Tin tức

Xét nghiệm viêm gan B giúp điều trị sớm, hiệu quả

Ngày 03/10/2014
Ban biên tập
Xét nghiệm viêm gan B giúp chuẩn đoán và điều trị sớm, hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa Medlatec

Triệu chứng của người bị viêm gan B kín đáo.

Đừng lơ là với bệnh

Hiện trên thế giới có khoảng trên 2 tỷ người bị nhiễm virus viêm gan B (HBV), trong đó có 350 triệu người bị viêm gan B mạn. Viêm gan B có thể dẫn đến các biến chứng nặng như xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan.

ThS BS Nguyễn Thị Thu Hương - Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dẫn chứng về một bệnh nhân nhiễm HBV đến khám muộn: bệnh nhân L.V.Đ (60 tuổi, Hà Nội) đã phát hiện viêm gan virus B trên 20 năm nhưng không đi khám định kỳ. Năm 2013, bệnh nhân đi khám và chỉ làm xét nghiệm chức năng gan, còn kỹ thuật liên quan đến chẩn đoán viêm gan lại không làm, không điều trị. Đến 2/2014, bệnh nhân đến Bệnh viện MEDLATEC khám với các triệu chứng đầy bụng, chán ăn, phù nhẹ 2 chi dưới, …

Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm cho thấy: ALT 65U/L, HBeAg (-), HBeAb (+), HBV-DNA=1,36 x 106 copies/mL, genotype C, AFP: 368 ng/mL, có 6 đột biến BCP/PC liên quan đến ung thư gan (T1753C, A1762T, G1764A, G1896A và G1899A) và 4 đột biến liên quan đến xơ gan (A1726C, A1727T, C1730A và C1773T); siêu âm ổ bụng thấy 2 khối u ở gan. Kiểm tra bằng chụp CT ổ bụng cũng cho thấy các khối u trên nền xơ gan. Kết quả sinh thiết gan: ung thư biểu mô tế bào gan (HCC).

Chia sẻ về chẩn đoán virus viêm gan B, ThS BS Nguyễn Thị Thu Hương, cho hay: “Nhiễm viêm gan B thường biểu hiện kín đáo, khó phát hiện, đôi khi có thể có các triệu chứng như vàng da, vàng mắt, sút cân... Để chẩn đoán xác định giai đoạn nhiễm HBV và quyết định điều trị, cần phải dựa vào các kỹ thuật cận lâm sàng”.

 Hệ thống máy xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế tại MEDLATEC.

Danh mục xét nghiệm thường được sử dụng trong chẩn đoán viêm gan B gồm:

Stt

 Xét nghiệm

Ý nghĩa

1

Tổng phân tích máu, AST, ALT, Bilirubin, Creatinin, Albumin, Globulin, A/G, đông máu, tổng phân tích nước tiểu

Đánh giá tình trạng máu, chức năng gan, thận, …

2

HBsAg định tính

Xác định nhiễm virus viêm gan B

3

HBsAg định lượng

Đánh giá sự hoạt động của HBV trong tế bào gan, hiệu quả điều trị và tiên lượng.

4

HBsAb

Đánh giá khả năng miễn dịch của cơ thể đối với HBV

5

HBcAb total, HBcAb IgM

Đánh giá nhiễm HBV cấp hay mạn tính

6

HBeAg, HBeAb

Để đánh giá giai đoạn viêm gan B mạn (cần được đánh giá cùng với ALT và HBV-DNA)

7

HBV-DNA

Tải lượng HBV/mL máu.

8

Genotype HBV

Xác định genotype  HBV

9

Tìm đột biến kháng thuốc HBV

Xác định các đột biến kháng thuốc trên gen P

10

Tìm các đột biến trên gen BCP/PC

Để xác định các đột biến của HBV liên quan đến xơ gan và ung thư biểu mô tế bào gan.

11

AFP, AFP-L3

Phát hiện ung thư gan

12

Chẩn đoán mô bệnh học

Xác định xơ gan hoặc ung thư biểu mô tế bào gan

13

Siêu âm ổ bụng

Đánh giá hình ảnh gan, mật, xơ gan, dịch ổ bụng và phát hiện khối bất thường trong gan

14

Fibroscan

Chẩn đoán sớm xơ gan và gan nhiễm mỡ

15

CT ổ bụng có tiêm thuốc cản quang

Chỉ định khi có khối bất thường trong gan

Địa chỉ xét nghiệm uy tín

MEDLATEC tự hào là một trong những đơn vị ngoài công lập trang bị đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại của các hãng hàng đầu thế giới như Mỹ, Pháp, Nhật, gồm máy Cobas 8000, máy Architect 16200, đặc biệt là hệ thống tiền phân tích tự động Accelerator a3600 của Abbott; máy huyết học Pentra DX 120, máy HbA1C,..; chuyên khoa Sinh học phân tử trang bị máy Cobas Tapman 48, PCR RT Stratagene, máy Qia symphony, Rotogen, Pyrosequencing,...

Để trở thành cơ sở xét nghiệm hiện đại, uy tín, bên cạnh việc tuân thủ nghiêm chỉnh quy định của Bộ Y tế về quy trình xét nghiệm khép kín gồm: trước, trong và sau xét nghiệm, MEDLATEC còn vận hành hệ thống xét nghiệm theo tiêu chuẩn ISO 15189: 2012.

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật - Giám đốc chuyên môn Cận lâm sàng của MEDLATEC cho biết: “Đối với lĩnh vực xét nghiệm, ISO 15189: 2012 là tiêu chí đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng giai đoạn hiện nay. Bởi vậy, chất lượng xét nghiệm phải được quản lý chặt chẽ, đồng bộ từ giai đoạn lấy mẫu, nhận mẫu, nội kiểm, ngoại kiểm, thực hiện xét nghiệm cho tới kiểm soát kết quả xét nghiệm, lưu mẫu và hủy mẫu.

Tại MEDLATEC, tiêu chuẩn ISO 15189:2012 đang được chúng tôi triển khai thực hiện và áp dụng cho tất cả các mẫu của khách hàng đến kiểm tra sức khỏe tại Bệnh viện, khám sức khỏe hay sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi”.

Quy tụ được đội ngũ giáo sư, chuyên gia đầu ngành, cùng các thạc sỹ, bác sỹ chuyên khoa xét nghiệm giàu kinh nghiệm và việc đầu tư hệ thống máy móc hiện đại hàng đầu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có khả năng đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm chẩn đoán, theo dõi và tiên lượng nhiễm viêm gan B với thời gian nhanh nhất, đạt hiệu quả cao nhất.
Mọi chi tiết, Quý vị vui lòng liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
Cơ sở 2: số 99 Trích Sài (đường ven hồ), Tây Hồ, Hà Nội

Tổng đài: 1900 56 56 56

Website: medlatec.vn | xetnghiemmautainha.vn * Email: [email protected]

Xem thêm: Xét nghiệm máu tại nhà TPHCM

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.