Các tin tức tại MEDlatec

Đâu là phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch đem lại hiệu quả cao?

Ngày 10/11/2020
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Giãn tĩnh mạch là hiện tượng khá nhiều người đang gặp phải, chúng gây mất thẩm mỹ cho vùng da này. Tuy nhiên, mọi người không quá để ý tới bệnh lý này và nghĩ rằng chúng không ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Nhìn chung, bạn không nên chủ quan trước tình trạng này bởi bệnh có thể để lại nhiều vấn đề nghiêm trọng. Vậy những phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch phổ biến hiện nay là gì?

1. Giãn tĩnh mạch

Đây là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay, song không phải ai cũng thực sự hiểu về bản chất của căn bệnh này. Cụ thể, tĩnh mạch ở người bệnh thường bị xoắn lại và phì đại. Tĩnh mạch nông ở bất cứ vị trí nào cũng có thể bị giãn, trong đó đa số bệnh nhân gặp phải tình trạng giãn tĩnh mạch ở chân.

Theo thống kê, phụ nữ là đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nhiều hơn so với nam giới, đặc biệt là những người lớn tuổi. Vì thế chúng ta nên chú ý theo dõi các triệu chứng, sắp xếp thời gian đi kiểm tra cũng như điều trị giãn tĩnh mạch sớm.

Khi mắc bệnh, tĩnh mạch bên dưới có màu xanh, tím đậm

Một vài dấu hiệu bạn có thể gặp phải khi mắc bệnh đó là tĩnh mạch nổi rõ dưới da có màu xanh hoặc tím rất rõ ràng, chúng thường có hình dạng khá ngoằn ngoèo, chằng chịt,…

Đặc biệt, nếu như bạn bị giãn tĩnh mạch ở chân, bên cạnh các triệu chứng kể trên, bệnh nhân còn hay bị chuột rút hoặc sưng, đau chân nếu như giữ nguyên một tư thế quá lâu. Ở khu vực tĩnh mạch bị giãn, vùng da cũng có dấu hiệu chuyển màu khác biệt. Đó là các dấu hiệu khá rõ rệt, dễ nhận diện của bệnh lý trên, bạn đừng chủ quan và coi thường chúng.

2. Yếu tố gia tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch

Thực sự, không ai mong muốn mắc phải bệnh lý này, bởi vì chúng khiến vùng da bị giãn tĩnh mạch trở nên xấu xí và cực kỳ mất thẩm mỹ. Không những vậy, bạn có thể trải qua những cơn đau nhức khá khó chịu, phiền toái.

Vậy những yếu tố nào góp phần gia tăng nguy cơ mắc bệnh giãn tĩnh mạch? Nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ lựa chọn phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch hiệu quả, phù hợp nhất.

Tuổi tác là một trong những yếu tố hình thành bệnh giãn tĩnh mạch

Như đã phân tích ở trên, những người nhiều tuổi có nguy cơ gặp phải vấn đề này rất cao. Chính vì thế tuổi tác là yếu tố chủ yếu khiến bệnh hình thành và phát triển. Khi tuổi càng cao, chức năng của các cơ quan bắt đầu có dấu hiệu suy giảm, van trong tĩnh mạch khó kiểm soát được lượng máu và gây giãn tĩnh mạch.

Người phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh, tiền kinh nguyệt hoặc đang mang thai là đối tượng có khả năng bị giãn tĩnh mạch. Nguyên nhân là do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể, điều này tác động không nhỏ tới lưu lượng máu.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khác cũng được quan tâm, đó là: người thân trong gia định có tiền sử mắc bệnh, đặc thù công việc, bạn có thường xuyên phải ngồi một chỗ hay đứng quá lâu,… Cân nặng cũng là yếu tố chúng ta không thể bỏ qua, những người béo phì rất dễ mắc bệnh bởi chân chịu khá nhiều áp lực.

3. Bệnh suy giãn tĩnh mạch có thể để lại biến chứng hay không?

Mọi người thường cho rằng bệnh lý này không thực sự nghiêm trọng cho nên họ chủ quan và bỏ qua việc điều trị giãn tĩnh mạch. Thực tế, nếu không tích cực điều trị, bệnh sẽ gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như thẩm mỹ. Vậy những tác động xấu đó là gì?

