Tin tức

Viêm não Nhật Bản tiêm khi nào để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất?

Ngày 04/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm não Nhật bản có thể để lại những di chứng nặng nề và đe dọa tính mạng của người bệnh. Hiện nay chưa có loại thuốc đặc trị đối với căn bệnh này. Cách tốt nhất để hạn chế những rủi ro sức khỏe do viêm não Nhật Bản gây ra chính là tiêm vắc xin phòng bệnh. Vậy viêm não Nhật Bản tiêm khi nào và tiêm mấy mũi để đạt hiệu quả phòng bệnh tốt nhất?

1. Viêm não Nhật Bản có thể để lại những di chứng nặng nề

Viêm não Nhật Bản là một bệnh lý vô cùng nguy hiểm, thường gặp ở những trẻ dưới 15 tuổi. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại những di chứng vô cùng nghiêm trọng. Càng đáng lo ngại hơn khi căn bệnh này có thể lây truyền nhanh chóng và bùng phát thành dịch. Ở nước ta, bệnh viêm não Nhật Bản có thể xảy ra ở khắp các vùng miền trên cả nước, ở miền bắc bệnh có nguy cơ cao bùng phát vào mùa hè và ở miền nam bệnh xảy ra rải rác quanh năm. 

viêm não nhật bản tiêm khi nào

Viêm não Nhật Bản có thể để lại di chứng nặng nề

Những trường hợp bệnh nhi tử vong do viêm não Nhật Bản thường xảy ra trong 7 ngày sau khi nhiễm bệnh. Trẻ có triệu chứng nghiêm trọng như hôn mê sâu, co giật và một số dấu hiệu tổn thương hành não. Trong một số trường hợp, bệnh nhân được điều trị khỏi nhưng có nguy cơ cao để lại di chứng nặng ở não bộ, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống sau này của người bệnh, trong đó phổ biến nhất là tình trạng rối loạn tâm thần, rối loạn vận động, bệnh nhân bị suy giảm khả năng giao tiếp. 

Một số biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm não Nhật Bản có thể kể đến như: Tình trạng suy hô hấp, bệnh viêm phổi, viêm phế quản, viêm bể thận, viêm tắc tĩnh mạch, rối loạn dinh dưỡng do bệnh nhân phải nằm điều trị trong thời gian dài. 

Parkinson là biến chứng muộn của bệnh viêm não Nhật Bản

Parkinson là biến chứng muộn của bệnh viêm não Nhật Bản

Dù một số bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh nhưng vẫn có thể để lại một số biến chứng bỏ như: tình trạng bại liệt nửa người, bệnh nhân bị rối loạn ngôn ngữ, suy giảm trí nhớ nghiêm trọng, giảm khả năng phối hợp vận động, rối loạn tâm thần,…. Một số di chứng muộn mà bệnh nhân viêm não Nhật Bản có thể gặp phải là bị điếc hoặc rối loạn thần kinh, hay thậm chí là bệnh động kinh hoặc bệnh Parkinson. Tuy nhiên những di chứng muộn này có thể xuất hiện sau vài năm hoặc vài chục năm từ khi bị bệnh. 

2. Một số triệu chứng của bệnh viêm não Nhật Bản

Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh viêm não Nhật Bản: 

- Bệnh nhân sốt cao, từ 39 đến 40 độ C.

- Kèm theo tình trạng sốt là những cơn đau đầu, buồn nôn và nôn. 

- Bệnh nhân có dấu hiệu co giật bất thường, co cứng cơ mặt, mất khả năng ngôn ngữ, liệt nửa người. 

- Da xanh xao, tăng tiết đờm dãi, tim bệnh nhân đạp nhanh, rối loạn hô hấp, ngưng thở đột ngột. 

Sốt cao là một triệu chứng của bệnh sốt phát ban

Sốt cao là một triệu chứng của bệnh sốt phát ban

- Đối với trẻ nhỏ, những biểu hiện ban đầu của bệnh thường không điển hình và dễ gây nhầm lẫn với những bệnh khác nên rất khó để phát hiện sớm. 

