Các tin tức tại MEDlatec

Cùng khám phá về hiện tượng hiếm gặp “đẻ bọc điều”

Ngày 17/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đẻ bọc điều là tình trạng trẻ chào đời và vẫn nằm trong túi nước ối. Khoảng 80.000 ca mới có thể xuất hiện một ca. Tại nước ta cũng đã ghi nhận một số trường hợp. Theo quan niệm dân gian, những em bé đặc biệt này sẽ luôn được bảo vệ, che chở và gặp nhiều may mắn trong cuộc sống. 

1. Nguyên nhân nào dẫn đến hiện tượng đẻ bọc điều?

Bọc điều hay còn gọi là phần bọc ối trong bụng mẹ, chính là môi trường sống của thai nhi. Bọc ối này gồm 2 lớp màng ối và màng đệm. Tuy có đặc điểm mỏng và trong suốt nhưng lại rất dẻo và dai. Chính vì thế, nó có thể giãn ra khi thai nhi ngày càng lớn đồng thời nước ối ngày càng nhiều và trong đó còn có chứa cả phần nước tiểu của thai nhi.

Màng ối dày và dai là nguyên nhân dẫn đến đẻ bọc ối

Khi túi ối vỡ ra, em bé sẽ được sinh ra từ cơ thể mẹ. Nhưng khác với quy luật thông thường này, một số em bé dù đã được sinh ra nhưng vẫn còn nguyên trong bọc ối. Nguyên nhân dẫn đến đẻ bọc điều là do túi ối của những trường hợp này dày và dai hơn bình thường, dẫn đến khó rách hơn. Rất nhiều trường hợp đẻ bọc điều là trẻ bị sinh non. Ngoài ra, những trường hợp mẹ bầu có tử cung giãn và mềm cũng làm tăng tỷ lệ em bé chào đời và vẫn nằm trong bọc ối.

2. Đẻ bọc điều có nguy hiểm không?

Bình thường, khi xảy ra những cơn gò tử cung sẽ tạo áp lực lên màng ối và dẫn đến tình trạng vỡ màng ối, giúp ngôi thai tì xuống và ra khỏi cơ thể mẹ. Tuy nhiên, với những thai nhi vẫn nằm trong bọc ối, nghĩa là bọc ối không bị rách, vỡ thì nhau thai sẽ không cung cấp oxy cho thai. Chính vì vậy, thai nhi sẽ cần tự lấy oxy bằng đường hô hấp.

Cần rạch túi ối nhanh chóng để bảo vệ trẻ

Đây là tình trạng nguy hiểm vì thai nhi sẽ có nguy cơ hít phải dịch trong túi ối dẫn tới tình trạng nghẹt thở hoặc gây ra những tổn thương nghiêm trọng đến phổi. Những trường hợp này cần được rạch túi ối nhanh chóng và kịp thời. Nếu không, thai nhi có thể bị suy hô hấp và thậm chí là tử vong, nhất là đối với những trường hợp sinh thường. Tuy nhiên, đây là tình trạng vô cùng hiếm gặp.

Để hạn chế nguy cơ đẻ bọc điều, các mẹ cần đi khám ngay khi xuất hiện những cơn gò đầu tiên. Trong quá trình thăm khám, bác sĩ có thể xác định được nguy cơ và biện pháp xử trí kịp thời, phòng tránh tối đa nguy cơ rủi ro cho các bé.

3. Đẻ bọc điều có thực sự mang lại may mắn?

Người xưa cho rằng, những trường hợp đẻ bọc điều hay chính là những đứa trẻ vẫn còn trong túi ối khi chào đời chính là một dấu hiệu của sự may mắn. Đứa trẻ sinh ra sẽ được che chở, rất thông minh và thậm chí có thể trở thành vĩ nhân.

