Tin tức

Xoang lâu lành vì chỉ dùng thuốc đặc hiệu

Ngày 07/12/2013
Bác sĩ Lương Lễ Hoàng
Ở xứ mình vẫn còn nhiều chuyện nghịch lý! Trong khi thuốc kháng sinh ở nhiều nơi dễ mua hơn mua báo thì số người viêm xoang vẫn tăng. Điều đó chứng tỏ thuốc kháng sinh, ngoại trừ trường hợp bất khả kháng vì bội nhiễm rõ ràng, không thể là giải pháp.


Rất nhiều trường hợp viêm xoang cấp sau đó chuyển sang thể viêm xoang mạn tính với đủ loại hậu quả nhiêu khê, từ gánh nặng tài chính vì nay đau mai yếu kéo theo bệnh khác vì sức đề kháng kém. Chưa hết, các bệnh ăn theo như viêm mũi dị ứng, viêm họng mạn, viêm nha chu, viêm tai giữa... trước sau vẫn là nỗi khổ của nhiều bệnh nhân dù đã tìm thầy chạy thuốc đến mòn giày, thủng hầu bao.

Lý do là vì phần đông bệnh nhân cứ tưởng hễ có thuốc là xong. Trên thực tế, liệu pháp điều trị viêm xoang, theo kiểu nào cũng thế, khó đạt hiệu quả tối đa, nếu bệnh nhân quên:

- Uống tối thiểu 2 lít nước/ngày bằng cách đều đặn mỗi giờ vì muốn tống khứ đàm nhớt ứ đọng và gắn chặt như keo trong xoang thì trước hết phải pha loãng.

- Tăng lượng kẽm dự trữ vì vết thương sẽ khó lành nếu thiếu kẽm. Bên cạnh đó, kẽm cần thiết cho tác dụng tối ưu của nhiều loại thuốc kháng sinh. Nhờ kẽm mà liều thuốc trung bình có được tác dụng cực đại.

- Cùng lúc áp dụng hoạt chất kháng sinh thiên nhiên có tác dụng kháng khuẩn, chống xuất tiết, long đàm trong dâu tây, củ hành, gừng, sắn dây... thay vì lạm dụng đủ loại thuốc kháng sinh rồi vô tình tiếp tay cho hiện tượng lờn thuốc.

- Tiếp tế cho cơ thể sinh tố C nhiều hơn thường ngày để yểm trợ hoạt động của hệ miễn dịch.

- Bổ sung tiền sinh tố A, nhân tố cần thiết để bảo vệ cấu trúc khỏe mạnh của da niêm, chẳng hạn với khoai lang ta, đu đủ, bí rợ...

- Uống sữa trong lúc viêm xoang để cơ thể đừng thiếu canxi vì khoáng tố này cần cho hoạt động của thượng thận, tuyến phải tăng năng suất khi cần chống viêm tấy.

- Xông mũi bằng các loại tinh dầu thanh lọc đường hô hấp như dầu tràm, sả, gừng, húng chanh...

Chữa viêm xoang mà chỉ trông mong vào thuốc đặc hiệu thì không có gì lạ nếu lâu lành hay bệnh dễ tái phát. Hiểu thêm cách hỗ trợ cho thuốc chính là đòn bẩy để nó có tác dụng nhanh, mạnh và ít phản ứng phụ. Thầy thuốc có thể nhờ đó đơn giản hóa liệu pháp và thu ngắn liệu trình. Người bệnh nào muốn gì hơn!

Nguồn: nld.com.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.