Tin tức

Khám phá: Lông vùng kín có tác dụng gì? Có nên cạo hay không?

Ngày 20/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhiều người vẫn thắc mắc không biết lông vùng kín có tác dụng gì mà lại mọc “rậm rạp” như thế? Và việc cạo lông vùng kín liệu có gây hại hay không? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết những thông tin liên quan qua bài viết sau để giải đáp thắc mắc nhé.

1. Lông vùng kín có tác dụng gì - Bạn có biết?

Lông vùng kín hay còn gọi là lông mu, mọc ở bộ phận sinh dục của cả nam và nữ. Hầu hết với tất cả mọi người, lông mu đều mọc dày và rậm. Vậy chúng có tác dụng gì hay không? 

Tác dụng của lông mu

Tạo lớp màng chống dính da vùng bẹn: Trước hết, lông mu có tác dụng như một lớp màng đệm để ngăn cách các kẽ da ở bẹn. Chúng giúp cho các kẽ da này không bị dính sát vào nhau, nhất là mùa nóng để giảm nhiễm trùng và viêm da. 

Ngăn chặn bụi bẩn: Tác dụng quan trọng nhất của lông mu, nhất là đối với nữ là chúng đóng vai trò như một lớp màng chắn bảo vệ bộ phận sinh dục. Lớp lông dày có tác dụng ngăn chặn vi khuẩn, bụi bẩn, dị vật xâm nhập vào vùng kín. Ngăn chặn tối đa khả năng viêm nhiễm đường sinh dục, nhất là bệnh về nhiễm khuẩn, viêm đường tiết niệu. 

Điều hòa nhiệt độ vùng kín: Có thể bạn chưa biết, lông vùng kín có tác dụng gì? Nghiên cứu đã cho rằng vùng chân lông của lông mu có chức năng điều hòa nhiệt độ cho khu vực này. Khi thời tiết nóng nực, vùng chân lông mu tiết ra một lớp dầu để làm giảm nhiệt, làm mát vùng kín. 

Giảm cọ xát với quần áo: Lông mu còn có tác dụng giúp cho vùng kín giảm ma sát hay phải cọ xát nhiều với quần áo hàng ngày. Điều này rất quan trọng, bởi vùng kín là khu vực nhạy cảm, nếu không có lông mu làm giảm cọ xát thì dễ bị tổn thương, nhiễm khuẩn.

Hấp dẫn bạn tình: Lông mu còn là biểu hiện của một người trưởng thành. Đây cũng là yếu tố thu hút về giới, hấp dẫn người khác giới. Theo nghiên cứu, các tuyến tiết ở lớp lông mu tiết ra chất pheromone. Đây là một loại tín hiệu hóa học có khả năng thu hút bạn tình.

Bạn đã biết lông vùng kín có tác dụng gì chưa?

Bạn đã biết lông vùng kín có tác dụng gì chưa?

Lông mu có gây hại không?

Như vậy chúng ta đã biết lông vùng kín có tác dụng gì. Nhưng lông mu có thể gây hại không? Trong một số trường hợp, lông mu có thể là tác nhân gây hại đến sinh hoạt và sức khỏe. 

Lông mu khi mọc quá rậm rạp sẽ khiến vùng kín bị bích bách, là điều kiện cho vi khuẩn phát triển và xâm nhập vào bên trong gây viêm nhiễm. Lông mu quá rậm mà không được tỉa bớt hoặc không được chăm sóc vệ sinh sạch sẽ cũng là điều kiện thuận lợi để rận mu phát triển. Đây là loài rận chuyên sống ở vùng lông mu, cắn, hút máu và gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh.

Lông mu quá dày cũng khiến cho vùng kín có mùi khó chịu, viêm chân lông, khiến bạn mất tự tin và giảm hưng phấn trong quan hệ tình dục. Trong nhiều trường hợp, lông mu dày cũng là nguyên nhân làm cọ xát quần, tổn thương và viêm. 

2. Có nên cạo lông mu hay không?

Lông vùng kín có tác dụng gì và chức năng như thế nào chúng ta đã hiểu. Vậy có nên cạo lông mu hay không? Thông thường nhiều chị em vấn có thói quen cạo lông mu hoặc cạo một phần như một cách làm đẹp vùng kín, thu hút bạn tình. Tuy nhiên, nếu làm không đúng cách thì việc cạo lông mu có thể gây hại nhiều hơn là lợi:

Khiến da bị kích ứng

Da vùng kín vốn đã quen với lông mu. Do vậy khi cạo lông đi thì phần da này bị trơ, hay bị cọ sát với quần áo, dễ tổn thương, nổi mụn ngứa, kích ứng.

