Tin tức

Vô sinh thứ phát ở nữ là gì, nguyên nhân do đâu

Ngày 08/01/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi đã sinh con thì chắc chắn không một ai nghĩ rằng mình bị vô sinh. Nhưng thực tế đã cho thấy vô sinh thứ phát ở nữ đang có xu hướng gia tăng trong xã hội hiện đại. Vậy nguyên nhân của vô sinh này xuất phát từ đâu và có biện pháp gì để phòng tránh, điều trị hiệu quả. Bài viết kỳ này của MEDLATEC sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về căn bệnh.

1. Vô sinh thứ phát ở nữ là gì

Một cách đơn giản nhất, Vô sinh thứ phát ở nữ được định nghĩa là tình trạng không thể thụ thai và mang thai sau khi sinh con đầu lòng hoặc đã từng sảy thai,...

Theo số liệu thống kê tại khoa sản của các bệnh viện, vô sinh thứ phát thường xảy ra với nhóm người đã từng có thai và nhiều hơn với những người mang thai ngoài tử cung, sảy thai hoặc đã nạo phá thai.

Vô sinh thứ phát nữ là tình trạng không thể thụ thai và mang thai sau khi sinh con đầu lòng hoặc đã từng sảy thai

Vô sinh thứ phát nữ là tình trạng không thể thụ thai và mang thai sau khi sinh con đầu lòng hoặc đã từng sảy thai

2. Những nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát ở nữ 

Các bác sĩ sản khoa đã khẳng định có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vô sinh thứ phát nữ giới và đáng chú ý nhất là những nguyên nhân sau:

Viêm nhiễm đường sinh dục

Viêm nhiễm đường sinh dục là một loại bệnh rất dễ mắc phải ở chị em phụ nữ đặc biệt là đối với chị em đã từng sinh con. Các bệnh viêm nhiễm thường gặp gồm có viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm buồng trứng, viêm lộ tuyến tử cung,... nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình thụ thai về sau ở nữ.

Viêm nội mạc tử cung mãn tính

Khi bệnh viêm nội mạc tử cung đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì nguy cơ đối mặt với vô sinh thứ phát ở nữ càng tăng cao. Bệnh chuyển sang giai đoạn này là đồng nghĩa với việc tổn thương nội mạc phía bên trong của buồng tử cung từ đó gây dính buồng tử cung và khiến cho trứng không thể làm tổ tại buồng trứng sau khi thụ tinh.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung tuy là bệnh lý lành tính nhưng có thể dẫn đến vô sinh ở nữ giới. Bệnh cũng gây ra nhiều bất tiện, cụ thể là gây đau bụng cho phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt. Tình trạng này xảy ra khi lớp màng bên trong tử cung được tìm thấy bên ngoài tử cung người phụ nữ. Bệnh có thể dẫn đến vô sinh bởi gây tổn thương đến ống dẫn trứng, vòi trứng, gây cản nhở và làm rối loạn sự phóng thích noãn.

Nữ giới đối mặt với viêm lạc nội mạc tử cung thì nguy cơ đối mặt với vô sinh thứ phát rất cao

Nữ giới đối mặt với viêm lạc nội mạc tử cung thì nguy cơ đối mặt với vô sinh thứ phát rất cao

Nhiễm trùng ở vòi trứng và buồng trứng

Hiện tượng nhiễm trùng ở vòi trứng, buồng trứng cũng chính là một trong những nguyên nhân gây lên hiện tượng vô sinh thứ phát nữ giới. Nếu bệnh không được chữa trị sớm và kịp thời sẽ dẫn đến tình trạng tắc và hẹp ống dẫn trứng từ đó tinh trùng không thể di chuyển qua để tiến vào bên trong thực hiện thụ tinh với trứng.

