Tin tức

Xuất huyết nội nhãn sau chấn thương là gì? Ai dễ gặp phải tình trạng này?

Ngày 20/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Xuất huyết nội nhãn sau chấn thương xảy ra khi nội nhãn xuất hiện tình trạng chảy máu, máu xâm nhập vào trong dịch kính, tiền phòng khi có tác động mạnh. Để hiểu rõ hơn về hiện tượng này, mời quý bạn đọc cùng MEDLATEC theo dõi qua bài viết sau đây.

1. Thế nào là xuất huyết nội nhãn sau chấn thương?

Xuất huyết nội nhãn được xác định khi máu thoát ra bên trong nhãn cầu. Máu có thể chảy vào bên trong dịch kính hoặc/và tiền phòng. Đối với nguyên nhân do chấn thương thì hoàn cảnh khiến hiện tượng xuất huyết nội nhãn xuất hiện có thể là tai nạn chấn thương sọ não, chấn thương sâu vào mắt (xuyên nhãn cầu) hoặc chấn thương khi mắt bị đụng dập bên ngoài tác động vào tổ chức hốc mắt. Cụ thể:

  • Xuất huyết dịch kính sau chấn thương: thường xảy ra khi các mao mạch bên trong mắt bị vỡ, đó có thể là mao mạch thể mi, mống mắt, võng mạc. Nguyên nhân khác gây xuất huyết dịch kính còn là do bị rách hắc mạc;

  • Xuất huyết tiền phòng sau chấn thương: do vỡ các mạch máu thể mi  hoặc/và mống mắt. Thông thường, cấu tạo của tiền phòng còn bao gồm một lớp dịch hay còn gọi là thủy dịch giúp nuôi dưỡng mắt. Xuất huyết xảy ra khiến lớp dịch này bị đổi thành màu đỏ hoặc hồng tủ y vào mức độ xuất huyết. Đôi khi xuất huyết dịch kính còn kéo theo cả xuất huyết tiền phòng.

Sau chấn thương mắt nguy cơ bị xuất huyết nội nhãn là rất cao

Sau chấn thương mắt nguy cơ bị xuất huyết nội nhãn là rất cao

Tùy theo nguyên nhân dẫn đến xuất huyết là gì sẽ ảnh hưởng tới mức độ nghiêm trọng của tình trạng này. Thị lực của bệnh nhân thường sẽ bị suy giảm nhanh chóng và bắt đầu xảy ra hiện tượng ruồi bay quanh mắt khi ra ngoài ánh sáng.

Phụ thuộc vào mức  độ nghiêm trọng mà tình trạng này có thể làm ảnh hưởng tạm thời hoặc lâu dài đến thị lực của người bệnh. Do đó khi nhận thấy các triệu chứng bất thường cảnh báo xuất huyết nội nhãn bạn cần thận trọng đừng nên chủ quan.

2. Xuất huyết nội nhãn sau chấn thương nguy hiểm như thế nào?

Mức độ nghiêm trọng của xuất huyết nội nhãn sau chấn thương còn dựa trên những yếu tố sau:

  • Mức độ chấn thương nặng hay nhẹ;

  • Bệnh nhân còn bị thêm các tổn thương mắt khác hay không;

  • Khả năng tái phát xuất huyết;

  • Thời gian điều trị và hồi phục chấn thương tại mắt là bao lâu;

  • Độ tuổi và thể trạng của bệnh nhân.

Nếu không được điều trị đúng cách, kịp thời hoặc tổn thương quá nặng thì người bệnh sẽ phải đối diện với các nguy cơ biến chứng như sau:

Trong trường hợp bị xuất huyết tiền phòng:

  • Tăng nhãn áp;

  • Giác mạc ngấn máu dẫn đến viêm và gây tổn thương tới giác mạc;

  • Nguy cơ mù lòa do bị dính mống mắt;

  • Viêm màng bồ đào: bao gồm viêm thể mi, viêm mống mắt hay viêm hắc mạc. Đôi khi là bị viêm cả 3 cấu trúc này;

  • Teo thị thần kinh: chấn thương gây ảnh hưởng tới dây thần kinh thị giác và làm giảm chất lượng của hoạt động dẫn truyền thông tin, tín hiệu lên não;

  • Tái phát tình trạng xuất huyết;

Biến chứng sau khi bị xuất huyết dịch kính:

  • Tăng sinh dịch kính võng mạc;

  • Bong võng mạc.