  • Trong 1,2 ngày đầu khởi phát bệnh, trẻ thường có dấu hiệu bị sốt, đau đầu, mệt mỏi nhưng mẹ thường nhầm lẫn với sốt virus và cho con sử dụng thuốc hạ sốt. Đối với những trường hợp viêm não Nhật Bản, dù trẻ có hạ sốt nhưng vẫn li bì và ngủ nhiều, đau đầu,… đây có thể là biểu hiện của sự rối loạn hệ thần kinh trung ương. 

+ Ở những ngày đầu khởi phát bệnh, trẻ cũng có biểu hiện nôn khan, nhưng mẹ lại thường nhầm lẫn với những vấn đề về tiêu hóa và thường khắc phục bằng cách cho con uống men tiêu hóa.

Phần lớn những trường hợp được đưa tới viện đều đã có những diễn biến rất nghiêm trọng vì thế cơ hội điều trị hiệu quả là rất thấp. Chính vì thế, lời khuyên cho các bậc phụ huynh là hãy đưa con đi khám ngay khi có những triệu chứng bất thường như đau đầu, sốt cao, ngủ nhiều.

3. Viêm não Nhật Bản tiêm khi nào để phòng bệnh hiệu quả nhất?

Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị đặc hiệu đối với căn bệnh nguy hiểm viêm não Nhật Bản. Vì thế, các bậc phụ huynh cần chú trọng bỏ việc phòng ngừa bệnh cho con em của mình. Trong đó, tiêm vắc xin phòng bệnh là phương pháp hiệu quả nhất. 

Trước đây, khi chúng ta chưa triển khai chương trình tiêm chủng phòng ngừa bệnh viêm não Nhật Bản cho trẻ em thì trong những ca viêm não phải nhập viện có khoảng 30% là viêm não Nhật Bản và tỉ lệ bệnh nhân tử vong là rất cao. Đến nay, khi triển khai chương trình tiêm vắc xin phòng viêm não Nhật Bản thì tỉ lệ này đã giảm rất nhiều, chỉ còn 10%. 

Nếu trẻ không được tiêm phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch thì nguy cơ các ca bệnh tăng lên là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Khoảng 80% những trường hợp trẻ mắc bệnh vì cha mẹ không tuân thủ đúng lịch tiêm phòng cho con. Chính vì thế, mỗi bậc phụ huynh đều cần phải chú ý theo dõi đến lịch tiêm chủng của trẻ để giúp con bảo vệ sức khỏe một cách tốt nhất. Vậy viêm não Nhật Bản tiêm khi nào?

Nên tiêm đầy đủ theo lịch để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất

Nên tiêm đầy đủ theo lịch để đạt được hiệu quả phòng bệnh tốt nhất

Vắc xin Jevax phòng ngừa viêm não Nhật Bản do Việt Nam sản xuất được khuyến cáo tiêm cho trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên. Phác đồ tiêm như sau: 

  • Trẻ từ 12 tháng tuổi trở lên có thể tiêm mũi đầu tiên: Nếu chỉ tiêm mũi 1 thì trẻ chưa đủ khả năng bảo vệ trước virus viêm não Nhật Bản.

  • Mũi thứ 2 được tiêm sau khi tiêm mũi thứ nhất được 1 đến 2 tuần: Hiệu lực bảo vệ lúc này có thể đạt trên 80%.

  • Mũi thứ 3 được tiêm cách mũi thứ 2 khoảng 1 năm: Hiệu lực bảo vệ lên tới 95% trong khoảng 3 năm.

  • Sau đó, trẻ được tiêm nhắc lại cứ 3 năm/mũi cho đến khi trẻ được 15 tuổi. 

Bên cạnh đó, vắc xin phòng viêm não Nhật Bản Imojev của hãng Sanofi Pasteur của Pháp cũng được đưa vào chương trình tiêm chủng dịch vụ. Loại vắc xin này có thể tiêm cho trẻ từ 9 tháng tuổi và cả người trưởng thành. Trong đó:

  • Trẻ từ 9 tháng đến dưới 18 tuổi: sẽ cần tiêm 2 mũi và mỗi mũi tiêm cách nhau 1 - 2 năm.

  • Người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất.

Trên đây là những thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc viêm não Nhật Bản tiêm khi nào, tiêm mấy mũi. Nếu bạn cần tư vấn hoặc đặt lịch tiêm chủng, bạn có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.