Tin tức

Vitamin và khoáng chất có vai trò gì với cơ thể, sử dụng ra sao?

Ngày 16/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vitamin và khoáng chất là các loại dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hoạt động bình thường của cơ thể con người. Đây là những vi chất tham gia trực tiếp vào rất nhiều hoạt động chuyển hóa, cung cấp năng lượng nhưng không được tạo ra bên trong cơ thể mà cần được bổ sung từ các nguồn thực phẩm khác nhau ở bên ngoài. 

1. Về khái niệm vitamin và khoáng chất

1.1. Vitamin

Vitamin là loại chất hữu cơ thường có khả năng tan được trong nước hoặc chất béo. Nhóm vitamin có thể tan trong chất béo điển hình là: A, D, E, K,... nên dễ tích tụ trong cơ thể. Nhóm vitamin tan được trong nước điển hình là: C, B phức hợp cần phải hòa tan trong nước trước khi được cơ thể hấp thụ nên không thể tích trữ trong cơ thể và khi cơ thể không dùng hết chúng sẽ mất dần qua đường nước tiểu.

Các loại vitamin cần thiết nhất cho hoạt động của cơ thể

Các loại vitamin cần thiết nhất cho hoạt động của cơ thể

1.2. Khoáng chất

Khoáng chất là các yếu tố vô cơ có từ nước và đất, được các loại thực vật hấp thụ hoặc được động vật tiêu thụ rồi tồn tại bên trong chúng. Ngoài những chất khoáng phổ biến được nhiều người biết đến như canxi, kali và natri thì vẫn có các loại khoáng chất vi chất như i-ốt, đồng, kẽm có hàm lượng rất nhỏ nhưng lại rất cần thiết cho cơ thể.

2. Vitamin và khoáng chất có vai trò gì, cách sử dụng như thế nào?

2.1. Vitamin và khoáng chất có vai trò gì với cơ thể?

Mỗi ngày cơ thể đều cần sản xuất ra các tế bào để duy trì sức khỏe và đảm bảo cho sự phát triển của mỗi bộ phận. Máu đỏ nhiều dinh dưỡng có nhiệm vụ đưa dinh dưỡng và oxy đi đến các cơ quan đích rồi và nuôi dưỡng và duy trì sự sống. Để làm được điều này cần có các nguyên liệu thô là vitamin và khoáng chất cùng với một số thành phần khác trong chế độ ăn uống mà cơ thể không có khả năng tự sản xuất một cách đầy đủ được.

Vitamin và khoáng chất chính là dưỡng chất thiết yếu để củng cố hệ xương, làm lành vết thương và nâng cao hệ thống miễn dịch. Mặt khác, chúng cũng là điều kiện cần có để việc chuyển đổi thức ăn thành năng lượng, giúp cho quá trình sửa chữa tổn thương tế bào của cơ thể trở nên dễ dàng hơn.

Nếu cơ thể bị thiếu hụt vitamin và khoáng chất rất dễ mắc các bệnh lý như: còi xương, chảy máu chân răng, mù, thị lực kém,... Chỉ khi được dung nạp đầy đủ mọi loại vi chất dinh dưỡng thì mới có được một cơ thể khỏe mạnh.

Bổ sung vitamin nhóm B rất tốt cho hệ thần kinh

Bổ sung vitamin nhóm B rất tốt cho hệ thần kinh

Vai trò cụ thể của từng loại vitamin và khoáng chất như sau:

- Vitamin:

+ Nhóm B: kích thích ăn ngon, khiến da tóc trở nên bóng mượt, đóng góp cho sự phát triển của hệ thần kinh.

+ A: cải thiện thị lực, ngăn ngừa quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể.

+ C: chậm quá trình oxy hóa, tăng sức bền của thành mạch, điều trị bệnh lý xuất huyết,...

+ D: kết hợp với canxi để kích thích hệ xương phát triển. Nếu thiếu vitamin D rất dễ mắc bệnh lý về xương khớp như cong xương sống, còi xương, răng mọc chậm,...

+ E: có mối liên hệ với các bệnh lý về tế bào máu và da.

+ K: có vai trò quan trọng với quá trình đông máu. Nếu thiếu vitamin K máu sẽ khó đông và bị chảy máu liên tục ở các vết thương.

- Khoáng chất:

+ Magie: rất cần cho hệ tiêu hóa, đặc biệt là xung thần kinh và cơ co thắt. Không những thế, Magie còn kiểm soát lượng đường huyết, duy trì sự chắc khỏe của xương và điều hòa huyết áp.

