Tin tức

Xơ gan hóa F4 có nguy hiểm không, triệu chứng như thế nào?

Ngày 30/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xơ gan là bệnh nguy hiểm tiến triển theo 4 giai đoạn với mức độ nặng dần, gây ra những đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe và tính mạng người bệnh. F4 là giai đoạn cuối của bệnh, tế bào gan bị tổn thương và xơ hóa hoàn toàn. Vậy xơ gan hóa F4 có nguy hiểm không và dấu hiệu nhận biết là gì?

1. Xơ gan hóa F4 là gì và triệu chứng nhận biết

Xơ gan xảy ra khi các tế bào và mô gan bị tổn thương nhiều lần, kéo dài dẫn đến xơ hóa để giảm tổn thương xuất hiện. Song các tế bào gan bị xơ hóa không còn chức năng, không có khả năng phục hồi nên nếu lượng xơ hóa lớn, chức năng gan sẽ bị suy giảm ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe.

Xơ gan là bệnh nguy hiểm khi tế bào gan bị tổn thương kéo dài 

Xơ gan là bệnh nguy hiểm khi tế bào gan bị tổn thương kéo dài 

Dựa trên số lượng mô gan bị xơ hóa, bệnh được chia thành 4 giai đoạn tiến triển, trong đó F4 là giai đoạn bệnh nặng nhất hay còn gọi là xơ gan mất bù. Lúc này, gan không còn chức năng nên người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều triệu chứng, biến chứng bệnh nguy hiểm.

Triệu chứng xơ gan thường đã xuất hiện từ các giai đoạn trước của bệnh nhưng đến khi xơ gan F4, triệu chứng sẽ rõ ràng hơn.

1.1. Vàng da, vàng mắt

Khi bị xơ gan F4, chức năng gan suy giảm dẫn đến Bilirubin trong máu tăng, da của người bệnh sẽ xuất hiện màu vàng sẫm bất thường. Không chỉ da mà móng tay, củng mạc mắt cũng chuyển màu vàng khi đến giai đoạn xơ gan này.

1.2. Tinh thần thiếu minh mẫn

Đây là triệu chứng của chứng não gan khi xơ gan F4 khiến chức năng thải độc của gan suy giảm, Amoniac không bị thải bỏ mà tích tụ, xâm nhập gây độc cho não. Bệnh nhân gặp phải tình trạng mất ý thức, mơ màng, hay buồn ngủ và ngủ nhiều, lời nói và hành vi bất thường.

Xơ gan F4 là giai đoạn cuối gây triệu chứng nặng cho sức khỏe người bệnh

Xơ gan F4 là giai đoạn cuối gây triệu chứng nặng cho sức khỏe người bệnh

1.3. Sụt cân, chán ăn

Đây là triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân xơ gan F4 khi chức năng tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng giảm, bệnh nhân chán ăn và cơ thể suy nhược, sụt cân nghiêm trọng.

1.4. Chướng bụng, phù chi

Dù cân nặng giảm, cơ thể suy nhược nhưng bệnh nhân xơ gan F4 thường bị phù chân tay, do tình trạng giảm albumin trong máu gây giảm áp lực keo khiến nước thoát ra khỏi lòng mạch vào khoảng gian bào gây phù. Để kiểm tra phù, có thể dùng tay ấn vào chân tay thấy để lại vết lõm lâu hết, phù càng nặng thì chân tay càng sưng to và vết lõm càng lâu hết.

Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan F4 còn có triệu chứng cổ trướng như bụng phình to, da bụng căng bóng và các mạch máu nổi rõ.

Khi những triệu chứng này xuất hiện, bệnh xơ gan F4 đã biến chứng gây nguy hiểm cho sức khỏe.

2. Bác sĩ giải đáp: Xơ gan hóa F4 có nguy hiểm không?

Bệnh xơ gan ở giai đoạn F4 không thể điều trị hoàn toàn do tế bào gan tổn thương và xơ hóa quá nhiều không thể hồi phục. Biến chứng bệnh rất nguy hiểm cho tính mạng người bệnh nếu không điều trị, can thiệp kịp thời. 

Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng nguy hiểm do xơ gan

Xuất huyết tiêu hóa là biến chứng nguy hiểm do xơ gan

2.1. Xuất huyết tiêu hóa

Đây là biến chứng xơ gan F4 xảy ra khi các mô xơ trong gan quá nhiều gây chèn ép mạch máu và làm tăng huyết áp tĩnh mạch cửa. Đến khi tĩnh mạch này bị vỡ, máu từ đó tràn ra gây xuất huyết nội tạng nguy hiểm.

2.2. Bệnh não gan

Não bị nhiễm độc do các chất chuyển hóa không được gan thải lọc là một trong những biến chứng xơ gan F4 nguy hiểm nhất. Bệnh nhân có nhiều triệu chứng rối loạn tri thức, nếu không kịp thời can thiệp tổn thương não sẽ không thể hồi phục.

2.3. Ung thư gan

Bệnh nhân xơ gan F4 có nguy cơ tiến triển thành ung thư gan do hình thành tế bào và khối u ác tính. Tiên lượng sống ở bệnh nhân xơ gan tiến triển ung thư gan rất ngắn dù điều trị tích cực do bệnh phức tạp và nguy hiểm với sức khỏe.

2.4. Nhiễm trùng

Gan có chức năng bảo vệ cơ thể, chống lại nhiễm trùng nên bệnh nhân xơ gan F4 dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn. Nếu không điều trị tốt, nhiễm trùng ở bệnh nhân xơ gan có thể gây suy thận, hôn mê gan nguy hiểm.

Bệnh nhân xơ gan dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn do suy giảm miễn dịch

Bệnh nhân xơ gan dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng hơn do suy giảm miễn dịch

2.5. Hội chứng gan thận

Bệnh nhân xơ gan F4 có nguy cơ suy giảm chức năng thận đột ngột rất nguy hiểm.

Những biến chứng bệnh này có thể xảy ra bất cứ khi nào đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng chỉ có thể điều trị khắc phục và kiểm soát bệnh. Nếu đáp ứng điều trị tốt, phòng ngừa biến chứng tuổi thọ của bệnh nhân sẽ được kéo dài.

3. Chẩn đoán xơ gan F4 như thế nào?

Đối với xơ gan F4, hiện chưa thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nên điều trị triệu chứng, biến chứng dựa trên tiến triển bệnh vẫn là phương pháp chủ yếu để tăng chất lượng cuộc sống, kéo dài tuổi thọ cho người bệnh.

Các phương pháp chẩn đoán xác định bệnh và biến chứng xơ gan F4 được chỉ định bao gồm:

3.1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu, kiểm tra nồng độ enzyme gan và các độc chất giúp đánh giá chức năng gan, tổn thương gan và biến chứng nhiễm độc. 

3.2. Chẩn đoán hình ảnh

Chẩn đoán hình ảnh thường được sử dụng cho bệnh nhân xơ gan là chụp cắt lớp vi tính, siêu âm màu, siêu âm đàn hồi mô gan hoặc chụp cộng hưởng từ MRI. Hình ảnh chẩn đoán cho thấy các tổn thương và mức độ xơ gan.

3.3. Sinh thiết gan

Bằng nội soi hoặc lấy mẫu trực tiếp, bác sĩ sẽ phân tích mẫu mô nhỏ trong gan dưới kính hiển vi để xác định tổn thương gan cũng như giai đoạn của xơ gan. Đặc biệt là biến chứng ung thư thư từ xơ gan, sinh thiết có thể phát hiện được nhờ kiểm tra tế bào bất thường.

Sinh thiết gan để chẩn đoán mức độ xơ gan và nguy cơ tiến triển thành ung thư

Sinh thiết gan để chẩn đoán mức độ xơ gan và nguy cơ tiến triển thành ung thư

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ gan mật hàng đầu cùng trang bị đầy đủ hệ thống máy móc phục vụ cho chẩn đoán xơ gan nói riêng và khám chữa bệnh nói chung. Bệnh nhân được chẩn đoán chính xác giai đoạn xơ gan để đưa ra phác đồ điều trị, phòng ngừa biến chứng hiệu quả, kéo dài thời gian sống và tăng chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Để được tư vấn thêm về xơ gan hóa F4 có nguy hiểm không cũng như chẩn đoán và điều trị xơ gan F4, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 565 56 hoặc hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.