Tin tức

Viêm mũi và các dạng thường gặp hiện nay

Ngày 10/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm mũi là một trong những căn bệnh rất hay gặp hiện nay mà ai cũng có nguy cơ mắc phải. Mũi bị viêm được chia thành các dạng khác nhau tùy theo từng nguyên nhân gây bệnh. Bài viết của MEDLATEC dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu về căn bệnh này và các dạng hay gặp nhất hiện nay.

1. Tổng quan về bệnh viêm mũi

Viêm mũi là tình trạng viêm, sưng lớp niêm mạc bên trong mũi, gây ra tình trạng kích ứng với các biểu hiện chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa, hắt hơi. Hiện nay, tình trạng mũi bị viêm là bệnh lý về tai mũi họng phổ biến nhất và bất kể ai, dù ở độ tuổi nào cũng có thể mắc phải. 

Mũi viêm là tình trạng rất phổ biến ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi hiện nay

Mũi viêm là tình trạng rất phổ biến ở mọi đối tượng, mọi lứa tuổi hiện nay

Có nhiều nguyên nhân khiến mũi bị viêm, thường gặp nhất là do virus, vi khuẩn, thời tiết, chất kích thích hoặc dị ứng. Việc chẩn đoán tình trạng mũi bị viêm dựa trên các biểu hiện lâm sàng. Tùy vào nguyên nhân, biểu hiện và mức độ nặng nhẹ khác nhau mà bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp điều trị cụ thể. 

2. Nhận diện các dạng viêm mũi 

Dựa vào nguyên nhân gây bệnh mà viêm mũi có thể chia thành 3 loại như sau: 

Mũi viêm do nhiễm trùng

Viêm mũi do nhiễm trùng thường bị gây ra bởi loại virus, vi khuẩn bao gồm cả cảm cúm và viêm xoang. Dạng này được phân thành 2 nhóm tùy vào thời gian biểu hiện tình trạng viêm: 

  • Cấp tính: thường do nhiều loại virus, vi khuẩn gây ra trong thời gian ngắn, có thể khống chế bằng thuốc dạng xịt và kháng sinh qua đường uống. 

  • Mạn tính: là tình trạng nhiễm trùng kéo dài, không thể điều trị dứt điểm hoàn toàn, chỉ điều trị trong đợt cấp tính. Thông thường mũi viêm mạn tính có thể đi kèm với viêm xoang và một số bệnh lý khác. 

Nhiều trường hợp được bác sĩ chỉ định dùng thuốc xịt mũi để làm giảm triệu chứng Nhiều trường hợp được bác sĩ chỉ định dùng thuốc xịt mũi để làm giảm triệu chứng 

Mũi viêm do dị ứng 

Đối với hệ miễn dịch của cơ thể, khi có tác nhân lạ xâm nhập sẽ nhanh chóng xảy ra phản ứng loại bỏ. Các yếu tố có khả năng gây ra phản ứng kích thích ở mũi là phấn hoa, lông vật nuôi, bụi, nấm mốc, cỏ, dị vật,... Ngoài ra, sự thay đổi bất thường của thời tiết hoặc một cơ thể mẫn cảm với nhiệt độ bên ngoài môi trường cũng có thể dẫn đến tình trạng viêm mũi dị ứng. 

Tùy vào mức độ nghiêm trọng và phản ứng nhạy cảm của hệ miễn dịch mà cơ thể xuất hiện các triệu chứng như ngứa, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi, đau đầu, thở khò khè, ho khan.

Các chuẩn đoán về tình trạng mũi viêm do dị ứng có thể dựa theo tiền sử bệnh lý trong gia đình. Bên cạnh đó, một số các kiểm tra cận lâm sàng như xét nghiệm máu, chích da,... sẽ giúp tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh từ đâu. Để điều trị tình trạng mũi viêm do dị ứng có thể sử dụng thuốc xịt corticosteroid kết hợp kháng sinh histamin, rửa mũi bằng nước muối. 

