Tin tức

Xét nghiệm ADN huyết thống không cần mẫu cha mẹ?

Ngày 10/12/2019
ThS. BS Vũ Thị Thúy Chi - Trung tâm Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với sự phát triển của y học ngày nay, xét nghiệm ADN huyết thống có khả năng xác định được khá nhiều mối quan hệ trong dòng họ mà không cần có sự hiện diện của mẫu cha và mẹ. Vậy dựa vào cơ sở nào để chứng minh và xác định huyết thống bằng phương pháp này. Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

1. Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào nhiễm sắc thể Y

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào NST Y có độ chính xác lên đến hơn 99,9% đối với những trường hợp muốn biết người con trai, hay cháu trai của họ có cùng huyết thống với dòng họ bên nội hay không?

Theo nghiên cứu, tất cả nam giới sẽ để lại nhiễm sắc thể Y của họ cho con trai mình và trải qua nhiều đời sau. Bởi vậy, có thể xét nghiệm ADN ông cháu theo dòng họ của bố dựa vào NST Y, sẽ cho ra kết quả với độ chính xác cao.

Các đối tượng có thể xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào nhiễm sắc thể Y:

  • Anh và em trai (ruột): Trong trường hợp không có mẫu của người cha đẻ và muốn xác định mối quan hệ huyết thống.

  • Ông nội và cháu trai: Muốn xác định mối quan hệ cùng một huyết thống, nếu không có mẫu của người cha vẫn có thể làm xét nghiệm.

  • Bác/chú và cháu trai: Xác định cùng một mối quan hệ huyết thống, nếu không có mẫu của cha ruột hay ông nội.

  • Anh và em trai (họ): Với các trường hợp không phải là các mối quan hệ bậc một, hay cách xa nhiều thế hệ bên đằng nội, vẫn có thể xét nghiệm dựa vào NST Y và đưa ra được kết quả chính xác.

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào NST Y còn dùng làm cơ sở pháp lý để xác định người con trai này là mang huyết thống của dòng họ nội.

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào nhiễm sắc thể Y theo dòng họ nội

Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào nhiễm sắc thể Y theo dòng họ nội

2. Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào nhiễm sắc thể X

Theo nghiên cứu sinh học, người cha mang nhiễm sắc thể XY, mẹ mang nhiễm sắc thể XX. Khi đứa trẻ là một bé gái được sinh ra, sẽ được thừa hưởng hai nhiễm sắc thể X từ chính cha mẹ, mỗi người sẽ để lại cho đứa con mình một nhiễm sắc thể X.

Xét nghiệm này chủ yếu để xác định các mối quan hệ cùng huyết thống của nữ giới với cả hai dòng họ nội và ngoại, vì mang cả nhiễm sắc thể của cả bố và mẹ. Độ chính xác và đảm bảo chính xác của xét nghiệm ADN huyết thống này lên đến 99,9%.

Các trường hợp xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào nhiễm sắc thể X

  • Chị và em gái (ruột): Trong trường hợp kiểm tra xem có cùng huyết thống với cha hay không, Trường hợp này cần thêm mẫu người mẹ để đảm bảo kết quả có độ tin cậy cao nhất.

  • Chị và em gái (khác mẹ): Xét nghiệm ADN kiểm tra xem có cùng mối quan hệ huyết thống với người cha hay không.

  • Bà nội và cháu gái: Trong trường hợp nếu có nghi vấn, có thể xét nghiệm mà không có mẫu của người cha.

Vì người nữ mang nhiễm sắc thể X của cả cha và mẹ, nên khi xét nghiệm ADN xác định mối quan hệ huyết thống với các cá thể khác. Nhiều trường hợp không cần cần cha, mẹ tham gia hay lấy mẫu xét nghiệm của họ vẫn cho ra được kết quả chính xác nhất.

Mỗi bé gái sinh ra đều được bố và mẹ để lại một nhiễm sắc thể X

Mỗi bé gái sinh ra đều được bố và mẹ để lại một nhiễm sắc thể X

3. Xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào ADN ty thể

Xét nghiệm dựa vào ADN ty thể chủ yếu xác định mối quan hệ huyết thống, theo dòng họ của người mẹ hay bà ngoại. Khi một đứa trẻ sinh ra, là nam hay nữ đều thừa hưởng ADN ty thể từ người mẹ và trải qua nhiều thế hệ.

