Tin tức

Xét nghiệm hơi thở chẩn đoán sớm đái tháo đường ở trẻ

Ngày 08/12/2014
Q.Tuấn (Theo MNT, 11/2014)
Khoảng 1 trong 4 trẻ em bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 1 nhưng không được phát hiện kịp thời cho đến khi gặp biến chứng ketoacidosis - biến chứng đe dọa đến tính mạng.





Khoảng 1 trong 4 trẻ em bị bệnh đái tháo đường (ĐTĐ) týp 1 nhưng không được phát hiện kịp thời cho đến khi gặp biến chứng ketoacidosis - biến chứng đe dọa đến tính mạng. Nghiên cứu mới đây của nhóm các nhà khoa học tại Đại học Oxford, Anh xác định một dấu hiệu hóa học cho bệnh ĐTĐ týp 1 trong hơi thở của trẻ em, cho phép thử nghiệm hơi thở để chẩn đoán sớm.

GS. Gus Hancock, tác giả nghiên cứu cùng các cộng sự đã tiến hành thu thập mẫu hơi thở của 113 trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 7 - 13 đã được chẩn đoán mắc bệnh ĐTĐ týp 1. Các nhà nghiên cứu đo nồng độ acetone và ketone trong hơi thở của những người tham gia và so sánh chúng với mức glucose trong máu tại thời điểm thu thập mẫu hơi thở. Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người tham gia đã tăng mức độ acetone trong hơi thở và cũng tăng mức độ của một xeton gọi là β hydroxybutyrate trong máu của họ cho thấy mối liên kết giữa việc tăng acetone trong hơi thở và glucose trong máu tăng là dấu hiệu của bệnh ĐTĐ týp 1. GS. Hancock cho biết, căn bệnh này được chẩn đoán thông qua xét nghiệm máu nhưng có thể gặp khó khăn đối với trẻ. Ngoài ra, một số trường hợp mắc bệnh ĐTĐ týp 1 được chẩn đoán nhầm do các triệu chứng khát nước, tiểu nhiều, mệt mỏi, giảm cân có thể bị nhầm lẫn với các triệu chứng rối loạn khác. Do đó, việc xét nghiệm thông qua hơi thở đơn giản và mang lại kết quả chính xác cao hơn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.