hiện nhiều xét nghiệm. Trong đó, xét nghiệm phân biệt trẻ bị viêm gan do CMV hay các tác nhân gây bệnh khác thường là xét nghiệm máu, mô hoặc dịch trong cơ thể tìm dấu hiệu virus. Ngoài ra, trẻ cũng cần thực hiện các xét nghiệm chẩn đoán tổn thương gan cũng như các vấn đề sức khỏe gặp phải do virus CMV.

Hiện vẫn chưa có biện pháp điều trị dứt điểm, loại bỏ virus CMV tồn tại gây bệnh ở trẻ nhỏ nói riêng và con người nói chung. Những trẻ nhiễm virus CMV sẽ được điều trị triệu chứng dựa trên tổn thương các cơ quan do virus gây ra, ngoài ra cũng cần theo dõi, tái khám kiểm tra thường xuyên để phát hiện tình trạng phát triển bất thường của virus.

Trẻ khỏe mạnh có thể không bị nguy hiểm do virus CMV, song những trẻ bị rối loạn miễn dịch hoặc từng ghép tạng có thể bị đe dọa tính mạng. Để kiểm soát hoạt động của virus CMV, ngăn ngừa biến chứng, những trẻ này sẽ cần điều trị tích cực bằng thuốc kháng virus. Trẻ sơ sinh có thể phải nằm viện điều trị và theo dõi do virus có thể gây nguy hiểm hoặc trẻ gặp biến chứng do tác dụng phụ của thuốc điều trị.

Điều trị viêm gan do CMV bằng thuốc kháng virus

Điều trị viêm gan do CMV bằng thuốc kháng virus

Khi viêm gan do CMV và các tổn thương do virus này gây ra được kiểm soát, trẻ sẽ dần hồi phục sức khỏe. Tuy nhiên vẫn cần tiếp tục theo dõi tình trạng sức khỏe, tiếp tục điều trị nếu có dấu hiệu viêm gan do virus CMV tái hoạt động. 

Hiện vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa virus CMV nên bất cứ trẻ nào cũng có nguy cơ mắc bệnh. Để giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh, trẻ cần được học thói quen giữ gìn vệ sinh, rửa tay thường xuyên, tránh dùng chung vật dụng cá nhân với trẻ khác,... 

Viêm gan CMV ở trẻ em hoàn toàn có thể gây nguy hiểm nếu trẻ có sức khỏe yếu, cha mẹ chủ quan không đưa trẻ đi khám và điều trị sớm. 

Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân cũng như các bác sĩ tin tưởng để thực hiện xét nghiệm chẩn đoán viêm gan CMV cũng như các xét nghiệm khác. Trung tâm là một trong số ít các đơn vị đạt được 2 chứng chỉ danh giá là ISO 15189:2012 CAP, có năng lực đáp ứng gần 2.000 xét nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, đảm bảo cho kết quả chính xác và nhanh chóng.

Nếu cần tư vấn thêm về bệnh, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ hoàn toàn miễn phí từ các chuyên gia.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.