Với xét nghiệm này, nếu có bất kỳ nghi vấn gì về mối quan hệ huyết thống, người trong cùng họ hàng với họ ngoại, cũng có thể làm xét nghiệm.

Những đối tượng có thể xét nghiệm ADN huyết thống dựa vào ADN ty thể

  • Chị và em gái: Đây là trường hợp khi mà có nghi vấn là cùng một mẹ có thể xét nghiệm dựa vào ADN ty thể, mà không cần lấy mẫu của người mẹ.

  • Mẹ và con gái: Trong trường hợp bị thất lạc con, hay có bất kỳ nghi vấn gì về huyết thống có thể xét nghiệm ADN để kiểm tra.

  • Bà ngoại và cháu gái: Nếu muốn kiểm tra mối quan hệ huyết thống mà không cần phải có mẫu của người mẹ, vẫn cho ra kết quả chính xác nhất.

  • Bác gái, dì (ruột) và cháu gái: Các cá thể không cùng thế hệ bậc một, hay họ hàng xa vẫn có thể xét nghiệm dựa vào ADN ty thể, để xác định quan hệ huyết thống mà không cần người mẹ tham gia.

Trong trường hợp nghi vấn huyết thống có thể xét nghiệm dựa vào ADN ty thể

Trong trường hợp nghi vấn huyết thống có thể xét nghiệm dựa vào ADN ty thể

Xét nghiệm dựa vào ADN ty thể là phương pháp được dùng chủ yếu trong việc giám định hài cốt liệt sĩ. Bởi ADN ty thể của người mẹ, truyền cho người con và trải qua nhiều đời sau. Nên nó có thể giám định bằng cách hai hoặc nhiều người tham gia cùng một lúc, để khẳng định mối quan hệ họ hàng bên ngoại.

4. Xét nghiệm ADN huyết thống tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với phương châm: "Dịch vụ tốt, công nghệ cao", chúng tôi luôn cam kết đặt lợi ích của khách hàng làm mục tiêu phát triển bền vững. Với quy trình xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012, cùng toàn bộ hệ thống trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất.

MEDLATEC hiện nay đang cung cấp dịch vụ xét nghiệm ADN huyết thống với công nghệ tách chiết ADN hiện đại. Hệ thống máy giải trình tự gen ABI 3500 tại MEDLATEC với công suất hệ thống 360 mẫu/24 giờ, nhận dạng bằng tần số vô tuyến nhãn. Đảm bảo đưa ra kết quả nhanh chóng, chuẩn xác và đáng tin cậy nhất kể cả với những trường hợp phức tạp.

Dịch vụ xét nghiệm ADN MEDLATEC đảm bảo tuyệt đối thông tin khách hàng, khi có kết quả giám định ADN sẽ lập tức chuyển đến người đăng ký dịch vụ. Kết quả sẽ được lưu trên hệ thống website của bệnh viện, nếu khách hàng muốn tra cứu thông tin chỉ cần dùng mã số xét nghiệm để tìm kiếm.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín mang đến dịch vụ xét nghiệm ADN Hà Nội cho khách hàng có nhu cầu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín mang đến dịch vụ xét nghiệm ADN Hà Nội cho khách hàng có nhu cầu

Với có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, khách hàng sẽ được tư vấn chính xác, phù hợp với mục đích cần làm xét nghiệm ADN. Kết quả xét nghiệm ADN tại MEDLATEC hoàn toàn có giá trị pháp lý tại Việt Nam. Cũng như đã được công nhận chính thức trên thế giới với các trường hợp liên quan đến thủ tục pháp lý ngoại quốc.

Với tất cả các thông tin trên, bạn đọc cũng đã hiểu thêm về việc xét nghiệm ADN huyết thống dựa trên cơ sở nào. Cũng như từng phương pháp xét nghiệm sẽ phù hợp với những đối tượng nào, để cho ra kết quả chính xác nhất. Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ tại MEDLATEC, quý khách hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch và tư vấn sớm nhất nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.