Tin tức

Với phái mạnh, liệu bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không?

Ngày 07/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đối với việc duy trì đời sống hạnh phúc hôn nhân của mỗi con người, nhu cầu sinh lý đóng vai trò rất quan trọng. Tim mạch là một trong những bệnh lý nguy hiểm đối với sức khỏe và đời sống người bệnh. Do đó nhiều người mắc bệnh tim lo lắng đời sống tình dục sẽ bị ảnh hưởng. Vậy, với phái mạnh, bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không?

1. Bệnh tim mạch là bệnh gì?

Tim mạch là nhóm bệnh lý nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người bệnh

Tim mạch là nhóm bệnh lý nguy hiểm, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống của người bệnh

Tim mạch là loại bệnh lý liên quan đến sức khỏe của trái tim và hoạt động của mạch máu làm cho khả năng làm việc của tim bị suy yếu. Nhóm bệnh lý này gồm: động mạch vành, loạn nhịp tim, cơ tim và suy tim. 

Sự xuất hiện của bệnh tim mạch khiến cho mạch máu bị xơ cứng, hẹp và tắc nghẽn đồng thời khiến cho oxy cung cấp đến não và những bộ phận khác của cơ thể bị thiếu hoặc gián đoạn. Hệ lụy của tình trạng ấy chính là khả năng hoạt động của các cơ quan bị ngưng trệ, các bộ phận bị phá hủy và cuối cùng là tử vong.

2. Với phái mạnh, bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không?

2.1. Mối quan hệ giữa yếu tố sinh lý với bệnh tim

Thực tế cho thấy, những biến đổi sinh lý ở con người nói chung và phái mạnh nói riêng có nhiều biến đổi khi quan hệ tình dục, điển hình là:

- Nhịp thở dần tăng lên khi có sự kích thích sinh lý. Lúc ấy, cả huyết áp và nhịp tim cũng có sự tăng nhẹ.

- Khi ở trạng thái hưng phấn, cơ thể sẽ căng lên, huyết áp và nhịp tim tăng cao. Đặc biệt, lúc đạt được trạng thái cực khoái, năng lượng đang bị dồn nén bên trong cơ thể sẽ được giải phóng nên nhịp thở, nhịp tim cũng như huyết áp đều tăng. Chỉ một khoảng thời gian sau đó thì các yếu tố này mới giảm đi và trở về mức bình thường.

2.2. Có hay không sự ảnh hưởng của bệnh tim đến sinh lý phái mạnh

Những điều này sẽ giúp chúng ta thấy được bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không. Người mắc bệnh tim cũng có những biến đổi sinh lý tương tự như người bình thường. Tuy nhiên, đối với họ, những thay đổi về sinh lý trong hoạt động tình dục đôi khi lại trở thành gánh nặng cho trái tim.

Bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không là mối lo lắng của đại đa số bệnh nhân nam

Bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không là mối lo lắng của đại đa số bệnh nhân nam

Đặc biệt, với nam giới, sinh lý trong đời sống tình dục được quyết định bởi nồng độ testosterone. Cũng vì thế mà sau độ tuổi 40, sự suy giảm mạnh mẽ về nồng độ testosterone sẽ khiến cho phái mạnh dễ bị suy giảm sinh lý. Mặt khác, cũng chính sự suy giảm của testosterone trở thành nguyên nhân khiến cho phái mạnh dễ mắc các bệnh lý tim mạch.

Quay ngược trở lại về sự tác động của bệnh tim đến sinh lý phái mạnh, cần phải khẳng định rằng người mắc bệnh lý này rất dễ bị yếu sinh lý vì:

- Lưu lượng máu đi nuôi dưỡng cơ thể ở những người bị bệnh tim không đầy đủ như người thường. Vì thế, chức năng của lục phủ ngũ tạng cũng bị ảnh hưởng, các tế bào trong tình trạng bị thiếu oxy và không đủ năng lượng nên thường xuyên mệt mỏi, phong độ suy giảm. 

Không những thế, bệnh tim còn là nguyên nhân giảm tiết testosterone nên nam giới mắc bệnh tim có nguy cơ yếu sinh lý. Điều này được giải thích như sau: thời điểm cơ thể giảm sản xuất testosterone thì cũng là lúc các mảng bám lên thành mạch gia tăng, nó khiến cho việc lưu thông và co giãn mạch máu gặp nhiều khó khăn. Hậu quả chính là tình trạng rối loạn cương dương và nguy cơ gia tăng cơn đau tim.

- Việc dùng thuốc điều trị bệnh tim cũng kéo theo hàng hoạt tác dụng phụ trong đó có giảm ham muốn và suy yếu sinh lý. Đối với phái mạnh, bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không trong trường hợp này khẳng định là có vì nó gây rối loạn cương dương, khó đạt hưng phấn và khoái cảm, chất lượng đời sống tình dục suy giảm rất nhiều.

2.3. Những ảnh hưởng cụ thể của bệnh tim đến sinh lý phái mạnh

Những phân tích ở trên đã làm rõ đối với phái mạnh, bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không. Các ảnh hưởng cụ thể gồm:

Khám và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ giúp nam giới bị bệnh tim có được đời sống sinh lý ổn định

Khám và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ giúp nam giới bị bệnh tim có được đời sống sinh lý ổn định

- Bệnh tim khiến nam giới bị giảm ham muốn nên chất lượng đời sống tình dục suy giảm. 

- Khi mắc bệnh tim, nam giới sẽ phải sinh hoạt tình dục nhẹ nhàng, nếu không có tư thế quan hệ đúng hay gắng sức khi quan hệ thì rất dễ bị đột tử.

- Khi hoạt động quan hệ tình dục cũng là lúc nhịp tim và huyết áp của người bệnh tăng lên không đều từ đó tạo áp lực cho tim. Trong từng trường hợp bệnh cụ thể, sức khỏe của người bệnh chịu nhiều ảnh hưởng, ví dụ như:

+ Người bị suy tim nếu gắng sức quan hệ sẽ có dấu hiệu mệt mỏi, khó thở, tim đập nhanh. Kết quả của nó chính là thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim.

+ Nếu bị bệnh hẹp động mạch vành, khi quan hệ tình dục nam giới dễ bị khó thở, đau tức ngực nên rất khó “yêu” trọn vẹn.

3. Phương pháp phòng ngừa sự ảnh hưởng của bệnh tim đến sinh lý phái mạnh

Để giảm thiểu những nguy cơ tác động từ bệnh tim đến đời sống sinh lý, phái mạnh nên:

- Khám sức khỏe tim mạch định kỳ để nhận được những tư vấn kiểm soát bệnh tốt nhất từ bác sĩ đồng thời biết cách điều trị hiệu quả bệnh tim để đảm bảo chất lượng đời sống sinh lý.

- Điều trị bệnh tích cực bằng cách tuân thủ nghiêm túc những chỉ dẫn của bác sĩ. Khi tim khỏe thì khả năng gắng sức mới tốt, đời sống tình dục mới được duy trì lâu bền và an toàn, từ đó yếu tố sinh lý mới không bị ảnh hưởng.

- Thuốc được dùng để điều trị tim mạch có thể tương tác với thuốc trị các vấn đề sinh lý ở phái mạnh. Vì thế, nam giới nên lắng nghe và không làm sai hướng dẫn sử dụng thuốc từ bác sĩ chuyên khoa.

Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp các bạn nam giải đáp được băn khoăn bệnh tim có ảnh hưởng đến sinh lý không và biết cách khắc phục ảnh hưởng này. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ chuyên gia Y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được chia sẻ những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.