Các tin tức tại MEDlatec

Có những cách tẩy trắng răng nào và những vấn đề cần lưu ý

Ngày 02/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Sở hữu hàm răng trắng, chắc khỏe là điều mà bất cứ ai cũng mong , tuy nhiên không phải ai cũng may mắn có được hàm răng trắng, đều. Bạn đừng quá lo lắng vì giờ đây đã có dịch vụ tẩy trắng răng nhanh chóng. Nhưng liệu phương pháp này có thật sự đem lại hiệu quả và đảm bảo an toàn hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu nhé!

1. Nguyên nhân gây hiện tượng răng ố vàng

Có thể nói, việc tìm hiểu những nguyên nhân làm cho hàm răng của bạn không trắng sáng là điều cực kỳ quan trọng. Trên thực tế hiện tượng này có thể là do bề mặt răng bị nhiễm màu hoặc cấu trúc của răng bị nhiễm màu. Nắm được những tác nhân khiến hàm răng trở nên mất điểm, bạn sẽ quyết định có nên tẩy trắng răng hay không?

Các số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ người bị nhiễm màu trên bề mặt răng tương đối lớn, tình trạng này có mức độ nhẹ nên điều trị không quá khó khăn. Nguyên nhân đầu tiên chính là bạn không biết cách vệ sinh răng miệng nên vi khuẩn vẫn tồn tại và bám vào răng.

Thuốc lá có thể khiến răng bạn bị ố vàng.

Bên cạnh đó, nếu bạn thường xuyên ăn uống đồ có màu như là cà phê, rượu,… thì men rằng cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau một thời gian, men răng bị xói mòn và không còn trắng đẹp. Thói quen hút thuốc lá hoặc dùng nước súc miệng quá nhiều cũng là nguy cơ khiến răng nhiễm màu.

Ngoài ra, cấu trúc răng cũng có thể bị nhiễm màu, tình trạng này khó điều trị hơn rất nhiều. Nguyên nhân xuất phát từ yếu tố di truyền cho nên bạn bị xỉn màu răng từ bé. Một vài tác nhân khác có thể kể đến như: nhiễm kháng sinh Tetracycline, do độ tuổi và dư thừa Flour,…

2. Phương pháp tẩy trắng răng là gì?

Có lẽ không phải ai cũng biết và hiểu về phương pháp tẩy trắng răng, vậy nên trước khi tìm hiểu về mức độ hiệu quả, bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản về phương pháp này.

Phương pháp này sử dụng chất oxy hóa đã thấm men, dưới tác động của năng lượng ánh sáng thì phân tử làm răng nhiễm màu sẽ bị phá hủy. Thông thường, một số loại chất oxy hóa hay dùng đó là: Carbamide Peroxide hoặc Hydrogen Peroxide. Trong đó, các bác sĩ khuyến cáo chất Hydrogen Peroxide chỉ được sử dụng tại các phòng khám chuyên khoa, không nên dùng tại nhà.

Phương pháp tẩy trắng răng làm đứt gãy nguyên tử trong ngà răng.

Tác dụng của phương pháp này đó là giúp bạn lấy lại hàm răng trắng sáng, khỏe khoắn để tự tin giao tiếp. Theo nghiên cứu, phương pháp trên có ưu điểm đó là không làm tổn thương các yếu tố khác của răng, chỉ phá hủy phần tử trong ngà răng.

3. Những đối tượng không nên thực hiện phương pháp này

Đa số mọi người đều có thể thực hiện cách tẩy răng trắng này, xong nha sĩ cũng khuyến cáo một số đối tượng không nên thực hiện vì có thể làm ảnh hưởng đến răng lợi và sức khỏe.

  • Phụ nữ đang có thai và người đang cho con bú.

  • Người mắc bệnh liên quan đến răng lợi và chưa điều trị dứt điểm.

  • Người từng bị dị ứng với các loại thuốc có tác dụng tẩy trắng.

  • Trẻ em dưới 16 tuổi.

Chúng ta nên nghiên cứu và xác định xem mình có thuộc đối tượng phù hợp để thực hiện tẩy răng trắng hay không? Bạn có thể đi kiểm tra răng miệng và hỏi ý kiến bác sĩ trước.

