Tin tức

Điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì như thế nào cho hiệu quả?

Ngày 19/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn trứng cá ở tuổi dậy thì là tình trạng rất phổ biến, tuy nhiên hầu hết trẻ chưa hiểu rõ về nguyên nhân cũng như cách chăm sóc, điều trị thích hợp khiến mụn kéo dài và nghiêm trọng. Cha mẹ nên cùng con tìm hiểu về điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì để tránh biến chứng nặng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sự tự tin và phát triển sau này của trẻ.

1. Tìm hiểu về nguyên nhân gây mụn ở trẻ tuổi dậy thì

Nguyên nhân chính khiến tình trạng mụn trứng cá xuất hiện ồ ạt trên da mặt và cả da cơ thể của trẻ khi bước vào tuổi dậy thì là do thay đổi hormone. Các hormone sinh dục được cơ thể sản xuất nhiều hơn để cơ thể phát triển, chuẩn bị bước vào giai đoạn trưởng thành. Tuy nhiên, những hormone này cũng khiến mụn trứng cá dễ xuất hiện. 

 Thay đổi nội tiết tố khiến trẻ dậy thì dễ nổi mụn

 Thay đổi nội tiết tố khiến trẻ dậy thì dễ nổi mụn

Ngoài do thay đổi hormone thì còn nhiều yếu tố tác động khiến mụn trứng cá ở tuổi dậy thì trở nên nghiêm trọng hơn như: căng thẳng tinh thần, chăm sóc da không tốt, ăn uống thiếu lành mạnh,…

2. Các dạng mụn thường gặp ở trẻ dậy thì

Mụn xuất hiện ở trẻ tuổi dậy thì sẽ có các dạng như sau:

2.1. Mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng là những chấm trắng xuất hiện nổi bật trên da mặt, có thể ở cả da cổ, da ngực và lưng của trẻ. Nguyên nhân là do lỗ chân lông bị bít tắc khiến dầu và bụi bẩn ở bên trong gây viêm.

2.2. Mụn đầu đen

Mụn đầu đen xuất hiện là những chất nhờn, bụi bẩn và tế bào da chết tích tụ trong lỗ chân lông. Theo thời gian, hỗn hợp trở nên cứng dần và đẩy ra ngoài qua các nang, tiếp xúc với không khí bị oxy hóa nên chuyển thành màu đen. 

 Mụn đầu đen xuất hiện do dầu nhờn và tế bào chết tích tụ trong lỗ chân lông

 Mụn đầu đen xuất hiện do dầu nhờn và tế bào chết tích tụ trong lỗ chân lông

2.3. Mụn mủ hoặc nốt sần trên da

Mụn mủ hoặc các nốt sần trên da là tình trạng mụn nghiêm trọng hơn, khiến da đỏ, sưng viêm, nhiễm trùng lan ra các mô xung quanh. Nếu không điều trị tốt, mụn mủ sẽ ngày càng lan rộng hủy hoại các lớp tế bào của da.

2.4. U nang

U nang không phải loại mụn phổ biến ở trẻ tuổi dậy thì, đa phần do trẻ chăm sóc da không tốt, sử dụng mỹ phẩm không đúng cách khiến da yếu và tổn thương. Đặc điểm của u nang là các mụn nhọt sâu, có nhiều mủ, gây đau nhức nghiêm trọng.

Dù gặp phải loại mụn nào trên làn da, nếu không chăm sóc và điều trị tốt đều để lại những hậu quả kéo dài trên da như: sẹo lồi, sẹo rỗ, thâm đen, nám, da sần sùi,… Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý trẻ, khiến trẻ mất tự tin trong giao tiếp và học tập. Vì thế, hãy cùng trẻ tìm hiểu và điều trị để kiểm soát tình trạng mụn trứng cá ở độ tuổi này. 

3. Những cách giúp điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì

Tùy vào tình trạng mụn ở trẻ độ tuổi này mà việc điều trị có thể là cần thiết, song nếu không nghiêm trọng, có thể hướng dẫn trẻ tự chăm sóc và dùng sản phẩm trị mụn phù hợp dưới sự theo dõi của bác sĩ da liễu.

Điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì không đúng cách sẽ gây tổn thương da và sẹo vĩnh viễn

Điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì không đúng cách sẽ gây tổn thương da và sẹo vĩnh viễn

3.1. Cách xử lý mụn trên da

Khi mụn xuất hiện trên làn da còn non nớt của trẻ, cần xử lý nhẹ nhàng bằng một số cách như:

Dùng miếng dán hút mụn: chườm ấm trên nốt mụn, sau đó dùng tăm bông ấn nhẹ để giúp cồi mụn trồi da, sau đó dùng miếng dán hút mụn trong khoảng 30 phút. Khi nhân mụn được lấy ra, cần bảo vệ vùng da mụn này tránh nhiễm trùng.

