Tin tức

Góc tư vấn: Làm sao để quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim

Ngày 06/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hoạt động tình dục điều độ được xem là có lợi cho sức khỏe đối với những người bình thường. Tuy nhiên đây lại là nỗi trăn trở lớn ở những người mắc bệnh về tim mạch. Bài viết hôm nay sẽ giúp chúng ta giải đáp băn khoăn làm sao để quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim.

1. Mối quan hệ giữa chuyện chăn gối và bệnh tim mạch

Trên phương diện những người có sức khoẻ bình thường:

Hoạt động tình dục giúp kích thích cơ thể tiết ra nội tiết tố sinh dục, nội tiết tố này đóng vai trò tăng cường chuyển hóa đạm, mỡ và đường của cơ thể, đồng thời đồng hoá chất dinh dưỡng, làm giảm đường máu, cholesterol trong máu cũng như hạn chế các nguy cơ đối với tim mạch. 

Các biến đổi sinh lý trong cơ thể khi thực hiện hành vi quan hệ tình dục có thể kể đến đó là:

  • Cơ thể khi tiếp nhận kích thích sẽ khiến nhịp thở tăng dần, nhịp tim cũng như huyết áp cũng tăng nhẹ, làn da trở nên ửng hồng;

  • Khi sang đến trạng thái hưng phấn, nhịp tim và huyết áp tăng cao và cả người sẽ căng lên;

  • Khi đạt cực khoái, năng lượng bị dồn nén trong cơ thể đồng thời được giải phóng. Lúc này các chỉ số như nhịp thở, huyết áp, nhịp tim sẽ bắt đầu giảm dần và trở về mức bình thường.

Quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim

Quan hệ tình dục đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch

Có thể nói rằng thay vì gây tổn hại đến sức khoẻ, nếu có thói quen hoạt động tình dục an toàn, điều độ và lành mạnh thì nó hoàn toàn đem đến nhiều lợi ích cho trái tim con người. Nghiên cứu chỉ ra rằng nam giới duy trì hoạt động tình dục ít nhất từ 2 - 3 lần/tuần và nữ giới có đời sống tình dục thỏa mãn sẽ ít phải chịu đựng các cơn đau thắt ngực hơn so với người không quan hệ tình dục.

Bên cạnh những lợi ích đã được liệt kê ở trên, tình dục cũng giống như một hình thức luyện tập thể lực, giúp gia tăng sức bóp của cơ tim và cải thiện giấc ngủ. Không chỉ có vậy, khi đôi bên thân mật sẽ tạo ra sự gắn kết, không còn cảm giác cô đơn, lo lắng và trầm cảm - những yếu tố tâm lý vốn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đối với những người mắc bệnh tim mạch:

Những sự thay đổi về sinh lý khi hoạt động quan hệ tình dục có thể sẽ là gánh nặng đối với họ trên nền bệnh tim. Tuy nhiên trong trường hợp bác sĩ tim mạch đảm bảo rằng trái tim của bệnh nhân có thể chịu đựng được thì người đó vẫn có cơ hội hưởng thụ một đời sống tình dục bình thường như bao người khác. 

2. Yếu tố ảnh hưởng đến ham muốn tình dục nhưng lại mắc bệnh tim

Một trong những yếu tố gây cản trở lớn nhất đối với các hoạt động tình dục ở người bị bệnh tim đó là sự sợ hãi. Vì người bị bệnh tim luôn có tâm lý lo lắng, sợ hãi rằng nếu quan hệ tình dục thì họ sẽ phát bệnh tim. Mặc dù hoạt động tình dục gây ra những thay đổi về nhịp tim, nhịp thở và huyết áp nhưng cũng không phải  là nỗi lo đáng sợ đối với bệnh nhân tim. Hay nói cách khác, nếu người bị bệnh tim mạch có thể chạy bộ, leo cầu thang, đi bộ đường dài được thì việc quan hệ tình dục cũng không phải là điều tối kỵ đối với họ.

Thêm vào đó, tỷ lệ các cơn đau thắt ngực xảy ra khi đang quan hệ tình dục là rất thấp và ngay cả khi gắng sức, bao gồm cả khi quan hệ tình dục, nếu người bệnh gặp các biểu hiện về tim mạch như sau thì cũng cần phải đi kiểm tra:

  • Khó thở;

  • Tức ngực;

  • Buồn nôn hoặc khó tiêu;

  • Nhịp tim không đều.

3. Lưu ý quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim

Những bệnh nhân bị suy tim độ I - II:

Trường hợp người bệnh mắc suy tim nhẹ (suy tim độ I - II và tăng huyết áp trong giai đoạn I - II), thì sẽ không có ảnh hưởng gì khi hoạt động tình dục. Có khi điều này lại đem lại lợi ích nhất định cho hệ tim mạch nếu hoạt động tình dục nhẹ nhàng và điều độ.