Bên cạnh những nguyên nhân như vừa kể trên thì nạo phá thai là một nhóm nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng vô sinh thứ phát ở nữ. Bởi trong quá trình thực hiện nạo phá thai chị em đã phải sử dụng thuốc kháng sinh trong nhiều ngày hoặc phẫu thuật nạo hút khiến cho tử cung bị dị dạng. Điều đó dẫn tới độ pH trong cơ thể mất đi sự cân bằng cũng như cơ thể sẽ bị giảm sức đề kháng một cách tối đa. Đặc biệt, sau khi nạo phá thai mà chị em sớm có quan hệ tình dục thì việc viêm nhiễm đường sinh dục là khó tránh khỏi và điều đó vô tình đã dẫn đến vô sinh thứ phát ở chị em.

3. Biện pháp điều trị vô sinh thứ phát ở nữ

Ngày nay, với sự tiến bộ của nền y học thì việc điều trị vô sinh nói chung và điều trị vô sinh thứ phát ở nữ nói riêng không còn là điều quá khó khăn. Các cặp vợ chồng có thể chủ động lựa chọn một trong số các phương pháp điều trị vô sinh thứ phát như:

Phương pháp nội khoa

Phương pháp nội khoa thường được áp dụng điều trị vô sinh thứ phát ở nữ do nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa. Với các trường hợp này bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng sinh có tác dụng loại bỏ yếu tố gây bệnh và điều trị ổn định viêm nhiễm. Ngoài ra, để sức đề kháng của bệnh nhân được tốt hơn thì một số bài thuốc chữa vô sinh từ đông y cũng sẽ được kết hợp sử dụng.

Phương pháp ngoại khoa

Phương pháp ngoại khoa điều trị vô sinh thứ phát được dùng trong các trường hợp nữ bệnh nhân bị tắc vòi trứng, bệnh nhân có vòi trứng đa nang hoặc u xơ tử cung,...

Ngoài 2 phương pháp thường được áp dụng kể trên thì để phòng ngừa vô sinh thứ phát nữ giới, cần chú ý các điểm sau:

Mang thai trước khi bước vào tuổi 35 là một trong những cách giảm thiểu tình trạng vô sinh thứ phát ở chị em

Mang thai trước khi bước vào tuổi 35 là một trong những cách giảm thiểu tình trạng vô sinh thứ phát ở chị em

  • Mang thai trước khi bước vào tuổi 35;

  • Không để khoảng cách giữa 2 lần sinh con quá xa, khoảng thời gian này tốt nhất nên nằm trong khoảng từ 3 đến 5 năm;

  • Thăm khám phụ khoa ít nhất 2 lần/năm;

  • Hạn chế việc sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, nạo phá thai;

  • Vệ sinh vùng kín hàng ngày;

  • quan hệ tình dục cần sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn;

  • Thường xuyên tập thể dục và xây dựng một chế độ ăn hợp lý để nâng cao sức khỏe.

Để thăm khám và có thể điều trị vô sinh thứ phát ở nữ kịp thời nhất, các cặp vợ chồng có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - một bệnh viện có tỷ lệ điều trị thành công vô sinh rất cao tại Việt Nam.

Bên cạnh việc bệnh viện được trang bị dụng cụ y tế hiện đại, đạt chuẩn và phòng khám chữa bệnh sạch sẽ, thoáng mát thì đội ngũ y bác sĩ tại đây cũng chính là một trong những yếu tố tạo nên sự thành công của các ca khám chữa bệnh. Mọi yếu tố tại bệnh viện đều được đánh giá tại top đầu nhưng chi phí khám chữa bệnh tại đây lại rất phù hợp cho mọi đối tượng người bệnh. Đặc biệt, bệnh viện còn đang lồng ghép và triển khai chương trình bảo lãnh viện phí cho những bệnh nhân sử dụng thẻ bảo hiểm của PIJCO, Vietinbank,… và hơn 30 công ty bảo hiểm khác.

Bài viết trên đã cung cấp tất cả những kiến thức về vô sinh thứ phát ở nữ. Nếu còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc gì về bệnh lý này đừng ngại liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được nghe tư vấn tốt nhất!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.