Tin tức

Xét nghiệm chức năng gan giúp đánh giá tình trạng hiện tại của gan

Ngày 03/01/2020
Gan là một bộ phận quan trọng và không thể thiếu trong cơ thể con người. Khi chức năng gan suy giảm có thể dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm khác nhau. Đó là lý do vì sao xét nghiệm chức năng gan cần được tiến hành định kỳ để chẩn đoán tình trạng hiện tại của gan và có phương pháp điều trị kịp thời. 

1. Xét nghiệm chức năng gan để làm gì?

Xét nghiệm chức năng gan thực chất là xét nghiệm máu và nước tiểu để đo lường các chỉ số thể hiện chức năng của gan, qua đó xác định sức khỏe của gan để có những chẩn đoán và chữa trị bệnh kịp thời. 

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người

Gan đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể con người 

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ được khuyến khích thực hiện để có thể giúp người bệnh: 

  • Theo dõi và phát hiện mức độ tổn thương mà gan đang phải chịu đựng.

  • Xác định và chẩn đoán được những nguyên nhân dẫn đến rối loạn của chức năng gan giúp bác sĩ có phương pháp điều trị phù hợp và hiệu quả. 

  • Trong quá trình sử dụng thuốc điều trị bệnh, xét nghiệm này có thể giúp theo dõi mức độ hiệu quả và tiến trình phát triển của phác đồ điều trị hiện tại.

  • Phát hiện nhanh chóng những bệnh gan tiềm ẩn có khả năng gây ung thư gan, xơ gan để có biện pháp phòng ngừa kịp thời. 

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ mang lại nhiều lợi ích

Xét nghiệm chức năng gan định kỳ mang lại nhiều lợi ích 

2. Một số xét nghiệm chức năng gan phổ biến nên làm

2.1. Xét nghiệm chỉ số Bilirubin 

Khi thực hiện xét nghiệm, bạn không thể bỏ qua việc xét nghiệm chỉ số bilirubin. Đây là chỉ số thể hiện mức độ tổn thương của lá gan. Trong quá trình tái tạo hồng cầu già, sắc tố hemoglobin sẽ chuyển hóa thành bilirubin. Khi lượng chất này trong cơ thể cao hơn mức bình thường thì biểu hiện phổ biến thường là vàng da, vàng mắt, nước tiểu vàng. 

2.2. Xét nghiệm các chỉ số men gan 

Xét nghiệm các chỉ số men Gan được thực hiện và đo lường thông qua các chỉ số như ALP, ALT, AST, GGT để giúp bác sĩ nắm được tình trạng sức khỏe hiện tại của gan.

- Chỉ số AST (Aspartate Transaminase) là enzyme có chủ yếu ở tế bào cơ tim, cơ vân và tế bào gan. Ngoài ra còn thấy ở thận, não, tụy, phổi, hồng cầu, bạch cầu. Thông thường, chỉ số AST sẽ <37 UI/L. Khi cơ thể mắc các bệnh lý gây tình trạng phá hủy tế bào gan thì chỉ số này sẽ tăng cao hơn mức bình thường. 

- GGT (Gamma - glutamytransferase) là một loại enzyme có trong gan, ngoài ra còn có ở thận, tụy, lách, ruột non. Chỉ số GGT ở người bình thường là 20 - 40 UI/L. Chỉ số này có thể phản ánh tình trạng tổn thương ở gan như bệnh lý gan do rượu, viêm gan virus, ung thư di căn gan,... hoặc ống mật, ví dụ như tắc ống mật. 

- Chỉ số ALP (Alkaline Phosphatase) là một loại enzyme trong gan giúp chuyển hóa protein. Chỉ số ALP an toàn tùy thuộc độ tuổi, nhóm máu và giới tính, khi chỉ số ALP vượt quá giới hạn cho phép đồng nghĩa với việc lá gan của bạn hoặc có thể là hệ xương, tim mạch đang bị tổn thương. Đồng thời đánh giá tình trạng suy dinh dưỡng, bệnh truyền nhiễm hay khối u thận.

- Chỉ số ALT (Alanine Transaminase) là một loại enzyme có thể được tìm thấy chủ yếu trong tế bào gan, ngoài ra còn ở tim, thận, cơ xương. Nồng độ bình thường là <40 UI/L. Tương tự như chỉ số AST, chỉ số ALT cũng tăng cao hơn mức bình thường khi cơ thể mắc các bệnh lý gây hủy hoại tế bào gan. Tuy nhiên, chỉ số này nhạy và đặc hiệu cho các bệnh lý ở gan hơn AST. 