Quan niệm xưa cho rằng đẻ bọc điều là điềm lành

Quan điểm này có lẽ xuất phát từ sự hiếm gặp của hiện tượng này. Liệu rằng đây có phải là một điểm lành cho đứa trẻ hay không? Hiện nay, chưa có một bằng chứng khoa học nào xác định rõ về vấn đề này. Tuy nhiên, trong lịch sử nhân loại, rất nhiều vĩ nhân, thiên tài của thế giới được sinh ra trong bọc điều.

Thậm chí, nhiều quốc gia trên thế giới còn có niềm tin rằng những đứa trẻ được sinh ra và còn nằm nguyên trong bọc ối sẽ không bao giờ bị đuối nước. Với niềm tin này, nhiều người đi biển còn sẵn sàng chấp nhận chi trả một mức giá rất cao để mua lại màng ối đặc biệt này. Họ cho rằng, nó sẽ mang lại nhiều may mắn khi đi biển.

Các nhiếp ảnh gia đã ghi lại được nhiều hình ảnh hiếm gặp và quý giá từ những em bé được sinh ra trong bọc ối. Phần lớn đó là những ca sinh mổ. Rất hiếm ca đẻ bọc điều là sinh thường và gần như không thể chụp lại những khoảnh khắc này. Vì đây là những ca cần được xử trí rạch màng ối ngay lập tức để tránh tình trang suy hô hấp, đảm bảo tính mạng cho thai nhi.

Việt Nam cũng đã ghi nhận một số ca đẻ bọc điều

Tại Việt Nam, một số ca đẻ bọc điều cũng đã được ghi nhận. Đặc biệt, vào năm 2020, Việt Nam ghi nhận trường hợp một sản phụ tại Vĩnh Long (mang tam thai tự nhiên). Sản phụ này có dấu hiệu sinh khi thai được 34 tuần. Sản phụ được chỉ định mổ cấp cứu lấy thai. Trong 3 em bé trai được sinh ra thì có 2 bé chào đời và vẫn nằm nguyên trong bọc điều, mỗi bé một bọc điều riêng. Các bé chào đời khỏe mạnh và đều nặng 2.300 gam.

Do mang tam thai, nên sản phụ tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong thai kỳ, chẳng hạn như tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật, nguy cơ sinh non và băng huyết sau sinh. Tuy nhiên, với sự tận tâm, cấp cứu kịp thời của bác sĩ, sản phụ này đã “mẹ tròn con vuông”.

4. Một số lưu ý dành cho bà bầu trong những ngày gần sinh

Để có thể “vượt cạn” thành công, mẹ bầu cần lưu ý một số vấn đề trong những ngày gần sinh như sau:

- Tuân thủ theo đúng lịch khám của bác sĩ để được theo dõi và hướng dẫn chi tiết cho quá trình “vượt cạn” sắp tới. Nếu chưa đến lịch khám thai mà cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường thì vẫn nên nhanh chóng đến khám để được bác sĩ chẩn đoán tình trạng sức khỏe và can thiệp, xử trí kịp thời.

- Mẹ bầu cần được nghỉ ngơi nhiều hơn, nên kê cao chân khi ngủ và nên nằm nghiêng sang bên trái.

- Đi bộ để lưu thông máu, giúp quá trình sinh nở dễ dàng hơn.

- Luôn giữ tinh thần vui vẻ, tích cực.

- Nên kiêng quan hệ tình dục để hạn chế gây ra những cơn co bóp tử cung, từ đó phòng ngừa hiệu quả nguy cơ sinh non.

- Nên lưu ý về chế độ dinh dưỡng như sau: Ăn đủ chất, chia nhỏ bữa ăn, uống đủ nước, đảm bảo ăn chín uống sôi, không lạm dụng thuốc bổ để tránh áp lực cho dạ dày,…

Trên đây là một số thông tin về hiện tượng đẻ bọc điều và một số lưu ý dành cho mẹ bầu trong những tháng cuối của thai kỳ. Để được tìm hiểu thêm hoặc có nhu cầu thăm khám thai, mẹ bầu vui lòng gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được nhân viên tổng đài của Bệnh viện MEDLATEC tư vấn chi tiết.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.