+ Sắt: cần cho quá trình tạo máu. Nếu thiếu sắt dễ bị thiếu máu, đau đầu, rụng tóc, chóng mặt,...

+ Selen: cấu thành nên men glutathione peroxidase để tác động đến hệ miễn dịch và sự phát triển của bạch cầu. Bị thiếu selen khiến cho hệ miễn dịch bị ức chế, chức năng bạch cầu suy giảm,...

+ Kẽm: tăng cường hoạt động của enzyme, bảo vệ vị giác và khứu giác, hỗ trợ miễn dịch, góp phần vào quá trình tổng hợp DNA, chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn.

+ Đồng: hình thành nên hồng cầu và hỗ trợ chuyển hóa sắt. Mặt khác đây cũng là khoáng chất cần cho sự khỏe mạnh của các mạch máu, hệ thống miễn dịch, dây thần kinh và hệ xương.

+ Clorua: là thành phần cần thiết của dịch dạ dày, kết hợp với Natri để mang lại sự cân bằng hệ chất lỏng cho cơ thể.

+ Kali: cần cho sự hoạt động của hệ thần kinh trung ương, cân bằng chất lỏng của cơ thể. Nếu rối loạn nồng độ Kali có thể dẫn đến rối loạn nhịp tim.

+ Natri: kết hợp cùng Clorua để cân bằng dịch ngoại bào và điều hòa huyết áp.

2.2. Nên bổ sung vitamin và khoáng chất như thế nào?

Như đã nói ở trên, bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất là cách tốt nhất để đảm bảo sự khỏe mạnh của cơ thể. Nguồn vi chất này có trong nhiều loại thực phẩm khác nhau nên cần đảm bảo sự đa dạng trong chế độ dinh dưỡng để tránh bị thiếu hụt vi chất.

Đa dạng về vitamin và khoáng chất giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh

Đa dạng về vitamin và khoáng chất giúp bạn có được cơ thể khỏe mạnh

Các loại thực phẩm được xem là giàu vitamin và khoáng chất nhất có thể nhắc đến:

- Canxi: sữa, trứng và chế phẩm từ sữa.

- Magie: đậu đen, cải bó xôi, hạnh nhân, đậu Hà Lan.

- Sắt: thịt đỏ, các loại đậu, cải bó xôi, cá, gan, súp lơ xanh.

- Vitamin A: sữa, trứng, cà rốt, dưa đỏ.

- Vitamin C: ổi, cam, cà chua, dâu tây, kiwi, súp lơ xanh.

- Vitamin B: thịt bò, sữa, các loại hạt.

- Vitamin E: quả hạch, bơ, ngũ cốc, rau có màu xanh đậm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung vitamin và khoáng chất từ thực phẩm chức năng nếu không thể bổ sung dinh dưỡng thông qua bữa ăn hàng ngày. Tuy nhiên, khi lựa chọn thực phẩm chức năng để bổ sung vi chất cần tìm hiểu kỹ, tốt nhất là nên tham vấn ý kiến chuyên gia dinh dưỡng để có được lời khuyên hữu ích.

Mặc dù vitamin và khoáng chất rất cần cho sự hoạt động bình thường của cơ thể nhưng không có nghĩa là nên tùy tiện tìm mọi cách để bổ sung. Bất cứ tình trạng thừa hay thiếu những yếu tố vi lượng này đều tác động không tốt cho sức khỏe. Mỗi loại vi chất khác nhau sẽ phục vụ cho những chức năng cơ thể khác nhau. Chỉ khi thiết lập được một chế độ dinh dưỡng phù hợp thì bạn mới đảm bảo có được một sức khỏe tốt.

Muốn bổ sung vi chất cho cơ thể cần thực hiện các bộ xét nghiệm vi chất để được bác sĩ tư vấn bổ sung vi chất phù hợp. Quý khách hàng có nhu cầu thực hiện xét nghiệm này có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được cung cấp thông tin và hướng dẫn đặt lịch xét nghiệm kiểm tra vi chất tại Hệ thống Y tế MEDLATEC. Dựa trên kết quả xét nghiệm đã được thực hiện, bác sĩ chuyên khoa của bệnh viện sẽ tư vấn cụ thể để quý khách biết cách bổ sung vi chất phù hợp và hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.