Tin tức

Xét nghiệm tại nhà - Giải pháp tiện lợi, an toàn và tiết kiệm cho mẹ bầu

Ngày 09/12/2021
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dõi theo từng bước phát triển của con yêu trong suốt thai kỳ là niềm hạnh phúc của những người mẹ, người cha. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, thời tiết giao mùa cuối năm, hệ miễn dịch của mẹ bầu vốn yếu ớt và có nguy cơ lây nhiễm bệnh cao. Do đó, để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, ngoài thăm khám, siêu âm định kỳ tại viện, lựa chọn sử dụng chăm sóc sức khỏe tại nhà là giải pháp tối ưu nhất dành cho mẹ bầu.

Xét nghiệm tại nhà an toàn trong mùa dịch - nhu cầu thiết yếu của mọi mẹ bầu 

Theo các chuyên gia y tế, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ trẻ mắc dị tật bẩm sinh cao với con số thống kê từ Bộ Y tế, mỗi năm ở nước ta có khoảng hơn 40.000 trẻ bị dị tật bẩm sinh. Trong số đó có khoảng 1.400 - 1.800 trẻ mắc hội chứng Down; 200 - 250 trẻ mắc hội chứng Edwards; 1.000 - 1.500 trẻ bị dị tật ống thần kinh; khoảng 2.200 trẻ mắc bệnh Thalassemia thể nặng và còn nhiều bệnh lý di truyền, dị tật bẩm sinh khác,... 

Những con số này được các chuyên gia y tế dự đoán là sẽ có xu hướng gia tăng bởi nhiều lý do: tuổi thai của người mẹ ngày càng cao, tác động từ ô nhiễm môi trường, phơi nhiễm hóa chất độc hại, lối sống thiếu lành mạnh,... Do vậy, mẹ bầu luôn được bác sĩ khuyến cáo cần phải thực hiện các xét nghiệm và siêu âm thai định kỳ để phòng tránh dị tật bẩm sinh cùng những bất thường không mong muốn ở thai nhi. 

Tuy nhiên, thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, phụ nữ mang thai là một trong những đối tượng có nguy cơ tổn thương cao bởi Covid-19. Thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) vào năm 2020, trong số hơn 91.000 phụ nữ mang thai bị nhiễm Covid-19 thì có tới hơn 8.000 phụ nữ cần được chăm sóc đặc biệt. Vì vậy, phụ nữ mang thai cần được chăm sóc đặc biệt và hạn chế tối đa tới nơi đông người. 

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trên cả nước

Kiểm tra, theo dõi thai kỳ là nhu cầu cần thiết và quan trọng đối với phụ nữ mang thai. Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, việc được xét nghiệm an toàn là điều mà mẹ bầu nào cũng mong muốn. 

Những xét nghiệm quan trọng mẹ bầu nên làm trong thai kỳ 

Theo BSCKI. Dương Ngọc Vân - chuyên khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, trong suốt thai kỳ, mẹ bầu cần làm nhiều loại xét nghiệm khác nhau. Trong số đó, có những xét nghiệm có thể được thực hiện tại nhà nhanh chóng, tiện lợi, cụ thể như sau: 

  • Tuần thai thứ 10: Xét nghiệm máu để phát hiện các bệnh lý về máu và các bệnh truyền nhiễm. Đồng thời, thực hiện xét nghiệm sàng lọc NIPT để kiểm tra nguy cơ rối loạn nhiễm sắc thể ở thai nhi. 
  • Tuần thai thứ 12 - 13: Thực hiện xét nghiệm máu như trên nếu chưa được thực hiện ở tuần 10. Đồng thời, làm thêm xét nghiệm Double Test sàng lọc dị tật thai nhi nếu chỉ số độ mờ da gáy bất thường. 
  • Tuần 15 - 19: Thực hiện xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu. Đồng thời, làm thêm xét nghiệm Triple Test sàng lọc dị tật thai nhi (khuyết tật ống thần kinh, thiếu một phần não). 
  • Tuần 24 - 28: Xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng gan, thận, đông máu, mỡ máu,… Đặc biệt, làm xét nghiệm tiểu đường thai kỳ - nguyên nhân khiến mẹ bầu tăng cân quá mức, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, tiền sản giật, khó sinh, băng huyết,… Lưu ý, xét nghiệm tiểu đường thai kỳ (nghiệm pháp dung nạp đường) không làm tại nhà mà mẹ bầu cần đến trực tiếp bệnh viện và làm theo hướng dẫn của bác sĩ.  
  • Tuần 32 trở đi: Thực hiện các xét nghiệm máu cần thiết theo yêu cầu của bác sĩ chuyên khoa.  

Theo BS Vân, bên cạnh việc thực hiện xét nghiệm tại nhà giúp mẹ xóa bỏ những băn khoăn, lo lắng khi phải tới viện xếp hàng chờ đợi, nhịn ăn thì mẹ bầu cũng không nên bỏ qua các mốc siêu âm thai quan trọng để kiểm tra hình thái của thai nhi. 

