Tin tức

Virus, ký sinh trùng lạ nguy hiểm cho thai phụ

Ngày 13/11/2013
An Hà
Cytomegalovirus

Không chỉ virus HIV, rubella, siêu vi B, Herpes gây nguy hiểm cho thai phụ và thai nhi, một số virus, ký sinh trùng khác ít được nhắc đến như CMV, T.gondii… cũng gây sẩy thai, dị dạng thai.

Toxoplasma gondii

TS-BS Ngô Thị Kim Phụng, Bộ môn Sản phụ khoa, ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết: Toxoplasma gondii (T.gondii) là ký sinh trùng (KST) sống và sinh sản trong đường tiêu hóa của mèo, có thể lây nhiễm sang hầu hết các loài động vật. Khi lây nhiễm sang người, KST này sẽ gây bệnh toxoplasmosis. Chúng ta có nguy cơ bị nhiễm T.gondii khi ăn thịt sống, thịt tái nhiễm KST, khi tiếp xúc với nang T.gondii trong phân mèo, từ nước, đất, rác bị nhiễm.

Nếu mẹ bị nhiễm ở ba tháng đầu thai kỳ, sẽ có nguy cơ cao bị sẩy thai, thai lưu, nhiễm trùng sơ sinh. Nguy cơ thai bị nhiễm toxoplasmosis tăng theo tuổi thai: khi thai 13 tuần tuổi, tỷ lệ khoảng 6%, nếu 36 tuần, tỷ lệ tăng đến 72%. Khoảng 70 - 90% trẻ bị nhiễm toxoplasmosis không có triệu chứng, nhưng nếu có triệu chứng thì rất nặng: nhẹ cân, gan lách to, vàng da, thiếu máu; bị các bệnh lý thần kinh như nốt vôi hóa nội sọ, não úng thủy, não nhỏ; viêm võng mạc, điếc; hoặc có thể bị bao gồm cả viêm võng mạc, nốt vôi hóa nội sọ, não úng thủy (thường kèm co giật).

Bà mẹ mang thai cần lưu ý loại trừ những nguy cơ có thể nhiễm toxoplasmosis: ăn thịt nấu chín; không ăn rau, trái cây chưa rửa kỹ; rửa tay bằng xà bông và nước ấm trước khi ăn, đặc biệt sau khi tiếp xúc với mèo, thịt sống; mang găng tay khi làm vườn và rửa tay sau khi làm vườn.

Nguồn: phunuonline.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.