Nặn mụn: Nên nặn mụn tại cơ sở y tế hoặc phòng khám da liễu uy tín, tại đây làn da của trẻ sẽ được làm sạch, xử lý đúng cách để lấy nhân mụn mà không gây tổn thương da nghiêm trọng. Ngoài ra cần phục hồi da sau khi nặn mụn.

3.2. Vệ sinh da

Vệ sinh da sạch sẽ để loại bỏ dầu nhờn dư thừa, tế bào da chết và vi khuẩn, bụi bẩn là điều quan trọng để kiểm soát mụn. Với làn da của trẻ ở độ tuổi dậy thì, có thể dùng sữa rửa mửa có độ pH phù hợp, làm sạch nhẹ nhàng mỗi ngày 2 lần là đủ. 

Không nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt nhiều lần trong ngày hoặc dùng nhiều sản phẩm làm sạch quá mức khiến da bị khô, tuyến bã nhờn tiết dầu nhiều hơn khiến da dễ nổi mụn hơn.

 Cẩn thận trong lựa chọn sản phẩm trị mụn cho da trẻ tuổi dậy thì

 Cẩn thận trong lựa chọn sản phẩm trị mụn cho da trẻ tuổi dậy thì

3.3. Dùng sản phẩm trị mụn

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm trị mụn đến từ các thương hiệu khác nhau và chứa hành phần khác nhau. Với làn da nổi mụn ở tuổi dậy thì của trẻ, nên lựa chọn các sản phẩm uy tín, thương hiệu chất lượng, thành phần rõ ràng được kiểm chứng. Nên ưu tiên các sản phẩm dược mỹ phẩm lành tính trên làn da của trẻ, tránh sản phẩm chứa dầu làm bít tắc lỗ chân lông.

Nếu trẻ bị mụn nặng, nên đưa trẻ đi khám da liễu để được bác sĩ kê thuốc điều trị nếu cần thiết. Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm không đúng cách sẽ khiến mụn trên da mặt trẻ trở nên nghiêm trọng hơn.

4. Sai lầm khiến mụn trứng cá ở tuổi dậy thì trở nên nghiêm trọng hơn

Thực tế, mụn trứng cá trở nên nghiêm trọng và kéo dài cả đến khi trẻ trưởng thành nguyên nhân chủ yếu do chăm sóc da và điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì đúng cách. Dưới đây là những sai lầm rất dễ mắc phải khi trị mụn ở trẻ, cha mẹ cần lưu ý tránh trẻ gặp phải:

4.1. Dùng tay nặn hoặc bóp mụn

Tay chứa rất nhiều vi khuẩn, khi dùng tay trực tiếp nặn mụn trên mặt sẽ khiến vi khuẩn xâm nhập, tổn thương da nghiêm trọng và mụn cũng sẽ xuất hiện nhiều hơn. Hơn nữa, viêm nhiễm nặng do mụn trứng cá có thể dẫn đến sẹo mụn vĩnh viễn không thể hồi phục.

4.2. Chà xát mạnh trên vùng mụn

Da vùng mụn đã trở nên nhạy cảm hơn, vì thế mọi hoạt động rửa mặt, lau mặt hay trong hoạt động hàng ngày, trẻ nên tránh dùng tay sờ lên mặt hoặc chà xát da mạnh. 

Không nên chà xát hoặc tự nặn mụn

Không nên chà xát hoặc tự nặn mụn

4.3. Dùng sản phẩm trị mụn không đảm bảo chất lượng

Do tâm lý lo lắng, tự ti cùng với thiếu kiến thức trong chăm sóc da, nếu không được định hướng tốt, trẻ dễ tin tưởng và sử dụng các sản phẩm trị mụn không tốt được quảng cáo sai công dụng. Điều này khiến da trở nên yếu hơn, mụn và sẹo mụn, thâm mụn cũng nghiêm trọng hơn.

Điều trị mụn ở trẻ tuổi dậy thì để đạt kết quả tốt cần kiên trì và thực hiện đúng theo yêu cầu của bác sĩ Da liễu. Làn da đẹp giúp trẻ tự tin và khỏe mạnh hơn. Nếu cần tư vấn khám và điều trị da liễu, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.