Những  bệnh nhân bị tăng huyết áp giai đoạn I, II cũng có thể quan hệ tình dục nhưng cũng cần chú ý về sự giảm chức năng tình dục do một số tác dụng phụ của thuốc điều trị tăng huyết áp gây nên. Do đó khi được bác sĩ tư vấn về việc dùng thuốc hạ huyết áp, bệnh nhân cần tham khảo kỹ và nếu cần thì thay bằng thuốc khác khi xuất hiện tác dụng phụ không mong muốn gây ảnh hưởng tới chức năng tình dục.

Quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim bệnh nhân cần hết sức lưu ý tới thể trạng 

Quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim - bệnh nhân cần hết sức lưu ý tới thể trạng 

Trường hợp bệnh nhân bị suy tim độ III trở lên:

Những bệnh nhân này thường có biểu hiện bị khó thở kể cả những lúc nghỉ ngơi, do đó cần phải điều trị cho tới khi bệnh tình được kiểm soát tốt hơn, mức độ suy tim giảm dần. Khi đã có tiến triển tích cực, người bệnh vẫn có thể quan hệ tình dục nhưng cần an toàn, nhẹ nhàng, không nên gắng sức. 

Đặc biệt cần lưu ý, trong khi làm chuyện phòng the, nếu bệnh nhân cảm thấy mệt thì phải dừng lại ngay hoặc có thể thay đổi tư thế để giảm hoạt động gắng sức. Còn nếu việc chữa trị chưa có dấu hiệu ổn định thì nên kiêng quan hệ tình dục để tránh tình trạng bệnh diễn biến nặng, bị rối loạn nhịp tim hoặc thiếu máu cơ tim, thậm chí còn gây nên tử vong.

Bệnh nhân bị tăng huyết áp giai đoạn III (huyết áp tối đa là > 180mmHg), kèm suy tim nặng hoặc bị thiếu máu cơ tim cần điều trị ổn định bệnh trạng và điều chỉnh chế độ quan hệ tình dục nhằm tránh cơn tai biến.

Đối với người bệnh bị thiếu máu cơ tim:

Những người bị thiếu máu cơ tim cục bộ do hẹp động mạch vành, kèm theo triệu chứng đau thắt ngực thì tốt nhất là tránh quan hệ tình dục. Hoặc nếu khi quan hệ mà xuất hiện cơn đau thắt ngực thì phải ngay lập tức dừng lại. Bệnh khi được điều trị ổn định và không còn dấu hiệu đau ngực thì có thể quan hệ tình dục trở lại nhưng với tần suất vừa phải, mức độ phù hợp.

Bệnh nhân sau khi  thực hiện phẫu thuật tim:

Sau khoảng vài tuần phẫu thuật tim, bệnh nhân có thể quan hệ tình dục trở lại nhưng chỉ nên thực hiện khi người bệnh cảm thấy sẵn sàng và cần thời gian thích nghi, không nên quá vội vã. 

Theo ước tính, nếu bệnh nhân sau phẫu thuật tim mà có thể đi bộ lên xuống cầu thang với độ cao 3 tầng  lầu thì có thể quay trở lại đời sống tình dục nhưng mức độ từ từ và bình thường.

4. Khuyến cáo cho những người bị bệnh tim

  • Cần duy trì lịch trình thăm khám sức khỏe định kỳ và điều trị tích cực để hạn chế những biến cố tim mạch trong tương lai;

  • Không nên tự quyết định mức độ sinh hoạt tình dục khi chưa tham khảo ý kiến của bác sĩ đối với trường hợp bệnh lý của mình;

  • Bên cạnh hoạt động tình dục có “đối tác”, thủ dâm cũng là một hình thức đỡ gắng sức và hỗ trợ phục hồi sự tự tin, giúp những người bị bệnh tim dễ dàng hơn trong việc quay trở lại đời sống tình dục.

Thăm khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo bệnh tim luôn được kiểm soát

Thăm khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo bệnh tim luôn được kiểm soát

Như vậy bài viết trên đây đã giúp giải thích phần nào câu hỏi: làm sao để quan hệ tình dục an toàn khi bị bệnh tim. Bên cạnh những lo lắng, trăn trở, bệnh nhân hoàn toàn có thể hỏi ý kiến của bác sĩ về vấn đề này và áp dụng mức độ phù hợp đối với thể trạng của mình.

Mọi thắc mắc liên quan đến bệnh tim hoặc các bệnh lý khác, xin vui lòng liên hệ tới tổng đài 1900565656 của BVĐK MEDLATEC để được giải đáp và hướng dẫn đặt lịch hẹn với bác sĩ ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.