Tin tức

Viêm khớp thái dương hàm nguy hiểm như thế nào?

Ngày 09/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm khớp thái dương hàm là bệnh lý khá phổ biến và ít ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm như cứng khớp, hạn chế khả năng ăn nhai và hấp thụ chất dinh dưỡng. Thế nên, việc điều trị bệnh kịp thời là điều vô cùng cần thiết.

Viêm khớp thái dương hàm không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

Viêm khớp thái dương hàm không ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh

1. Tìm hiểu về viêm khớp thái dương hàm

Khớp thái dương hàm là một bộ phận quan trọng của bộ máy nhai. Phần sọ mặt chỉ có 1 khớp động duy nhất chính là khớp thái dương hàm. Cấu trúc khớp này bao gồm 2 phần chính là: diện khớp của xương thái dương cùng diện khớp của xương hàm dưới và các phần phụ khác gồm có: đĩa khớp, mô sau đĩa, đĩa khớp và dây chằng khớp.

Khớp thái dương hàm với hai thành phần là cơ nhai, răng cùng phối hợp nhịp nhàng giúp hàm đóng mở dễ dàng khi thực hiện các hoạt động cần thiết như ăn nhai, nói chuyện, nuốt thức ăn. Nếu không may, một trong ba thành phần này gặp vấn đề sự phối hợp hài hoà này sẽ biến mất, gây ra nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Một số hậu quả có thể kể đến như: chức năng xương hàm và các cơ vùng mặt bị rối loạn, sự liên kết giữa các khớp nối giữa xương sọ và xương hàm dẫn biến mất, các hoạt động sinh hoạt thường ngày bị ảnh hưởng,...

Đây được xem là bệnh lý khá phổ biến, bất kỳ đối tượng nào để có thể mắc phải. Tuy nhiên, nữ giới có tỷ lệ mắc cao hơn nam giới, nhất là trong giai đoạn dậy thì hay mãn kinh.

Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới

Nữ giới có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới

Nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dương hàm

Nguyên nhân gây ra viêm khớp thái dương hàm khá đa dạng, có thể kể đến như:

  • Do các chấn thương.

  • Di chứng của nhiễm khuẩn để lại.

  • Thoái hoá khớp.

  • Viêm khớp dạng thấp.

  • Khớp thái dương hàm bị thoái hoá thứ phát,…

Biểu hiện của viêm khớp thái dương hàm

Để nhận biết bạn có đang mắc viêm khớp thái dương hàm hay không có thể dựa vào các dấu hiệu sau:

  • Đau, nhức vùng đầu.

  • Vùng má, thái dương có cảm giác đau đớn.

  • Khi vận động miệng có phát ra tiếng kêu lục cục.

  • Mức độ đau đớn tăng tên khi ăn nhai, há miệng,...

2. Lưu ý cho người bị viêm khớp thái dương hàm

Ngoài việc cải thiện tình trạng viêm khớp thái dương hàm bằng thuốc và các phương pháp điều trị thì chế độ ăn uống và nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Điều này có khả năng quyết định tình trạng bệnh thuyên giảm hay nặng thêm. Ngoài ra, bệnh nhân còn cần phải chú ý các điều sau:

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Khi bị vấn đề về răng miệng nói chung và viêm khớp thái dương hàm nói riêng bạn cần phải chú ý hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Bạn cần ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm ẩm, mềm, dễ nhai nuốt để hạn chế các ảnh hưởng đến xương hàm. Đồng thời, không nên nhai quá lâu hay nhai 1 bên để tránh lệch hàm.

Người bị viêm khớp thái dương hàm nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm mềm, dễ nhai

Người bị viêm khớp thái dương hàm nên ưu tiên lựa chọn các thực phẩm mềm, dễ nhai

Giảm đau bằng túi chườm

Cảm giác đau đớn là điều không thể tránh khỏi khi bị viêm khớp thái dương hàm. Điều này ảnh hưởng nhiều đến chế độ sinh hoạt và chất lượng cuộc sống. Vì thế, để xua tan những cơn đau này, bạn có thể sử dụng miếng nhiệt giảm đau hay túi chườm. Tuy nhiên, cách này chỉ có tác dụng tạm thời, muốn cơn đau biến mất hẳn cần can thiệp điều trị.

Mát xa 

Mát xa là cách để chúng ta thư giãn mỗi khi căng thẳng hay mệt mỏi. Nhưng ít người biết rằng, mát xa còn là cách để cải thiện tình trạng viêm khớp thái dương hàm hiệu quả. Mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra 10 - 15 phút để thực hiện các động tác mát xa vùng dưới hàm. Hãy duy trì thực hiện để thấy được hiệu quả rõ rệt bạn nhé.

Sử dụng thuốc đúng cách

Có thể thấy rằng, thuốc là yếu tố quan trọng trong việc điều trị các bệnh lý. Không sử dụng thuốc, bệnh sẽ khó điều trị và thời gian điều trị dài hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng thuốc để mang lại hiệu quả tối ưu. Trong đó, khi bị viêm khớp thái dương hàm, bạn tuyệt đối phải uống đúng thuốc, đúng liều lượng và tuân thủ các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nếu trong trường hợp bệnh nhân được chỉ định dùng tấm đeo nhựa khi điều trị, dù nó có gây cản trở cho bạn thì tuyệt đối không được tác động đến. Bạn chỉ cần thực hiện đúng như chỉ dẫn của các bác sĩ để hạn chế tình trạng lệch hàm và bệnh nặng thêm.

Ngoài ra, song song với quá trình sử dụng thuốc bạn cũng cần phải đến bệnh viện thăm khám thường xuyên để theo dõi tình trạng bệnh. Đồng thời, việc này cũng giúp phát hiện các tác dụng phụ do thuốc điều trị gây ra. Ngoài ra, nếu nhận thấy tình trạng hàm không thể mở ra cũng như đóng lại thì cần để ngay các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Sử dụng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Sử dụng thuốc cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ

Có thể thấy rằng, viêm khớp thái dương hàm không phải bệnh lý khá nguy hiểm, không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều vấn đề như khó khăn trong việc ăn nói, nhai nuốt hay là những cơn đau thường trực. Tất cả những điều này ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống của người bệnh. Vì thế, việc điều trị bệnh là điều vô cùng cần thiết.

Ngoài việc điều trị bệnh, việc lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thăm khám cũng là nỗi lo lắng của nhiều người dân. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh uy tín, chất lượng cao hàng đầu cả nước hiện nay. Trong đó phải kể đến Chuyên khoa Răng Hàm Mặt được nhiều khách hàng tin cậy lựa chọn để điều trị các vấn đề liên quan, bao gồm cả viêm khớp thái dương hàm. 

Chuyên khoa không chỉ quy tụ các chuyên gia, bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao mà còn sở hữu máy móc, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại đáp ứng mọi nhu cầu khám chữa bệnh của khách hàng.

Nếu vẫn còn thắc mắc liên quan đến vấn đề này hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, quý khách xin vui lòng liên hệ qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.