Tin tức

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là gì và tầm quan trọng

Ngày 29/10/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Hiện nay, áp dụng phương pháp xét nghiệm sàng lọc trước sinh được nhiều bà bầu lựa chọn vì phương pháp này giúp kiểm tra chính xác nhất tình trạng sức khỏe của thai nhi. Và nếu bạn cũng đang mang thai và có nghe qua về phương pháp này nhưng chưa thực sự hiểu về nó. Hãy cùng MEDLATEC tham khảo bài viết dưới đây để hiểu hơn nhé!

1. Thế nào là xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Xét nghiệm sàng lọc trước sinh là phương pháp chẩn đoán sức khỏe để phát hiện sớm dị tật của thai nhi một cách chính xác và hiện đại nhất dành cho các bà bầu. Phương pháp này giúp xác định được một số loại dị tật bẩm sinh mà thai nhi có thể gặp phải như hội chứng Down, Edwards, Patau,...

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh là bước cần thiết để trẻ ra đời khỏe mạnh

Thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh là bước cần thiết để trẻ ra đời khỏe mạnh

Khi thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh các mẹ bầu sẽ được các bác sỹ tư vấn để lựa chọn một trong hai kỹ thuật là sàng lọc cổ điển và sàng lọc không xâm lấn.

Đối với các bà bầu khi thực hiện xét nghiệm lần một ở tuần thứ 10 của thai kỳ có kết quả kết luận em bé có nguy cơ sẽ bị các dị tật cao, các bác sỹ yêu cầu thực hiện lại lần 2 vào tuần thứ 13 - 16 của thai kỳ. Trong lần xét nghiệm thứ hai để kết quả thu được chính xác nhất, các mẹ bầu nên lưu ý lựa chọn kỹ thuật sàng lọc không xâm lấn NIPT. Phương pháp sẽ cho mẹ bầu kết quả chính xác 100%.

2. Tại sao phải sàng lọc trước sinh, các dị tật bẩm sinh thường gặp ở trẻ là gì?

Nhiều người vẫn quan điểm rằng phụ nữ xưa ít được bồi bổ, cũng không làm kiểm tra về sức khỏe nào trong toàn bộ thai kỳ nhưng vẫn sinh con khỏe mạnh,... Vậy thì tại sao bây giờ sinh con lại phức tạp và cần thực hiện nhiều biện pháp chăm sóc sức khỏe đồng thời phải tiến hành xét nghiệm sàng lọc trước sinh?

Trên thực tế đã chỉ ra rằng áp lực tâm lý do công việc căng thẳng, gánh nặng về kinh tế cộng với môi trường ô nhiễm,... đã làm cho sức khỏe mọi người bị ảnh hưởng rất nhiều đặc biệt là các bà bầu. Tất cả những yếu tố đó đều có khả năng làm tăng những nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh ở trẻ vì vậy xét nghiệm sàng lọc trước sinh là một kỹ thuật cần được thực hiện. 

Các dị tật bẩm sinh mà trẻ thường gặp phải

Hội chứng Down

Nguyên nhân dẫn đến hội chứng down bẩm sinh ở trẻ là việc thai nhi bị thừa nhiễm sắc thể số 21. Theo ước tính trung bình cứ 1000 trẻ em ra đời sẽ có 1 trẻ mắc hội chứng này. Những trẻ mắc hội chứng down bẩm sinh có thể sống tới 40 - 50 tuổi nhưng sẽ phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống vì sức khỏe của trẻ không tốt, dễ mắc các bệnh về tim mạch và sự phát triển trí não không bình thường.

Hội chứng down Một dị tật bẩm sinh ở trẻ do thừa nhiễm sắc thể số 21

Hội chứng down - Một dị tật bẩm sinh ở trẻ do thừa nhiễm sắc thể số 21

Hội chứng Edwards

Đây cũng là một hội chứng bẩm sinh có nguyên nhân do việc thừa nhiễm sắc thể số 18. Trung bình trong 3000 trẻ sinh ra sẽ có một trẻ phải gánh chịu trong mình hội chứng này. Những trẻ này thường sẽ qua đời sớm chỉ ngay sau khi sinh hoặc trong tháng đầu sau sinh. 

Hội chứng Patau

Hội chứng Patau xảy ra vì thai nhi đang thừa một nhiễm sắc thể số 13. Trẻ mắc hội chứng này phải chịu các dị tật bẩm sinh nặng nề về tim mạch, trí não, tiêu hóa, hô hấp và hạn chế về mặt trí tuệ. Một số biểu hiện bên ngoài để có thể nhận thấy trẻ đang mắc hội chứng này: hở hàm ếch, thừa ngón tay chân hoặc chân tay dị dạng.

