Các tin tức tại MEDlatec

Bé gái 8 tuổi phát triển ngực có phải dấu hiệu của dậy thì sớm không?

Ngày 08/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Do nhiều yếu tố, tình trạng dậy thì sớm ở trẻ trở nên thường gặp hơn và khiến các bậc phụ huynh lo lắng. Một số ít trường hợp dậy thì sớm là dấu hiệu bệnh lý ở buồng trứng, tuyến giáp hoặc tuyến yên, phần lớn là do ảnh hưởng bởi chế độ dinh dưỡng, tâm sinh lý,... làm tăng sản sinh hormone sinh dục sớm. Vậy bé gái 8 tuổi phát triển ngực có phải dấu hiệu của dậy thì sớm hay không? 

1. Bé gái 8 tuổi phát triển ngực có phải dấu hiệu của dậy thì sớm?

Phát triển tuyến vú là một trong những dấu hiệu của dậy thì ở bé gái, đặc biệt khi sự phát triển này xảy ra sớm ở bé gái trước 8 tuổi. Tuy nhiên, ngoài nguyên nhân do dậy thì sớm, bé gái phát triển ngực sớm còn có thể do chứng rối loạn ngực lành tính vú phát triển sớm.

Bé gái dậy thì trước 8 tuổi được coi là dậy thì sớm

Do vậy, cần phân biệt rõ dấu hiệu phát triển ngực này có thực sự là dấu hiệu dậy thì hay không bằng việc kiểm tra các biểu hiện dậy thì khác như: mọc lông mu, lông nách, thay đổi hình dáng cơ quan sinh dục, xuất hiện kinh nguyệt, tăng cân nhanh, dáng hình thay đổi,...

Nếu không kèm theo các dấu hiệu dậy thì sớm, cha mẹ có thể yên tâm sự phát triển ngực này là do hội chứng lành tính. Ngược lại cần chú ý theo dõi, nếu cần thiết nên đưa trẻ đến cơ sở y tế khám để tìm nguyên nhân dẫn đến tình trạng dậy thì sớm này. Nếu do nguyên nhân bệnh lý hoặc chế độ ăn uống, dinh dưỡng không phù hợp, bác sĩ sẽ tư vấn giải pháp để cha mẹ yên tâm, có thể chăm sóc và theo dõi trẻ phát triển trong giai đoạn này tốt nhất.

2. Nhận biết dấu hiệu dậy thì sớm ở bé gái

Hiện nay vẫn còn nhiều tranh cãi về độ tuổi dậy thì đúng ở trẻ, do vậy độ tuổi trẻ dậy thì chỉ mang tính tương đối. Điều quan trọng là tìm ra nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm hơn các bạn đồng trang lứa là sự phát triển sớm hay biểu hiện của bệnh lý.

Phát triển ngực là một trong những dấu hiệu điển hình của bé gái khi dậy thì

Để được hướng dẫn chăm sóc trẻ dậy thì sớm đúng cách, cha mẹ nên cân nhắc đưa trẻ đi khám bác sĩ nhi khoa. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết trẻ dậy thì sớm (ở độ tuổi trước 8 tuổi):

2.1. Phát triển tuyến vú

Đây là dấu hiệu sớm và quan trọng cho thấy trẻ bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì, tuyến vú của trẻ to bất thường tập trung thành đỉnh, có thể to một bên.

2.2. Phát triển môi lớn, môi bé

Đây là sự thay đổi rõ ràng cho thấy có sự phát triển, trưởng thành của cơ quan sinh dục nữ.

2.3. Xuất hiện lông mu, lông nách, mùi cơ thể

Trẻ gái bước vào tuổi dậy thì thì lông mu, lông nách cũng bắt đầu xuất hiện đậm dần, cùng với đó là mùi cơ thể đặc trưng.

2.4. Thay đổi thân hình

Chỉ trong thời gian ngắn từ vài tháng đến vài năm, trẻ có sự thay đổi thân hình đáng kể trở nên nữ tính hơn.