Tăng nguy cơ mắc bệnh về vùng kín

Như đã nói ở trên, lông mu có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, bụi bẩn. Do vậy, khi chức năng bảo vệ bị loại bỏ thì hiển nhiên vùng kín sẽ có nhiều nguy cơ bị viêm nhiễm, nhất là đối với phụ nữ thì nguy cơ này càng cao.

Cạo lông vùng kín có thể gây hại đến sức khỏe vùng kín

Cạo lông vùng kín có thể gây hại đến sức khỏe vùng kín

Lông mọc dày và cứng hơn

Rất nhiều người sau khi cạo lông vùng kín đều nhận thấy là lông mu khi mọc lại thường cứng hơn, dày hơn, mọc rậm hơn. Điều này dường như là phản tác dụng và phản ý muốn của những người đang muốn làm sạch vùng kín.

Ảnh hưởng đến quan hệ tình dục

Như đã nói, lông vùng kín có tác dụng gì, một phần tác dụng của chúng là tạo sự thu hút về giới để hấp dẫn bạn tình. Thế nên, việc cạo lông mu khiến cho cảm giác hưng quấn và thu hút nhau khi quan hệ tình dục bị giảm đi nhiều. Nhất là khi quan hệ, vùng kín không có lông bị cọ sát vào nhau có thể khiến mất đi cảm giác hứng thú của đôi bên.

Chỉ cạo lông vùng kín khi cần thiết

Chỉ cạo lông vùng kín khi cần thiết

3. Khi nào cần phải cạo lông mu và cách vệ sinh vùng kín

Theo tự nhiên thì lông mu vốn có nhiều tác dụng hơn là tác hại. Thế nhưng vẫn có những trường hợp cần phải cạo lông mu để đảm bảo vấn đề sức khỏe. Bạn nên nghĩ đến chuyện cạo lông mu trong những trường hợp sau:

  • Lông mu quá dày và rậm: Lông mu khi mọc quá dày sẽ tạo điều kiện để vi khuẩn phát triển, gây bí bách, viêm da. Trong trường hợp này cần phải cạo bớt lông mu để vùng da được thoáng và tránh nhiễm khuẩn vùng kín. 

  • Khi được bác sĩ chỉ định: Khi sản phụ sinh con, có nhiều trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định cạo bớt lông mu để thuận lợi cho việc sinh con, tránh viêm nhiễm. Nhất là những trường hợp sinh mổ, cần cạo bớt lông mu để tránh ảnh hưởng đến em bé khi sinh.

  • Ngoài ra, trong một số cuộc phẫu thuật về phụ khoa cũng được khuyến cáo cao lông mu như: phẫu thuật u xơ tử cung, u nang buồng trứng,...

Giữ vệ sinh vùng kín để phòng viêm nhiễm

Giữ vệ sinh vùng kín để phòng viêm nhiễm

Để tránh bị viêm da hoặc các bệnh viêm nhiễm vùng kín, cả nam và nữ đều cần phải lưu ý giữ giữ gìn vệ sinh sạch sẽ vùng kín. Tắm rửa hàng ngày, vệ sinh vùng kín, nhất là vùng lông mu mọc dày bằng dung dịch có độ sát khuẩn nhẹ. Có thể tỉa bớt lông mu khi thấy chúng mọc quá dày và rậm. 

Nên mặc quần áo rộng rãi, tránh đồ quá bó sát vùng kín. Chọn đồ lót bằng chất liệu mát, co giãn, thấm hút mồ, kích cỡ đủ rộng để mặc và vận động thoải mái. 

Như vậy, lông vùng kín có tác dụng gì đến đây thì các bạn đã hiểu rõ. Việc có nên cạo lông mu hay không còn tùy thuộc vào từng trường hợp. Không nên tùy ý loại bỏ lông mu để tránh những tác hại không đáng có. Đồng thời lưu ý đặc biệt về giữ gìn vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng tránh bệnh về đường sinh dục.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.