Tin tức

Điều trị giãn tĩnh mạch và cách phòng ngừa bệnh lý 

Ngày 20/05/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Giãn tĩnh mạch là một dạng bệnh  lý thuộc nhóm bệnh mạch máu ngoại vi, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt của người bệnh. Chính vì vậy, điều trị giãn tĩnh mạch là thực sự cần thiết. Bài viết dưới đây MEDLATEC sẽ chia sẻ những thông tin cơ bản về bệnh lý và phương pháp điều trị.

1. Tổng quan về bệnh lý

Giãn tĩnh mạch còn có tên gọi khác là suy giãn tĩnh mạch chi dưới mạn tính là tình trạng suy giảm khả năng đưa máu về tìm của hệ thống tĩnh mạch tại chi dưới (chân). Từ đó, khiến máu bị ứ đọng, phù mạch nổi lên bề mặt da và biến dạng các mô tổ chức xung quanh.

Bệnh xảy ra đối với nữ nhiều hơn so với nam giới. Người làm các nghề có đặc thù phải đứng lâu như nhân viên phục vụ, bảo vệ, giáo viên, bác sĩ phẫu thuật,… là đối tượng có khả năng mắc bệnh cao hơn.

2. Dấu hiệu bệnh lý

Người bị giãn tĩnh mạch thường có những biểu hiện bệnh lý như:

  • Cảm giác nóng rát, tức nặng, khó chịu ở chi dưới khi phải đứng quá lâu.

  • Đau nhiều hơn khi phải di chuyển nhiều.

  • Sưng hoặc sưng tím, phù nề ở cẳng chân và mu bàn chân.

  • Da ở chi dưới thường khô rát, ngứa và trông khá mỏng mảnh.

  • Tĩnh mạch có thể nổi rõ dưới da.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Người bị giãn tĩnh mạch thường bị sưng tím, phù nề hay nổi rõ tĩnh mạch ở chân

3. Những cách điều trị giãn tĩnh mạch

Nhiều người bệnh chủ quan cho rằng bệnh lý chỉ gây ra các vấn đề về thẩm mỹ, nên không tiến hành điều trị giãn tĩnh mạch ngay khi bệnh mới khởi phát. Chỉ tới khi bệnh lý chuyển biến nặng, đi kèm các biến chứng nguy hiểm mới tìm cách điều trị. Lúc này, việc điều trị giãn tĩnh mạch là khó khăn hơn.

Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ có thể chỉ định thực hiện kết hợp hoặc riêng lẻ từng phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch.

Dùng thuốc

Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau, chống đông máu và thuốc hỗ trợ tĩnh mạch. Người bệnh cần thực uống theo đúng hướng dẫn về cách sử dụng và liều lượng sử dụng thuốc của bác sĩ chuyên khoa.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Các loại thuốc giảm đau, chống đông máu và thuốc hỗ trợ tĩnh mạch thường được chỉ định trong điều trị giãn tĩnh mạch

Sử dụng vớ tạo áp lực hoặc băng ép

Vớ và băng ép có tác dụng ép vào bắp cơ, tạo áp lực lớn ở phía bên dưới và giúp van tĩnh mạch khép lại. Từ đó, giúp máu lưu thông về tim một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng hỗ trợ và làm chậm tiến độ phát triển của bệnh. 

Muốn ngừa bệnh tại phát và điều trị giãn tích mạnh dứt điểm cần nhờ đến sự can thiệp của các phương pháp ngoại khoa khác.

Chích xơ

Bác sĩ tiến hành tiêm vào tĩnh mạch một dung dịch thuốc theo hàm lượng chỉ định. Thuốc gây ra phản ứng viêm, kết hợp với việc nén ép tĩnh mạch khiến máu không thể lưu thông vào những tĩnh mạch đã bị giãn. Do đó, những tĩnh mạch này sẽ bị xơ hóa và ngừng hoạt động.

Phẫu thuật

Thường được áp dụng trong các trường hợp tổn thương tĩnh mạch nông. Đoạn tĩnh mạch giãn bị cắt bỏ thông qua các đường rạch nhỏ. Quá trình phẫu thuật thường kéo dài từ 5 - 10 phút. Sau đó, người bệnh cần được băng ép và không thực hiện bất cứ vận động nào trong khoảng 3 - 5 ngày.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Người bị tổn thương tĩnh mạch nông cần thực hiện phẫu thuật trong điều trị bệnh lý

Laser

Phần tĩnh mạch bị giãn sẽ được cắt bỏ bởi nhiệt lượng từ sợi laser. Phương pháp này được thực hiện xuyên suốt chiều dài của đoạn tĩnh mạch bị giãn. Thời gian thực hiện điều trị thường kéo dài khoảng 30 - 40 hoặc lâu hơn tùy theo tình trạng của người bệnh.

