Tin tức

Viêm mũi họng xuất tiết: nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
So với các bệnh lý tai mũi họng khác, không nhiều người biết đến căn bệnh viêm mũi họng xuất tiết. Tuy nhiên, bệnh khá phổ biến và có thể gặp phải ở bất cứ đối tượng nào. Dấu hiệu bệnh ban đầu thường chỉ là viêm niêm mạc mũi và chảy dịch mũi, nếu không điều trị bệnh có thể gây tổn thương và biến chứng nguy hiểm hơn.

1. Nguyên nhân gây viêm mũi họng xuất tiết

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết đặc trưng bởi tình trạng tăng tiết dịch nhầy trong mũi và họng trong các bệnh cảm cúm, viêm mũi, viêm họng cấp. Bệnh lý này khá phổ biến khi thời tiết giao mùa, đặc biệt trong các đợt dịch cúm bùng phát. 

Viêm mũi họng xuất tiết thường gặp khi thời tiết giao mùa

Viêm mũi họng xuất tiết thường gặp khi thời tiết giao mùa

Bất cứ ai nhiễm virus, vi khuẩn gây bệnh cũng có thể bị viêm mũi họng xuất tiết, tuy nhiên trẻ nhỏ và những người có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh và tiến triển bệnh cũng nặng hơn. Nếu không điều trị tốt, bệnh có thể tiến triển thành bội nhiễm nguy hiểm. Do không hiểu rõ về bệnh nên nhiều trường hợp viêm mũi họng xuất tiết tự ý mua thuốc kháng sinh điều trị, điều này là không cần thiết và còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Hiểu về nguyên nhân dẫn đến viêm mũi họng xuất tiết là cách tốt nhất để chủ động phòng ngừa, hạn chế nguy cơ mắc bệnh. Những nguyên nhân và yếu tố chính gây viêm mũi họng xuất tiết bao gồm:

1.1. Vi khuẩn

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết và các bệnh nhiễm trùng hô hấp khác đều có thể do vi khuẩn đường hô hấp gây ra. Người bệnh có thể nhiễm vi khuẩn từ môi trường sống hoặc lây lan từ người bệnh khác.

Dị ứng có thể là nguyên nhân gây viêm mũi họng xuất tiết

Dị ứng có thể là nguyên nhân gây viêm mũi họng xuất tiết

1.2. Do tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng

Ở người có cơ địa nhạy cảm, tiếp xúc với dị nguyên có thể gây dị ứng và viêm mũi họng xuất tiết. Các chất gây dị ứng thường gặp như phấn hoa, lông động vật, hóa chất tẩy rửa,… 

1.3. Do thời tiết và môi trường

Thời tiết thay đổi đột ngột, đặc biệt là chuyển lạnh khiến cơ thể không kịp thích nghi, hệ miễn dịch yếu hơn và nguy cơ viêm mũi họng xuất tiết cao hơn. Ngoài ra, những người sống trong môi trường ô nhiễm thì hệ hô hấp cũng nhạy cảm, có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

Kiểm soát, hạn chế các yếu tố nguy cơ gây viêm mũi họng xuất tiết là cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh. Điều này cần được chú trọng ở các đối tượng nguy cơ cao là trẻ nhỏ, người già, người có hệ miễn dịch kém.

2. Dấu hiệu nhận biết bị viêm mũi họng xuất tiết

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết thường gây triệu chứng không đặc trưng, khó phân biệt và thường hay nhầm lẫn với bệnh lý đường hô hấp khác. Giai đoạn đầu của bệnh, người bệnh có các dấu hiệu tương tự như cảm lạnh thông thường gồm: nhức đầu, ớn lạnh, cơ thể mệt mỏi,…

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết giai đoạn đầu gây triệu chứng giống với bệnh viêm đường hô hấp khác

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết giai đoạn đầu gây triệu chứng giống với bệnh viêm đường hô hấp khác

Khi bệnh nặng hơn, các dấu hiệu viêm mũi họng xuất tiết sẽ xuất hiện nhiều hơn, dễ nhận biết như:

2.1. Khô rát, đau cổ họng

Bệnh viêm mũi họng xuất tiết làm tăng tiết dịch hô hấp nhưng người bệnh vẫn có cảm giác khô nóng, đau rát cổ họng, vì thế người bệnh cảm thấy khát nước nhiều hơn. Tuy nhiên uống nước vẫn không giúp làm giảm cảm giác khô rát ở cổ họng do viêm mũi họng xuất tiết.

