Các tin tức tại MEDlatec

Các bệnh phụ khoa thường gặp: triệu chứng nhận diện

Ngày 01/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân

Nhận diện sớm triệu chứng các bệnh phụ khoa thường gặp

Phụ nữ bước vào độ tuổi sinh sản có nguy cơ gặp phải các bệnh phụ khoa thường gặp. Nếu không phát hiện sớm để kịp thời ngăn chặn tiến triển của bệnh thì không chỉ chất lượng đời sống mà sức khỏe của nữ giới cũng gặp nhiều hệ lụy. Dưới đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn tìm hiểu để nhận diện sớm triệu chứng của những bệnh lý này.

1. Như thế nào gọi là bệnh phụ khoa?

Cơ quan sinh dục nữ gồm nhiều bộ phận khác nhau. Bệnh phụ khoa ở nữ giới chính là thuật ngữ chung dùng để chỉ các bệnh lý gặp phải ở những bộ phận này. Mắc bệnh phụ khoa không chỉ khiến nữ giới gặp nhiều triệu chứng khó chịu mà còn đe dọa đến sức khỏe sinh sản và chất lượng đời sống tình dục.

WHO khuyến cáo, 6 tháng - 1 năm, nữ giới nên khám phụ khoa 1 lần. Điều này sẽ giúp phát hiện và điều trị sớm để ngăn chặn ảnh hưởng của bệnh lý này đến sức khỏe và khả năng sinh sản nữ. Điều đáng nói là, ở nước ta, thói quen này còn chưa được nhiều người thực hiện nên tỷ lệ mắc nhiều và thường có tính chất phức tạp.

Bệnh lý liên quan đến cơ quan sinh dục nữ được gọi là bệnh phụ khoa

2. Triệu chứng nhận diện các bệnh phụ khoa thường gặp

2.1. Viêm âm đạo

Trong số các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới thì đây là bệnh phổ biến nhất, chiếm khoảng 90% số lượng người bệnh, chủ yếu gặp phải ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản.

Viêm âm đạo khiến nữ giới gặp các triệu chứng: ra khí hư nhiều, ngay cả trong kỳ kinh; khí hư vàng xanh hoặc trắng đục, có mùi hôi,… Một số trường hợp có triệu chứng ngứa ở vùng kín, nóng rát âm đạo khi quan hệ tình dục.

Bệnh viêm âm đạo khiến nữ giới thiếu tự tin trong đời sống chăn gối, không thoải mái trong sinh hoạt hàng ngày. Nếu viêm âm đạo kéo dài không được điều trị có thể lây lan đến các vùng lân cận, nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản.

2.2. Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Đây là bệnh lý hình thành do tổn thương tại tử cung xâm lấn ra phía ngoài cổ tử cung. Lúc này, tế bào tuyến ở bên ngoài vẫn tiết dịch như ở trong cổ tử cung nên phụ nữ bị tăng tiết dịch âm đạo, dễ tạo điều kiện hình thành viêm nhiễm.

Người bị viêm lộ tuyến cổ tử cung thường có triệu chứng:

- Đau ở vùng eo, bụng dưới.

- Tiểu đau, tiểu rắt, tiểu nhiều.

- Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau và dễ bị chảy máu.

- Ra dịch âm đạo có mùi và nhầy khác thường.

Ngoài ra, tùy theo mức độ bệnh mà triệu chứng gặp phải ở mỗi bệnh nhân cũng sẽ khác nhau.

2.3. Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang thường là kết quả của rối loạn nội tiết. Trong số các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới thì bệnh lý này chiếm khoảng 6 - 10%, thường gặp nhất ở độ tuổi dậy thì.

Triệu chứng điển hình của bệnh buồng trứng đa nang gồm:

- Kỳ kinh không đều, kinh thưa, vô kinh.

- Có nhiều mụn và lông.

- Béo phì do rối loạn chuyển hóa.

Buồng trứng đa nang là một trong các bệnh phụ khoa thường gặp dễ khiến nữ giới bị vô sinh

2.4. Tắc vòi trứng

Tắc vòi trứng là nguyên nhân khiến nữ giới bị vô sinh hiếm muộn, thai ngoài tử cung. Triệu chứng tắc vòi trứng thường gặp gồm:

- Đau ở bụng, lưng, chướng bụng.