Đầu tiên, có lẽ ai cũng biết, khi mắc bệnh tĩnh mạch bên dưới da thường hiện lên rất rõ, chằng chịt. Điều này gây mất thẩm mỹ cho vùng da bị giãn tĩnh mạch, khiến chúng ta mất tự tin, không dám để lộ phần da này.

Người bệnh thường cảm thấy tự ti vì những vùng da trông mất thẩm mỹ

Với những bạn giãn tĩnh mạch chân, họ thường bị đau buốt, sưng chân, đặc biệt hay bị chuột rút, những hiện tượng kể trên không hề dễ chịu một chút nào. Nghiêm trọng hơn, nếu như quá nhiều tĩnh mạch bị giãn vùng da này sẽ không được cung cấp đầy đủ dưỡng chất. Hậu quả đó là vùng da đó bị loét, viêm hoặc nhiễm trùng cực kỳ nghiêm trọng. Đây thực sự là vấn đề không thể coi thường, chủ quan.

Bên cạnh đó, người bệnh có thể gặp phải vấn đề viêm tắc tĩnh mạch sâu, tuy nhiên tình trạng trên khá hiếm gặp.

4. Phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch

Có lẽ sau khi tìm hiểu về bệnh lý trên cùng những tác động của chúng đối với sức khỏe và thẩm mỹ, bạn đã thay đổi suy nghĩ và cảm thấy việc điều trị giãn tĩnh mạch là hết sức cần thiết.

Chúng ta không nên bỏ qua việc điều trị giãn tĩnh mạch

Việc chữa trị không gặp quá nhiều khó khăn, người bệnh thường sẽ điều trị ngoại trú theo hướng dẫn của bác sĩ. Với những tình trạng nghiêm trọng, các bác sĩ sẽ áp dụng kỹ thuật tiên tiến để đảm bảo hiệu quả chữa trị tốt nhất.

Đa số bệnh nhân sẽ sử dụng vớ y khoa để điều trị bệnh, sản phẩm này có tác dụng tăng cường khả năng vận chuyển máu của tĩnh mạch, cơ chân. Phương pháp này khá đơn giản và tỏ ra khá hiệu quả đối với người mắc bệnh nhẹ.

Nếu sau một thời gian sử dụng vớ y khoa, bệnh không có dấu hiệu được cải thiện, các bác sĩ sẽ nghiên cứu và chỉ định một số phương pháp khác, ví dụ như liệu pháp xơ hóa. Thực chất đây là một thủ thuật, cụ thể bệnh nhân sẽ được tiêm một loại dung dịch có khả năng tạo mô sẹo và giúp việc kiểm soát lưu lượng máu hiệu quả hơn.

Đối với những bệnh nhân có tình trạng nghiêm trọng hơn, hai phương pháp được ưu tiên sử dụng đó là điều trị bằng laser, sóng cao tần hoặc tiến hành phẫu thuật. Đây đều là những phương pháp hiện đại và đảm bảo hiệu quả điều trị cao.

5. Chế độ dinh dưỡng dành cho bệnh nhân giãn tĩnh mạch

Bên cạnh việc điều trị giãn tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh nên lưu ý xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp, tốt cho quá trình chữa bệnh. Khá nhiều loại thực phẩm có tác dụng thu nhỏ tĩnh mạch, giúp quá trình lưu thông máu diễn ra ổn định, hiệu quả. Trong đó, bạn nên bổ sung thực phẩm chứa flavonoid và kali cho cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp cải thiện tình trạng bệnh khá hiệu quả

Những chất dinh dưỡng kể trên thường có nhiều trong rau củ như khoai tây, hành, bông cải xanh,… Ngoài ra, cá hồi, cá ngừ hoặc hạnh nhân cũng là thực phẩm giàu kali bạn không thể bỏ qua.

Các bác sĩ cũng khuyến khích người bệnh tăng cường ăn các thực phẩm giàu chất xơ, nhờ vậy bạn hạn chế bị táo bón, đồng thời không gây áp lực trong ruột và mạch máu.

Như vậy, điều trị giãn tĩnh mạch là việc làm bạn không nên bỏ qua và coi thường. Trước hết, bệnh nhân sẽ không còn cảm thấy tự ti vì những vùng da mất thẩm mỹ. Đồng thời, việc điều trị giúp duy trì sức khỏe ổn định, tránh các rủi ro xấu có thể xảy ra.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.