Xịt rửa mũi đúng cách để làm giảm các tác nhân gây viêmXịt rửa mũi đúng cách để làm giảm các tác nhân gây viêm

Tuy nhiên, người có tiền sử mắc bệnh cũng nên tránh xa những chất gây dị ứng. Mặc dù không phải là biện pháp triệt để nhất nhưng có thể hạn chế được tối đa nguyên nhân dẫn đến bệnh. 

Viêm mũi không do dị ứng

Đây là tình trạng mũi bị viêm do bệnh lý mạn tính thứ phát hoặc các tác nhân khác sau khi đã loại trừ nguyên nhân gây dị ứng. Bệnh có thể gây ra từ các yếu tố:

  • Môi trường công việc có nhiều mùi phức tạp, độc hại, khói thuốc lá, hormoon, quá trình lão hóa ở người già, thuốc đang điều trị,...

  • Teo mũi dẫn đến viêm gặp ở các trường hợp mạn tính. 

  • Hít phải nấm mốc, bụi, phấn hoa, lông vật nuôi,... nhưng không gây kích ứng mà làm giãn mạch máu trong mũi (viêm mũi vận mạch). 

  • Một số trường hợp còn có thể bị viêm do sử dụng thuốc thông, xịt, rửa mũi quá mức gây ra tác dụng ngược. 

Tùy vào những nguyên nhân gây bệnh khác nhau mà triệu chứng cũng có sự thay đổi. Nhiều người bệnh mũi sẽ khô, đóng vảy bên trong, tạo mùi hôi, chảy máu cam thường xuyên và thậm chí mất khứu giác. 

Khói thuốc lá có thể khiến tình trạng viêm ở mũi ngày càng trầm trọng hơnKhói thuốc lá có thể khiến tình trạng viêm ở mũi ngày càng trầm trọng hơn

Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc kháng sinh dưới dạng xịt mũi, thuốc kháng viêm để làm giảm triệu chứng thì người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau: 

  • Cân bằng độ ẩm trong nhà hay nơi làm việc bằng máy tạo độ ẩm.

  • Hạn chế tối đa đến những nơi có nhiều mùi phức tạp như khói thuốc, môi trường ô nhiễm, bốc mùi, chuồng trại và động vật nhiều lông. 

  • Rượu bia, các chất kích thích và thuốc lá có thể là yếu tố khiến tình trạng viêm trở nên nghiêm trọng. Vì vậy, những người mắc bệnh cần phải chú ý tránh xa hoặc hạn chế tối đa việc sử dụng các tác nhân này. 

Tùy vào mỗi nguyên nhân, triệu chứng bệnh khác nhau mà bác sĩ chẩn đoán sẽ tư vấn biện pháp khắc phục và sử dụng các cách điều trị riêng. Tuy nhiên, có không ít người khi thấy mũi chảy dịch sẽ tự ý đi mua thuốc khi chưa được bác sĩ khám và kiểm tra. Điều này vô cùng nguy hiểm vì đôi khi sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và mất thời gian. 

Để đảm bảo an toàn cho bản thân thì ngay khi có các biểu hiện của viêm mũi, bạn nên tìm đến bác sĩ chuyên khoa để tìm nguyên nhân cùng với hướng giải quyết. Hiện nay, có rất nhiều địa chỉ thực hiện khám, điều trị các bệnh lý liên quan đến tai mũi họng nhưng không phải đâu cũng là lựa chọn an toàn. 

Một gợi ý mà bạn không nên bỏ qua khi cần thăm khám, chữa trị bệnh viêm mũi là Khoa Tai Mũi Họng - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao, cùng các trang thiết bị y tế hiện đại, tân tiến, tất cả sẽ đảm bảo giúp bạn đưa ra các chẩn đoán nhanh chóng, chính xác nhất. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, bạn vui lòng gọi về Tổng đài hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số điện thoại: 1900 56 56 56 để được tư vấn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.