Xét nghiệm tại nhà là giải pháp an toàn tiện lợi cho mẹ bầu

Xét nghiệm sàng lọc đặc biệt quan trọng đối với mẹ bầu

Những mốc siêu âm quan trọng mẹ bầu nên đến bệnh viện để được kiểm tra

Bên cạnh những xét nghiệm có thể thực hiện tại nhà, mẹ bầu cũng cần siêu âm và làm một số xét nghiệm cần thiết tại bệnh viện. Các kiểm tra này giúp theo dõi sự tiến triển của thai kỳ cũng như sức khỏe mẹ và bé. Đặc biệt, giúp phát hiện những bất thường của thai nhi để có can thiệp kịp thời. Có những mốc siêu âm quan trọng, mẹ bầu không nên bỏ qua sau đây: 

Lần khám thai đầu tiên: Siêu âm sẽ xác định chị em có thai hay chưa, vị trí thai (trong hay ngoài tử cung), số lượng thai (đơn, đôi hay nhiều hơn), tuổi thai, nghe tim thai,… 

  • Tuần 11 - 13: Bác sĩ siêu âm độ mờ da gáy để xác định nguy cơ mắc bệnh Down cùng một số bệnh lý bất thường. Đây là mốc siêu âm rất quan trọng. 
  • Tuần 20 - 22: Bác sĩ siêu âm 4D để phát hiện những bất thường hình thái ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch, dị dạng các bộ phận, cơ quan,… Đây là mốc siêu âm quan trọng và nhạy cảm. Trong trường hợp có bất thường, bác sĩ có thể sẽ chỉ định đình chỉ thai kỳ.  
  • Tuần 32 - 36: Kiểm tra chỉ số phát triển thai nhi và ngôi thai.  
  • Tuần 36 - 40: Siêu âm định kỳ mỗi tuần một lần. Nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ can thiệp mổ để an toàn cho mẹ và bé.  

Mỗi lần siêu âm, nhìn thấy con yêu cử động là một lần trái tim những người làm mẹ lại thổn thức. Bởi vậy, mẹ nên ghi nhớ các mốc siêu âm thai tại viện này để cùng đồng hành cùng sự phát triển của con yêu nhé! 

Xét nghiệm tại nhà - mẹ bầu an tâm có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn 

Đối với phụ nữ mang thai, việc thực hiện các xét nghiệm là rất quan trọng và cần thiết. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, F0 ngoài cộng đồng không ngừng tăng, việc ra ngoài và đến bệnh viện để làm xét nghiệm sẽ khiến các mẹ cảm thấy lo lắng, e ngại.  

Trong khi đó, các tỉnh miền Bắc đang hứng chịu đợt rét mới, một số nơi nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện sương muối. Do ảnh hưởng của không khí lạnh kèm mưa rào, giông lốc, sấm sét,… có thể khiến chị em gặp nhiều trở ngại trong quá trình di chuyển đến bệnh viện để làm xét nghiệm.  

Chưa kể quy trình thăm khám tại bệnh viện khá phức tạp, đòi hỏi mẹ bầu phải đi sớm và việc chờ đợi lâu là điều khó tránh. Đặc biệt, một số xét nghiệm yêu cầu nhịn ăn từ 6 - 8 tiếng trước đó. Chính vì vậy, mẹ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe bản thân lẫn thai nhi. 

xét nghiệm tại nhà đầy an toàn, tiện lợi cho mẹ bầu

Mẹ luôn vui vẻ, thoải mái đầy thư thái khi sử dụng xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC

Thấu hiểu nỗi lo lắng đó, đồng thời, mong muốn mang đến sự an tâm, an toàn cao nhất cho mẹ và bé, MEDLATEC đem đến dịch vụ xét nghiệm tại nhà đầy tiện ích cho các mẹ bầu. 

Xét nghiệm tận nơi mang đến sự tiện lợi, an toàn cho các chị em đang mang thai. Bởi không cần đến bệnh viện, không cần chờ đợi lâu, mẹ bầu chỉ cần đặt lịch trước là được lấy mẫu xét nghiệm ngay tại nhà. Theo đó, đăng ký dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, mẹ bầu chỉ cần thực hiện các bước đơn giản như sau: 

  • Đặt lịch xét nghiệm bằng cách gọi đến tổng đài: 1900 56 56 56 hoặc qua website: medlatec.vn. 
  • Cán bộ y tế gọi điện xác nhận thời gian và địa điểm với khách hàng.  
  • Sau khoảng 2 giờ (hoặc lâu hơn, tùy loại xét nghiệm), Bệnh viện trả kết quả xét nghiệm qua SMS và sau đó trả kết quả theo nhiều hình thức đó là tại địa chỉ nhà, email hoặc qua website medlatec.vn. 
  • Bác sĩ gọi đến số của khách hàng để tư vấn về kết quả, phương hướng điều trị, cách xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Xét nghiệm tại nhà đã và đang là lựa chọn hàng đầu của hàng ngàn gia đình trong mùa dịch. Qua đó, MEDLATEC mang đến giải pháp kiểm tra, theo dõi sức khỏe an toàn cho mẹ bầu trên toàn quốc. Với mức giá niêm yết tại viện mẹ chỉ cần trả thêm 10.000 đồng phí đi lại cho mỗi lần lấy mẫu. 

Sử dụng dịch vụ xét nghiệm tận nơi mẹ hoàn toàn yên tâm về kết quả bởi Trung tâm Xét nghiệm hiện đại hàng đầu miền Bắc, đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAp (từ ngày 7/1/2022) cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu chuyên môn, kinh nghiệm. Bên cạnh đó, nhân viên y tế phục vụ xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đều được tiêm phòng 02 mũi vắc xin đầy đủ, có thực hiện xét nghiệm Covid-19 mỗi tuần cùng trang phục bảo hộ luôn được thực hiện nghiêm ngặt giúp mẹ luôn an tâm khi sử dụng xét nghiệm tại nhà.

Xét nghiệm tận nơi là giải pháp tiện lợi và an toàn, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp. Qua đó, giúp các mẹ tiết kiệm được thời gian, chi phí và công sức đi lại. Song song với đó, để theo dõi sự phát triển toàn diện của thai nhi, các mẹ đừng quên đi siêu âm theo các cột mốc quan trọng đã khuyến cáo. Tất cả để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh, quá trình vượt cạn diễn ra thuận lợi, an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.