Đau lòng khi chứng kiến bé yêu phải gánh chịu hội chứng patau từ khi mới chào đời

Đau lòng khi chứng kiến bé yêu phải gánh chịu hội chứng patau từ khi mới chào đời

Dị tật ống thần kinh 

Dị tật ống thần kinh gặp nhiều nhất là việc trẻ bị hở ống sống hoặc tật vô sọ.

  • Hở ống sống được các bác sỹ cho biết là hiện tượng cột sống bị chia làm đôi. Trẻ gặp dị tật này thường liệt bị liệt các dây thần kinh phía bên dưới của tủy sống.

  • Tật vô sọ: Thông thường các bé bị tật vô sọ sẽ chết lưu trong tử cung của người mẹ hoặc mất ngay sau khi sinh do bộ não của bé không phát triển.

Như vậy, để con yêu được ra đời khỏe mạnh nhất không mắc dị tật bẩm sinh thì việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh là việc các mẹ bầu cần thiết phải làm.

3. Mẹ bầu nào cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh

Mọi mẹ bầu đều cần tham gia xét nghiệm sàng lọc trước sinh để có thể phát hiện một cách sớm nhất những bệnh của thai nhi. Đặc biệt đối với các mẹ bầu có các tiền sử sau thì xét nghiệm sàng lọc trước sinh là việc làm tuyệt đối không được bỏ qua:

  • Có nhiều lần liên tiếp sảy thai hoặc thai chết lưu;

  • Đứa con trước sinh ra đã bị dị tật;

  • Trong gia đình, họ hàng có người dị tật, người nhiễm chất độc da cam;

  • Bị ốm, cảm cúm, mắc thủy đậu, sởi hoặc rubella trong thai kỳ;

  • Thường xuyên làm việc trong môi trường ô nhiễm và tiếp xúc với các hóa chất độc hại;  

  • Mang thai ở độ tuổi được cảnh báo ( ngoài 35 tuổi).

Bị thủy đậu trong quá trình mang bầu là một trong những nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh ở trẻ

Bị thủy đậu trong quá trình mang bầu là một trong những nguyên nhân gây dị tật bẩm sinh ở trẻ

4. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh ở đâu

Có rất nhiều trung tâm y tế và bệnh viện lớn trên toàn quốc có thể thực hiện xét nghiệm sàng lọc trước sinh. Nếu bạn vẫn đang băn khoăn thì hãy chọn ngay MEDLATEC là điểm kiểm tra sức khỏe thai nhi của mình.

Dưới đây là các lý do để bạn có thể tin tưởng, lựa chọn MEDLATEC khi có nhu cầu làm xét nghiệm sàng lọc trước sinh hoặc bất cứ dịch vụ tư vấn, chăm sóc sức khỏe nào:

  • Nhiệt tình tư vấn miễn phí: MEDLATEC không ngại việc trả lời những câu hỏi của khách hàng. Chỉ cần bạn có câu hỏi, các chuyên gia tại đây sẽ nhiệt tình tư vấn cho bạn từ chi tiết nhỏ nhất cho đến lớn nhất, giúp bạn hiểu cặn kẽ về dịch vụ sức khỏe bạn quan tâm, đặc biệt là các gói xét nghiệm NIPT.

  • Kết quả chính xác: Thăm khám tại MEDLATEC luôn đảm bảo có kết quả chính xác vì các xét nghiệm được tiến hành bằng các thiết bị có khả năng phân tích tự động. Các thiết bị tại đây đều đạt chuẩn và được tích hợp các công nghệ y khóa mới và hiện đại nhất.

  • Các gói xét nghiệm có bảng giá niêm yết rõ ràng, bạn sẽ không phải trả thêm phí khi thực hiện. Đặc biệt, chi phí luôn tốt nhất với những dịch vụ mà khách hàng được nhận.

Như vậy, xét nghiệm sàng lọc trước sinh là việc làm cần thiết để đảm bảo sức khỏe cho bà mẹ trong suốt thai kỳ cũng như sự phát triển ổn định của bé sau khi ra đời. Nếu đang có nhu cầu thực hiện xét nghiệm này hoặc các xét nghiệm khác về sức khỏe hãy liên hệ MEDLATEC để được xếp lịch ngay sau 15 phút. Chúc các mẹ bầu trải qua thai kỳ một cách nhẹ nhàng và khỏe mạnh!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.