2.3. Xét nghiệm tiểu cầu

Cũng được coi là một trong những xét nghiệm quan trọng không thể bỏ qua, xét nghiệm tiểu cầu nhằm xác định tình trạng đông máu, đồng thời đo lường lượng protein hỗ trợ đông máu. Đối với người bình thường, lượng tiểu cầu có trong máu sẽ rơi vào khoảng 150 - 450 x 103/microlit. Do đó, nếu bệnh nhân bị suy chức năng gan thì lượng tiểu cầu sẽ thấp hơn.

2.4. Xét nghiệm albumin

Albumin là một thành phần protein quan trọng nhất, chiếm khoảng 60 - 80% tổng lượng protein trong cơ thể. Chỉ số ALB bình thường là 28 - 54g/L. Trong trường hợp người bệnh có chức năng gan suy giảm, suy dinh dưỡng thì nồng độ này sẽ giảm.  

2.5. Xét nghiệm phân tích nước tiểu

Để phát hiện những bệnh lý gây nên những tổn thương và biến đổi chuyển hóa đang diễn ra trong cơ thể, người bệnh cần tiến hành xét nghiệm phân tích nước tiểu. Loại xét nghiệm này có thể giúp xác định các bệnh viêm gan, thận hay đái tháo đường,... 

3. Những lưu ý khi tiến hành xét nghiệm chức năng gan

Trước khi tiến hành xét nghiệm, người bệnh cần lưu ý một số điều để có thể có được kết quả chính xác nhất. 

Thông thường thời điểm làm xét nghiệm chức năng gan tốt nhất là vào buổi sáng sớm. Đồng thời, bạn sẽ được yêu cầu nhịn ăn ít nhất 6 tiếng trước khi làm xét nghiệm vì đó là lúc các thành phần sinh hóa tương đối ổn định và không bị ảnh hưởng hay sai lệch do mỡ máu tăng cao. Hay nói cách khác, các loại thức ăn chứa protein và chất béo có khả năng làm thay đổi các chỉ số tạm thời dẫn đến kết quả không đúng, ảnh hưởng trực tiếp đến việc chẩn đoán bệnh của bác sĩ. 

Nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm ít nhất 6 giờ để tránh làm sai lệch kết quả

Nhịn ăn trước khi làm xét nghiệm ít nhất 6 giờ để tránh làm sai lệch kết quả

Ngoài ra, các loại chất kích thích hay đồ uống có cồn đều tuyệt đối không được sử dụng ít nhất 6 giờ trước khi làm xét nghiệm. 

Trước khi xét nghiệm, người bệnh cũng cần thông báo với bác sĩ về các loại thuốc hay kháng sinh đang sử dụng để có được lời khuyên cũng như sự tư vấn tốt nhất. 

4. Địa chỉ xét nghiệm chức năng gan uy tín ở Hà Nội

Hầu hết các cơ sở y tế đều có thể xét nghiệm chức năng gan, tuy nhiên bạn cần lựa chọn những địa chỉ uy tín để tránh “tiền mất, tật mang”. Bệnh viện MEDLATEC là địa chỉ xét nghiệm được nhiều người lựa chọn bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp với hơn 23 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực xét nghiệm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ có đội ngũ chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực xét nghiệm mà còn được trang bị những máy móc hiện đại nhập khẩu từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới. Mọi quy trình xét nghiệm tại MEDLATEC đều đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và đạt tiêu chuẩn quy định của Bộ Y Tế.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế được nhiều người tin tưởng và lựa chọn

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - cơ sở y tế được nhiều người tin tưởng và lựa chọn 

Ngoài ra, nhằm mang đến sự tiện lợi cho khách hàng, MEDLATEC còn có dịch vụ xét nghiệm tại nhà đảm bảo kết quả chính xác và thời gian trả kết quả nhanh chóng. Khi có kết quả, bạn sẽ được các bác sỹ nhiều năm trong nghề tư vấn về lộ trình điều trị nếu mắc bệnh.

Nếu cần hỗ trợ thêm, liên hệ MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.