4. Tẩy trắng răng có đảm bảo an toàn hay không?

Vấn đề được hầu hết mọi người quan tâm đó là phương pháp làm sáng răng này liệu có đảm bảo an toàn hay không? Như đã phân tích ở trên tẩy trắng răng là phương pháp rất hiệu quả đồng thời chúng cũng đảm bảo tính an toàn cho người thực hiện.

Nếu thực hiện đúng quy trình thì phương pháp này rất an toàn và hiệu quả.

Bởi vì, nguyên lý hoạt động của chúng là làm đứt gãy phân tử trong ngà răng và không tác động đến cấu tạo chung của răng, đặc biệt là phần men răng. Hiện nay, có 2 cách làm chủ yếu đó là tự tẩy răng trắng tại nhà hoặc đi tới các phòng khám chuyên khoa.

Trong đó, để đảm bảo sự an toàn và mức độ hiệu quả cao nhất, các bạn nên nghiên cứu và thực hiện tại phòng khám nha khoa dày dặn kinh nghiệm. Những tiêu chí để đánh giá phòng khám đạt tiêu chuẩn đó là: nha sĩ có chuyên môn thực hiện, thuốc sử dụng phải được bộ y tế công nhận. Đồng thời, hiệu quả tẩy răng cao hay không còn phụ thuộc vào chất lượng của hệ thống đèn tẩy trắng.

5. Những lưu ý khi tẩy trắng răng tại nhà

Bên cạnh việc thực hiện tại phòng khám chuyên khoa, rất nhiều người lựa chọn cách tự tẩy trắng răng tại nhà. Thực ra, cách làm này vẫn sẽ đem lại hiệu quả và đảm bảo tính an toàn nếu như bạn tuân thủ đúng các bước làm.

Việc đầu tiên chúng ta cần lưu ý chính là lựa chọn thuốc tẩy trắng phù hợp nhất, đối với trường hợp tự thực hiện ở nhà thuốc có chứa chất oxy hóa Carbamide Peroxide là phù hợp nhất. Trước khi quyết định tự làm, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để nhận được sự tư vấn kỹ càng.

Tốt nhất, trong quá trình tự tẩy ở nhà, chúng ta vẫn nên có sự giám sát của các nha sĩ để đảm bảo hiệu quả cao nhất. Nếu không, bạn có thể thực hiện không đúng và dẫn đến nguy cơ mắc bệnh liên quan đến răng miệng.

6. Một số điều bạn nên biết sau khi tẩy trắng răng

Sau khi tẩy trắng răng, hàm răng trở nên nhạy cảm hơn và rất yếu, vì thế bạn phải chú ý chăm sóc thật cẩn thận nhé! Bác sĩ khuyên rằng người vừa tẩy trắng không ăn, uống đồ có chứa phẩm màu. Bởi vì chúng rất dễ bám màu vào răng khi men răng trong trạng thái yếu.

Bên cạnh đó, các bạn nên ăn đồ ăn mềm, tránh món dai hoặc quá cứng ảnh hưởng nhiều đến răng lợi. Để răng không bị tê buốt thì đồ ăn quá nóng hoặc lạnh cũng cần phải loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày của chúng ta.

Sau khi tẩy trắng, tốt nhất bạn không nên ăn đồ lạnh.

Cuối cùng, hiệu quả của việc tẩy trắng là khác nhau ở mỗi người, chúng dựa vào rất nhiều yếu tố, ví dụ như: mức độ nhiễm màu của răng, tác nhân gây nhiễm màu. Vì thế, người thực hiện cần phải kiên trì và chăm sóc răng miệng cẩn thận.

Nếu muốn tự tin tỏa sáng, khoe nụ cười rạng rỡ các bạn có thể đi tẩy trắng răng để sở hữu hàm răng trắng, đẹp. Tuy nhiên trước khi thực hiện, chúng ta cần phải nghiên cứu thật kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ. Như vậy, bạn mới thu được hiệu quả cao nhất và đảm bảo an toàn.

Từ khoá: tẩy trắng răng

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.