- Tiểu liên tục, tiểu gấp.

- Kỳ kinh không đều.

- Ra nhiều khí hư khiến vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt và dễ bị viêm nhiễm.

- Cảm thấy khó chịu, đau khi quan hệ tình dục.

- Chức năng tiêu hóa bị rối loạn.

2.5. Viêm vòi trứng

Vòi trứng là phần nằm giữa buồng trứng và tử cung. Viêm vòi trứng thường do các loại vi khuẩn, lây lan từ nhiễm trùng cổ tử cung và âm đạo,... gây ra. Khi bị viêm vòi trứng, nữ giới thường có triệu chứng: - Đau lưng và bụng.

- Kinh nguyệt không đều.

- Ra nhiều khí hư màu vàng và hôi.

- Thường xuyên ngứa âm đạo.

- Buồn nôn, nôn, sốt.

- Tiểu buốt, tiểu rắt.

2.6. Bệnh lây nhiễm đường tình dục

Đây là một nhóm bệnh lý, gây nên bởi virus, vi khuẩn, vi nấm, có khả năng lây truyền nhanh khi quan hệ tình dục không an toàn. Triệu chứng đặc trưng của bệnh lây nhiễm đường tình dục gồm:

- Ra dịch âm đạo có mùi khác thường.

- Âm đạo bị ngứa ngáy.

- Có mụn cóc, mụn nước hoặc vết loét ở khu vực bộ phận sinh dục.

- Âm đạo ra máu dù không trong kỳ kinh.

- Quan hệ tình dục bị đau rát.

- Ớn lạnh, sụt cân, sốt, đau nhức và ra nhiều mồ hôi về đêm.

2.7. Viêm nội mạc tử cung

Đây cũng là một trong các bệnh phụ khoa thường gặp ở nữ giới, ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý và đời sống thường ngày. Nữ giới bị viêm nội mạc tử cung thường có triệu chứng:

- Ra khí hư nhiều, có thể kèm máu, mùi hôi.

- Cảm giác đau mơ hồ ở bụng dưới.

- Xuất huyết âm đạo dù không trong kỳ kinh.

Nữ giới nên khám phụ khoa định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời bệnh lý liên quan

Các bệnh phụ khoa thường gặp có thể xảy ra với bất kỳ ai trong độ tuổi sinh sản. Khi mắc một bệnh lý phụ khoa cụ thể, nếu không điều trị hiệu quả rất dễ ảnh hưởng đến các bộ phận sinh dục lân cận, tăng nguy cơ hiếm muộn và vô sinh.

Nữ giới nên chú ý theo dõi để kịp thời nhận biết dấu hiệu bất thường và thăm khám ngay. Ngoài ra, khám phụ khoa định kỳ theo khuyến cáo, thực hiện nghiêm túc các biện pháp vệ sinh cá nhân, quan hệ tình dục an toàn sẽ giúp nữ giới chủ động bảo vệ sức khỏe sinh sản của chính mình.

E ngại là tâm lý chung mắc phải, là rào cản khiến nữ giới thường dễ bỏ qua các vấn đề phụ khoa. Điều này chính là yếu tố làm tăng nguy cơ tiến triển nặng các bệnh phụ khoa thường gặp, khiến cho việc điều trị sau đó ngày càng phức tạp, khó đạt hiệu quả tối ưu.

Nữ giới khi thăm khám phụ khoa nên tìm đến cơ sở y tế được tín nhiệm với các yếu tố về đội ngũ bác sĩ giỏi, thiết bị y tế đầy đủ và hiện đại, môi trường thăm khám sạch sẽ, đảm bảo yếu tố riêng tư và bảo mật,....

Chuyên khoa Sản phụ khoa - Hệ thống Y tế MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám dưới sự hỗ trợ của các loại máy móc y tế hiện đại cùng chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp; là địa chỉ uy tín để khách hàng thăm khám, chẩn đoán và điều trị hiệu quả các bệnh phụ khoa thường gặp. Để thuận tiện cho quá trình thăm khám, quý khách có thể liên hệ đặt lịch trước qua tổng đài 1900 56 56 56.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.