3. Biện pháp ứng dụng trong chẩn đoán bệnh

3.1. Dựa trên các biểu hiện lâm sàng

Khi bị xuất huyết nội nhãn, người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng như sau:

  • Đỏ mắt: đây là dấu hiệu dễ nhầm sang với bệnh lý viêm kết giác mạc;

  • Nhìn mờ, cảm giác đau nhức ở mắt;

  • Khi thăm khám phát hiện máu lan ra tiền phòng;

  • Những tổn thương đặc trưng khác khi bị xuất huyết tiền phòng đó là:

  • Khó quan sát được đáy mắt do máu tràn vào buồng dịch kính làm vẩn đục bộ phận này;

  • Tổn thương tại bán phần trước nhãn cầu: phù giác mạc, lệch hoặc đục thủy tinh thể, trợt biểu mô giác mạc, lùi góc,…;

  • Tổn thương ở bán phần sau: đôi khi kèm theo những biểu hiện như rách hắc võng mạc, phù và xuất huyết võng mạc, xuất huyết dịch kính,…

Xuất huyết nội nhãn được xác định khi máu thoát ra bên trong nhãn cầu

Xuất huyết nội nhãn được xác định khi máu thoát ra bên trong nhãn cầu

Bên cạnh việc khai thác các biểu hiện lâm sàng, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện thêm các phương pháp cận lâm sàng khác nhằm đánh giá tình trạng bệnh, mức độ nghiêm trọng và phương án giải quyết xuất huyết nội nhãn sau chấn thương.

3.2. Cần phân biệt xuất huyết nội nhãn với bệnh lý nào?  

Nhìn chung hầu hết những bệnh nhân gặp phải tình trạng xuất huyết nội nhãn sau chấn thương thường bộc lộ các dấu hiệu khá rõ ràng, ít nhầm sang bệnh lý nhãn khoa khác. Số ít các trường hợp đặc biệt cần phải phân biệt xuất huyết nội nhãn với viêm mủ nội nhãn, nội nhãn xuất huyết nghiêm trọng kèm theo vỡ nhãn cầu, đục dịch kính,…

4. Các phương án xử lý xuất huyết nội nhãn sau chấn thương

4.1. Nguyên tắc điều trị

Trước tiên bệnh nhân cần phải được cầm máu kịp thời, sau đó tiêu máu đông và nếu đã xuất hiện biến chứng thì phải xử trí ngay. Trong trường hợp chưa có biến chứng cần áp dụng điều trị dự phòng biến chứng.

4.2. Điều trị cụ thể

  • Chấm dứt tình trạng xuất huyết bằng các loại thuốc chống chảy máu, ví dụ như Transamin thường được chỉ định trong các ca phẫu thuật;

  • Biện pháp tiêu máu: có thể tiêm thuốc Hyasa cạnh nhãn cầu.

4.3. Điều trị xuất huyết tiền phòng

  • Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tại giường và hạn chế vận động mắt cũng như vận động cơ thể. Kê cao đầu bệnh nhân để giảm cảm giác đau tức mắt do máu dồn lên đỉnh đầu;

  • Nếu có tình trạng tăng nhãn áp thì dùng thuốc hạ nhãn áp;

  • Thuốc cần sử dụng: giãn đồng tử, chống viêm, liệt thể mi;

  • Nếu bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sau thì có thể cân nhắc cho thực hiện phẫu thuật: giác mạc ngấm máu, điều trị nội khoa không hiệu quả, tăng nhãn áp, xuất huyết nghiêm trọng,…



 

Xuất huyết nội nhãn sau chấn thương có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm nên người bệnh cần hết sức thận trọng

Xuất huyết nội nhãn sau chấn thương có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm nên người bệnh cần hết sức thận trọng

Trên đây là những kiến thức cơ bản MEDLATEC xin gửi đến quý bạn đọc cùng tham khảo về hiện tượng xuất huyết nội nhãn sau chấn thương. Nếu bạn đang có những triệu chứng nghi ngờ bị xuất huyết nội nhãn sau chấn thương hoặc gặp các vấn đề về mắt, hãy đến khám ngay tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Chuyên khoa Mắt kết hợp cùng nhiều Chuyên khoa khác của MEDLATEC là nơi quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ hàng đầu được nhiều bệnh nhân đánh giá cao về chuyên môn tay nghề và chất lượng dịch vụ. Đặc biệt Chuyên khoa Mắt đã nhiều lần điều trị thành công cho các trường hợp mắc bệnh lý nhãn khoa như múc nội nhãn, u kết giác mạc, xuất huyết võng mạc,….

Nếu bạn có nhu cầu đặt lịch khám và tư vấn chi tiết hơn, hãy liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.