Tin tức

Vợ bị ung thư phổi do hút lá thụ động từ chồng có 20 năm hút thuốc

Ngày 28/10/2021
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tại Việt Nam theo điều tra, cứ 2 người đàn ông thì có 1 người hút thuốc lá và thói quen này đã vô tình gây hại cho sức khỏe của chính những người thân trong gia đình. Nhiều trường hợp chỉ vì người chồng, người cha hút thuốc mà chính vợ và con họ phải là người chịu những bệnh lý nghiêm trọng do hít phải khói thuốc lá thụ động gây ra. 

Vợ bị ung thư phổi do hít khói thuốc lá thụ động từ chồng 

Chị N.T.H, 59 tuổi, tại Hà Nội khoảng 1 tháng gần đây thấy tức ngực âm ỉ bên phải tăng dần, ho khan kèm theo sụt cân nhanh 7kg trong vòng 4 tháng, người mệt mỏi, ăn uống kém nên đã đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để kiểm tra sức khỏe. 

Tai đây, bác sĩ đã chỉ định kết hợp giữa xét nghiệm marker ung thư bao gồm: CEA, NSE, Cyfra 21-1, Pro GRP và chụp cắt lớp vi tính CT ngực phổi là công cụ hữu hiệu để chẩn đoán chuyên sâu bệnh lý tại phổi.  

Kết quả xét nghiệm tất cả các chỉ số marker ung thư phổi của chị H., đều tăng trên giá trị bình thường đặc biệt, trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính: 

- Phổi phải: Thùy dưới có khối đặc kích thước 32x23mm bờ tua gai, sau tiêm ngấm thuốc mạnh, tỷ trọng trước tiêm ~30-40HU, tỷ trọng sau tiêm 50-60HU. Dày tổ chức kẽ khu trú ngoại vi thùy trên. Dải đông đặc thùy giữa phải. Thùy trên phải có nốt đặc nhỏ đường kính ~4mm. 

- Phổi trái: Phân thùy đỉnh thùy dưới có nốt kính mờ đường kính 8mm. Thùy trên trái có nốt đặc nhỏ đường kính ~4mm. Dải xẹp phổi phân thùy lưỡi. 

Kết luận chẩn đoán u thùy phổi phải và nhiều hạch lớn trung thất (theo dõi T2N3M1). 

BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa hô hấp BVĐK MEDLATEC với kinh nghiệm 9 năm trong nghề chia sẻ rằng, một trong những nguyên nhân gây bệnh có thể là khói thuốc lá vì khai thác kĩ tiền sử và tìm hiểu từ môi trường sống của gia đình, chị H cho biết, chồng có thói quen hút thuốc lá đã 20 năm nay, mỗi ngày ít nhất 1 bao. Vợ và con có khuyên như thế nào thì cũng không bỏ

Từ khi biết tin vợ bị bệnh, chồng chị đã bỏ hẳn thuốc nhưng sự hối hận lại quá muộn màng. 

Khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới ung thư phổi 

Theo số liệu thống kê của Cơ quan nghiên cứu ung thư quốc tế IACR thuộc WHO công bố năm 2020, ung thư phổi là loại ung thư có tỷ lệ mắc mới cao thứ 2 và là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Mỗi năm có khoảng 19.3 triệu ca mắc ung thư mới; 9.9 triệu ca tử vong. Tại Việt Nam năm 2020 có 26.262 ca mắc chiếm tỷ lệ 14,4%. 

Cũng theo nghiên cứu của các chuyên gia, nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi đến từ chính thói quen hút thuốc lá của người dân khi có đến 80% ung thư phổi do hút thuốc lá chủ động hoặc thụ động. 

Khói thuốc lá không chỉ gây hại cho người hút trực tiếp mà nguy hiểm hơn còn gây hại cho cả những người xung quanh khi hít phải khói thuốc lá thụ động. Thậm chí, người hút thuốc lá thụ động chịu nguy hại gấp 20 lần so với người hút trực tiếp. 

BS Tuấn cho hay, có nhiều bệnh nhân đến khám chuyên khoa hô hấp, trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến khói thuốc lá mà bản thân họ chưa bao giờ hút, tuy nhiên trong gia đình có bố hoặc chồng hút thuốc. 

Trong khói thuốc lá có chứa hơn 7000 các hóa chất độc hại, trong đó có 69 chất gây ung thư: Hợp chất hữu cơ; Benzopyrene; Chì; Carbon monoxide; Asen; Amoniac; Hợp chất hữu cơ Formaldehyde; Xyanua. Các chất độc này từ không khí  vào máu đi khắp cơ thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn, tim mạch và nhiều bệnh ung thư tại các cơ quan khác. 

Bác sĩ Tuấn cũng chỉ ra một số nguyên nhân khác làm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi: 

- Chất thải công nghiệp: Amiang, thạch tín, Nickel 

- Chất thải hữu cơ, phóng xạ, ô nhiễm không khí. 

- Yếu tố di truyền: Bệnh u nguyên bào võng mạc, đột biến gen P53… 

Những đối tượng có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng hơn từ khói thuốc lá 

- Phụ nữ mang thai: Có thể làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, dị tật thai nhi 

- Trẻ em: Hút thuốc lá thụ động không an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, vì cơ thể và phổi của trẻ vẫn đang trong quá trình hoàn thiện và phát triển nên khi trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá có nguy cơ mắc một số bệnh sau: Nhiễm trùng tai; Hen suyễn; Nhiễm trùng phổi (viêm phế quản và viêm phổi); Ho, khò khè; Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)… 

- Người cao tuổi 

- Người có bệnh về hô hấp hoặc bệnh tim 

BS Tuấn nhấn mạnh: "Người hút thuốc đang bào mòn cuộc sống của chính mình và những người thân xung quanh. Đến khi có điều tồi tệ xảy ra gây ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến sức khỏe thì việc bỏ thuốc đã muộn. Vì vậy, hãy bỏ thuốc ngay từ hôm nay để bảo vệ những người thân yêu".

Bên cạnh đó, người dân cũng nên thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý hô hấp, ung thư, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời. 

Hệ thống y tế MEDLATEC là nơi hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, cùng với việc đầu tư đồng bộ trang thiết bị y tế hiện đại đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới bao gồm hệ thống máy xét nghiệm tự động hoàn toàn, máy chụp X-quang, siêu âm, chụp cắt lớp vi tính CT 128 dãy, chụp cộng hưởng từ MRI... 

Đặc biệt, với mong muốn để người dân được thụ hưởng những tiện ích y tế chất lượng, nhanh chóng nhất, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đã có mặt tại hơn 50 chi nhánh ở hầu khắp các tỉnh thành cả nước đáp ứng được trên 2.000 danh mục xét nghiệm. 

Mọi thông tin chi tiết về hoạt động khám chữa bệnh hay các thắc mắc khác, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.