2.5. Tăng trưởng nhanh về thể chất và chiều cao

Nhu cầu dinh dưỡng của trẻ giai đoạn dậy thì lớn hơn giai đoạn trước rất nhiều nhằm đáp ứng sự phát triển nhanh về chiều cao và thể chất của trẻ. Cha mẹ có thể thấy trẻ cao và lớn hơn thấy rõ, ngoài ra cũng phát triển dần các mảnh xương chậu để đáp ứng khả năng làm mẹ sau này.

Bé gái dậy thì có sự phát triển chiều cao nhanh chóng

Bên cạnh sự thay đổi về thể chất, bé gái bước vào giai đoạn dậy thì dù sớm hơn những trẻ khác nhưng cũng có nhiều sự thay đổi về nhận thức và tâm sinh lý như: có sự tò mò về thay đổi của cơ thể, tâm lý không ổn định dễ thay đổi, biết giữ khoảng cách với người khác giới,...

Các dấu hiệu dậy thì sớm trên ở bé gái có thể không xuất hiện đồng loạt nên cha mẹ cần lưu ý theo dõi trẻ để phát hiện tình trạng này. Bác sĩ cũng dựa trên các dấu hiệu này để xác định bé gái có dậy thì sớm hay không để tư vấn giúp mẹ và bé bình tĩnh vượt qua giai đoạn này.

Đặc biệt nếu nghi ngờ tình trạng dậy thì sớm ở bé gái do nguyên nhân bệnh lý, trẻ sẽ cần làm một số xét nghiệm kiểm tra như:

  • Xét nghiệm máu và nước tiểu định lượng hormone sinh dục.

  • Chụp cắt lớp, siêu âm phát hiện khối u sinh dục.

  • Chụp X-quang cổ tay để xác định tình trạng phát triển của xương và có biện pháp can thiệp nếu xương già nhanh hơn so với tuổi thực.

Điều quan trọng là cha mẹ cần giữ tâm lý bình tĩnh, sẵn sàng cùng con đối mặt với các vấn đề trong giai đoạn dậy thì này, không nên suy nghĩ tiêu cực và cố gắng kìm chế sự phát triển của trẻ.

3. Giải pháp phòng ngừa dậy thì sớm ở trẻ

Bé gái dậy thì sớm có thể gặp những bất lợi và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tâm sinh lý, kết quả học tập. Ngoài ra, bé gái dậy thì sớm thường bị hạn chế phát triển chiều cao hơn so với những bạn cùng trang lứa. Do vậy, để ngăn ngừa dậy thì sớm do bệnh lý bên trong cơ thể hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt không phù hợp, nên áp dụng các biện pháp sau:

Chế độ ăn uống phù hợp giúp trẻ phát triển và dậy thì đúng độ tuổi

3.1. Chế độ dinh dưỡng phù hợp

Trẻ nhỏ cần được cung cấp đủ dinh dưỡng để phát triển thể chất, tinh thần khỏe mạnh song cần phù hợp, vừa đủ các nhóm dinh dưỡng bao gồm: tinh bột, chất béo, chất xơ, protein, Vitamin và khoáng chất.

Nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thức ăn đóng hộp, bánh kẹo không rõ nguồn gốc chứa nhiều chất bảo quản hay hormone tăng trưởng kích thích trẻ dậy thì sớm.

3.2. Tăng cường vận động thể dục thể thao

Trẻ nhỏ nên được khuyến khích tập thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày, nên cho trẻ tự khám phá và tập môn thể thao yêu thích. Cha mẹ có thể cùng tập hoặc đưa trẻ đến khu vui chơi, tập luyện dành cho trẻ em để trẻ có động lực tập hàng ngày. Việc này không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn giúp trẻ trau dồi kỹ năng sống tốt hơn.

Nên tránh cho bé gái dùng sản phẩm liên quan đến hormone sinh dục sớm

3.3. Hạn chế cho trẻ dùng sản phẩm liên quan đến hormone sinh dục

Không nên cho trẻ dùng các sản phẩm thuốc uống bổ sung, kem bôi,... có chứa hoặc dễ kích thích tăng sản xuất hormone sinh dục.

Nếu bé đang gặp các dấu hiệu nghi ngờ dậy thì sớm, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 để được khám và tư vấn hướng xử lý kịp thời.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.