Ngoài ra, nếu người bệnh gặp các biến chứng bội nhiễm hoặc viêm loét ở chân, ngoài các phương pháp được nêu ở trên, người bệnh cần kết hợp chăm sóc, điều trị vết loét.

4. Cách phòng ngừa và chăm sóc người bị suy giãn tĩnh mạch

Bên cạnh việc điều trị giãn tĩnh mạch người bệnh cần thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt đề hỗ trợ điều trị và phòng ngừa bệnh tái phát một cách hiệu quả.

Chế độ ăn uống

Người bị suy giãn tĩnh mạch nên thay bổ sung các loại thực phẩm dưới đây trong khẩu phần ăn mỗi ngày, gồm:

  • Thực phẩm chứa nhiều flavonoid và Rutin như quả việt quất, bông cải xanh, cacao, lúa mạch, măng tây, sung, ớt,…

  • Các loại thực phẩm chứa nhiều magie giúp lưu thông máu và chống viêm, giảm sưng giúp hỗ trợ điều trị giãn tĩnh mạch hiệu quả. Gồm có: 

  • Các loại rau xanh, hoa quả chứa nhiều chất xơ, vitamin A, E, C như các loại ngũ cốc, súp lơ, dẻ, bơ, rau cải xanh, đu đủ, bí ngô,…

  • Thực phẩm giàu kali như các loại hạt đậu, cá hồi, cá ngừ, sữa tươi, cám ngũ cốc, gạo lứt,…

Điều trị giãn tĩnh mạch

Người mắc suy giãn tĩnh mạch nên bổ sung các loại rau củ, hoa quả chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất tự nhiên

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế việc sử dụng:

  • Thức ăn có hàm lượng đường hoặc muối quá cao.

  • Thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ động vật, cholesterol.

Thay đổi chế độ sinh hoạt

  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, đồ uống chứa nhiều cồn hoặc ga, các chất kích thích.

  • Thường xuyên vận động và thay đổi nhiều tư thế, tránh đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài. Người bệnh nên thực hiện các bài thể dục nhẹ như yoga, đi bộ, đạp xe, khiêu vũ,… mỗi ngày. Không nên chơi những môn thể thao cần vận động mạnh, di chuyển nhanh như nhảy cao, nhảy xa, bóng đá.

  • Với phụ nữ, nên hạn chế đi việc đi giày cao gót, dùng thuốc tránh thai theo chỉ dẫn của bác sĩ.

  • Không nên thoa dầu vào vùng tĩnh mạch bị sưng hoặc ngâm chân vào nước nóng. Bởi nước nóng làm tăng mức độ giãn nở tĩnh mạch, khiến giảm khả năng vận chuyển máu trở về tim. Thay vào đó,  người bệnh nên massage nhẹ nhàng vùng bị giãn tĩnh mạch. Có thể sử dụng dầu massage hoặc kem dưỡng ẩm để tăng hiệu quả lưu thông máu.

  • Không tắm bằng nước quá nóng hoặc quá lạnh.

  • Tránh mang vác vật nặng vì nó khiến chi dưới chịu áp lực nhiều hơn, làm tĩnh mạch bị giãn và quá tải.

  • Khi nằm, người bệnh nên kê chân bằng hoặc cao hơn vị trí của tim để tạo điều kiện thuận lợi cho sự lưu thông của máu về tim. Tránh các tư thế ngồi gây cản trở quá trình vận chuyển máu về như ngồi vắt véo chân, ngồi xổm.

Điều trị giãn tĩnh mạch

Người bệnh nên massage nhẹ nhàng những vùng giãn tĩnh mạch

Ngay khi phát hiện các dấu hiệu bệnh lý, người bệnh cần thực hiện thăm khám, chẩn đoán tình trạng tại các bệnh viện, cơ sở y tế uy tín để có phác đồ điều trị giãn tĩnh mạch thích hợp. Nên ưu tiên thực hiện điều trị ngay khi bệnh mới ở giai đoạn khởi phát để hạn chế các biến chứng có thể xảy ra. Bên cạnh đó, người bệnh cần duy trì một lối sống sinh hoạt và chế độ ăn uống lành mạnh để phòng ngừa và hỗ trợ chăm sóc bệnh hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.