Nếu bệnh nặng hơn, cơn đau có thể lan rộng sang cả khu vực tai gây ù tai, đau tai.

2.2. Tấy đỏ niêm mạc họng

Khi khám lâm sàng có thể thấy viêm mũi họng xuất tiết gây sưng, tấy đỏ các bộ phận như màn hầu, thành sau của họng, trụ trước và trụ sau,… gây ho khan, mất tiếng.

2.3. Triệu chứng khác

Ngoài triệu chứng điển hình trên, viêm mũi họng xuất tiết cũng gây nhiều triệu chứng tương tự các bệnh lý đường hô hấp khác như: khó nuốt, cơ thể mệt mỏi, đau đớn, chán ăn, ngủ nghỉ không yên,…

Triệu chứng viêm mũi họng xuất tiết gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe

Triệu chứng viêm mũi họng xuất tiết gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe

Hầu hết triệu chứng viêm mũi họng xuất tiết khá lành tính, không kéo dài mà sẽ biến mất khi bệnh được đẩy lùi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp bệnh biến chứng cho người bệnh như: viêm họng mạn, viêm tai giữa, viêm xoang mạn, viêm mũi quá phát,…

3. Làm gì khi bị viêm mũi họng xuất tiết?

Để đẩy lùi bệnh viêm mũi họng xuất tiết hoàn toàn, tránh bệnh tái phát hoặc kéo dài thì cần khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Tùy trên kết quả khám thực thể mà bác sĩ có thể chỉ định chẩn đoán bổ sung bằng chụp X-quang, xét nghiệm dịch họng,… và từ đó đưa ra biện pháp điều trị thích hợp.

Các phương pháp thường dùng trong điều trị viêm mũi họng xuất tiết bao gồm:

Rửa xoang mũi họng bằng nước muối sinh lý

Bệnh nhân cần làm cách này hàng ngày để loại bỏ vi khuẩn và dịch viêm, đồng thời làm dịu, giảm sưng viêm cổ họng. Để rửa xoang mũi, bệnh nhân cần dùng bình xịt sạch, cho nước muối vào rồi xịt vào lỗ mũi ở tư thế đầu nghiêng 45 độ. 

Dùng thuốc kiểm soát tình trạng xuất tiết

Loại thuốc thường dùng cho bệnh viêm mũi họng xuất tiết là thuốc kháng histamin H1, có tác dụng ức chế sự phóng thích và hoạt động của Histamin. Thuốc đặc biệt hiệu quả với các trường hợp viêm mũi họng xuất tiết do dị ứng.

Thuốc xịt chống viêm dùng điều trị bệnh viêm mũi họng xuất tiết

Thuốc xịt chống viêm dùng điều trị bệnh viêm mũi họng xuất tiết

Thuốc xịt chống viêm mũi họng xuất tiết

Thuốc xịt có thành phần chính là corticoid, bệnh nhân dùng sẽ giảm triệu chứng viêm mũi họng xuất tiết hiệu quả. Tuy nhiên, thuốc được khuyến cáo không dùng quá 7 ngày và cần dùng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu viêm mũi họng xuất tiết có liên quan đến bất thường cấu trúc mũi, xoang thì bệnh nhân có thể được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn nguy cơ bệnh tái phát.

Như vậy, viêm mũi họng xuất tiết là bệnh lý thường gặp do tác nhân là vi khuẩn hoặc dị ứng, bệnh sẽ không kéo dài gây nguy hiểm nếu điều trị sớm và đúng phương pháp. Nếu cần tư vấn trực tiếp, quý khách hãy liên hệ đến hotline Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.