Tin tức

Chụp CT răng hỗ trợ chẩn đoán các bệnh liên quan đến răng miệng

Ngày 23/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT răng ra đời nhằm hỗ trợ bác sĩ đưa ra những chẩn đoán chính xác về các bệnh liên quan đến răng miệng. Mặc dù tương đối phổ biến nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về kỹ thuật này. Vậy ưu điểm của phương pháp này là gì và chụp CT bộ phận răng có an toàn hay không? 

1. Chụp CT răng là gì?

Chụp CT là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh sử dụng tia X. Tia X này sau khi được chiếu qua cơ thể sẽ có một phần được giữ lại, phần tia X còn lại đó được hệ thống cảm biến bộ phận xử lý dữ liệu theo phương pháp điện toán. 

Chỉ với một lần quét duy nhất, chụp CT đã có thể cho ra hình ảnh ba chiều rõ nét của toàn bộ hàm răng, giúp bác sĩ dễ dàng quan sát tình trạng bên trong và đưa ra những chẩn đoán chính xác. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/chup-ct-rang-ho-tro-chan-doan-cac-benh-lien-quan-den-rang-mieng-s154-n17539'  title ='Chụp CT răng'>Chụp CT răng</a>

Chụp CT răng cho ra hình ảnh ba chiều rõ nét của toàn bộ hàm răng

2. Ưu điểm của phương pháp chụp CT răng

Phương pháp chụp CT răng sở hữu những ưu điểm vượt trội:

- Hình ảnh thu được có chất lượng cao, rõ nét.

- Hình ảnh chụp các mô mềm có độ phân giải cao hơn nhiều so với phương pháp chụp X-quang.  

- Thích hợp để khảo sát xương hàm bởi có độ phân giải không gian đối với xương cao. 

- Quá trình chụp CT diễn ra trong thời gian ngắn (chỉ khoảng 1 phút đối với khu vực răng hàm mặt) và bệnh nhân có thể được chẩn đoán và nhận kết quả ngay.

- Có thể áp dụng cho các trường hợp bệnh nhân không thể thực hiện chụp cộng hưởng từ MRI (di vật kim loại, van tim kim loại, đặt máy tạo nhịp, máy trợ thính cố định,...). 

- Là phương pháp không xâm lấn nên hoàn toàn không gây ra cảm giác đau đớn mà vẫn cho kết quả chính xác tuyệt đối.

- An toàn với sức khỏe, không lưu lại bức xạ trong cơ thể sau khi chụp.

3. Khi nào cần chụp CT răng? 

Chụp CT răng thường được chỉ định trong các trường hợp sau đây:

- Cấy ghép Implant: kiểm tra, khảo sát sự tích hợp xương, tình trạng xương và vị trí để đặt implant. 

- Nhổ răng mọc ngầm, răng khôn (răng số 8).

- Phát hiện và chẩn đoán các bệnh lý vùng răng hàm mặt như: rối loạn khớp thái dương hàm, xoang hàm hay các khối u,...

- Một số trường hợp nội nha khó, phức tạp.

4. Vai trò của chụp CT răng trong lĩnh vực nha khoa

Chụp CT được đánh giá là một trong những phương pháp có giá trị cao trong việc hỗ trợ các ca tiểu phẫu như chỉnh nha, trồng răng implant hay nhổ răng khôn,...

4.1. Nhổ răng khôn

Trong tiểu phẫu răng khôn, kỹ thuật chụp CT đóng vai trò vô cùng quan trọng. Dựa trên hình ảnh 3 chiều thu được từ kỹ thuật này, nha sĩ có thể biết được răng khôn mọc theo thế nào, đồng thời kiểm tra được xem răng khôn có chèn ép vào dây thần kinh hay không, từ đó có cơ sở để tiến hành nhổ răng khôn một cách an toàn và chính xác. 

chụp CT răng

 Chụp CT đóng vai trò quan trong trọng tiểu phẫu răng khôn

4.2. Trồng răng Implant

Sau khi quan sát hình ảnh chụp CT, nha sĩ sẽ xem xét bề rộng của xương để cân nhắc có cần ghép xương răng hay không. Nếu có thì lựa chọn trụ Implant nào để phù hợp nhất với ổ xương răng. 

Nếu không có kỹ thuật này thì nha sĩ thường sẽ phải dùng các phương pháp lâm sàng để đo được độ rộng của xương và tiên lượng đường kính Implant phù hợp. 

4.3. Hỗ trợ chỉnh nha 

Không chỉ có ích trong cấy ghép răng Implant hay tiểu phẫu răng khôn, chụp CT còn hỗ trợ nha sĩ khi chỉnh nha. Dựa vào hình ảnh chụp CT, nha sĩ sẽ nắm được vị trí của răng mọc ngầm (nếu có) cũng như vị trí răng cần nhổ để chỉnh nha sao cho phù hợp và hiệu quả nhất. 

5. Chụp CT răng có an toàn không? 

Chụp CT răng, cụ thể là phương pháp chụp CT Cone Beam được nghiên cứu dành riêng cho lĩnh vực nha khoa. Theo các chuyên gia, với phương pháp này, lượng bức xạ mà bệnh nhân tiếp xúc sẽ được giảm từ 10 - 17 lần so với chụp CT thông thường trong y khoa. 

Đồng thời, bệnh nhân khi chụp CT cũng sẽ được mặc thêm áo chì, yếm chì để hạn chế tối đa nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ. 

chụp CT răng

Người bệnh được trang bị áo chì để hạn chế nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ

Như vậy, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì chụp CT rất an toàn và không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. 

6. Những lưu ý khi chụp CT răng

Để đảm bảo quá trình chụp CT diễn ra an toàn và mang lại kết quả chính xác nhất, người bệnh cần lưu ý tuân thủ một số điều như sau:

- Trước khi chụp cần tháo bỏ hết những vật dụng bằng kim loại như đồ trang sức, kính, hàm tháo lắp, máy trợ thính,... Điều này giúp giảm thiểu tối đa tình trạng tán xạ làm nhiễu ảnh. 

- Nếu đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai thì cần thông báo trước với bác sĩ để được tư vấn cụ thể. 

- Nhằm hạn chế sự phơi nhiễm phóng xạ trong quá trình chụp CT, bệnh nhân sẽ được yêu cầu mặc các thiết bị bảo vệ như áo chì, yếm chì,... Đồng thời tuân thủ theo những hướng dẫn của kỹ thuật viên trong suốt quá trình chụp. 

- Quá trình chụp CT diễn ra rất nhanh nên bệnh nhân cần lưu ý giữ đúng tư thế được yêu cầu để thu được kết quả hình ảnh chính xác. 

chụp CT răng

Phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ mang thai cần thông báo trước với bác sĩ 

7. Địa chỉ chụp CT cũng như khám chữa bệnh uy tín hiện nay

Nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm dịch vụ y tế chất lượng nhất, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn chú trọng vào việc đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ, kỹ thuật viên, tư vấn viên,... và cùng với đó là đầu tư các trang thiết bị y tế hiện đại, tiên tiến. 

Khi đến với MEDLATEC, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như chi phí. Mọi quy trình chụp CT đều được tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định. Giá cả cho từng loại dịch vụ khám chữa bệnh đều được niêm yết công khai tại bệnh viện để khách hàng có thể lựa chọn phương pháp phù hợp với điều kiện tài chính của mình. 

Với phương châm đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn đảm bảo sẽ mang đến cho quý khách hàng kết quả chụp CT nhanh nhất, chính xác nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.