Các tin tức tại MEDlatec

Giải đáp thắc mắc: Khám tổng quát nữ gồm những gì?

Ngày 09/10/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khám sức khỏe tổng quát là rất quan trọng với tất cả mọi người. Với nữ giới, các bác sĩ khuyên chị em nên thực hiện việc này đều đặn mỗi năm một lần, nhất là từ 30 tuổi trở lên. Vậy khám tổng quát nữ gồm những gì và lưu ý gì khi thực hiện?

1. Ý nghĩa của khám sức khỏe tổng quát nữ

Lý do “chính đáng” nhất để thực hiện khám sức khỏe tổng quát nữ là theo dõi, đánh giá tình hình sức khỏe của bản thân. Đặc biệt, đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, khám tổng quát nữ càng đóng vai trò quan trọng. Lúc này, cơ thể người phụ nữ có nhiều thay đổi do mang thai, sinh con; cộng với các yếu tố nguy cơ từ môi trường sống, thực phẩm ăn uống, thói quen sinh hoạt,… nên có thể đối mặt với nhiều bệnh lý như ung thư vú, ung thư cổ tử cung, bệnh tuyến giáp, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường, bệnh xương khớp,... 

Những bệnh lý trên vừa ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, vừa có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Tuy nhiên, nếu thực hiện khám tổng quát nữ đều đặn hằng năm hoặc theo chỉ định của bác sĩ thì có thể phòng ngừa, hạn chế được các biến chứng do các bệnh lý gây ra. Bởi trong khi thăm khám, bác sĩ sẽ phát hiện bệnh cũng như tư vấn điều trị ở giai đoạn sớm nhất, đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí điều trị và tỷ lệ chữa khỏi cao.

Chị em cần thực hiện khám tổng quát nữ định kỳ để nắm rõ sức khỏe bản thân

2. Khám tổng quát nữ gồm những gì?

Những ai chưa từng khám sức khỏe tổng quát có thể sẽ không biết khám tổng quát nữ gồm những gì. Nói chung, gói khám này bao gồm các danh mục khám sau.

Khám lâm sàng

Danh mục khám lâm sàng khi khám sức khỏe tổng quát nữ bao gồm:

  • Khám nội tổng quát: Đo chỉ số thể lực cơ thể và khai thác thông tin bệnh sử, qua đó, đánh giá sơ bộ các yếu tố nguy cơ.
  • Khám thị lực: Kiểm tra mắt và đo thị lực, đồng thời, tư vấn các biện pháp giúp duy trì đôi mắt khỏe mạnh.
  • Khám răng: Kiểm tra sức khỏe răng miệng, phát hiện các vấn đề về răng nướu như sâu răng, viêm nha chu,…
  • Khám tai mũi họng: Kiểm tra sơ bộ vùng tai, mũi và họng. Nếu có bất thường, bác sĩ tư vấn khám chuyên sâu. 
  • Khám phụ khoa: Kiểm tra bộ phận sinh dục, cơ quan sinh sản để tìm kiếm những bất thường. 

Bước đầu tiên trong khám tổng quát nữ là thăm khám lâm sàng, đo chỉ số thể lực

Khám cận lâm sàng

Trong khám sức khỏe tổng quát nữ, khám cận lâm sàng đóng vai trò quan trọng vì bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện các xét nghiệm cần thiết. Những xét nghiệm này là cơ sở để bác sĩ đánh giá và kết luận tình trạng sức khỏe, từ đó có những tư vấn và hướng dẫn phù hợp. Các xét nghiệm bao gồm:

  • Xét nghiệm máu: Trong tất cả các gói khám sức khỏe tổng quát đều có xét nghiệm máu. Với khám tổng quát nữ, xét nghiệm máu giúp xác định nhóm máu, đánh giá tình trạng thiếu máu, nhiễm trùng máu, rối loạn đông máu hay phát hiện bệnh lý mạn tính như: tiểu đường, tuyến giáp, bệnh lý gan, thận,...
  • Xét nghiệm nước tiểu: Mục đích của xét nghiệm nước tiểu là kiểm tra và phát hiện những bệnh lý về đường tiết niệu. Những bệnh lý này nguyên nhân có thể xuất phát từ những viêm nhiễm phụ khoa rất thường gặp ở nữ giới.
  • Xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung: Ngoài các danh mục khám trên, nếu đang không biết khám tổng quát nữ gồm những gì tiếp theo thì câu trả lời là xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung. Xét nghiệm này gồm: lấy mẫu tế bào âm đạo cổ tử cung (mục đích tìm kiếm các tế bào ở cổ tử cung có sự biến đổi bất thường) và xét nghiệm HPV ( mục đích tìm kiếm type virus HPV có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung).
  • Xét nghiệm bệnh truyền nhiễm: Xét nghiệm kiểm tra các bệnh truyền nhiễm qua đường máu như viêm gan B, viêm gan C.
  • Siêu âm và chụp X-quang vú: Cùng với ung thư cổ tử cung, ung thư vú cũng là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ. Đó là lý do trong gói khám tổng quát nữ, bác sĩ sẽ tư vấn chị em thực hiện siêu âm và chụp X-quang vú, nhất là với những phụ nữ từ 40 tuổi trở lên. 
  • Siêu âm tuyến giáp: Xét nghiệm này giúp đánh giá kích thước, hình dạng và cấu trúc của tuyến giáp, từ đó phát hiện các khối u hoặc sự bất thường nếu có.
  • Siêu âm đầu dò âm đạo: Thông qua phương pháp này, bác sĩ có thể quan sát chi tiết hơn các cấu trúc của tử cung và buồng trứng, giúp phát hiện sớm các khối u hoặc bất thường khác.
  • Siêu âm ổ bụng: Xét nghiệm này cung cấp hình ảnh chi tiết về các cơ quan trong ổ bụng như gan, thận, túi mật, và lách, giúp tìm kiếm các dấu hiệu bệnh lý.
  • Chụp X-quang tim-phổi: Phương pháp này cho phép bác sĩ xem xét cấu trúc của tim và phổi, đánh giá các vấn đề như phình mạch, bệnh phổi hoặc tích tụ dịch.
  • Điện tim: Đây là xét nghiệm ghi lại hoạt động điện của tim, giúp phát hiện các rối loạn nhịp tim, thiếu máu cục bộ của cơ tim, và các vấn đề tim mạch khác.

Bác sĩ tư vấn và chỉ định các xét nghiệm phù hợp với từng trường hợp

Tư vấn kết quả

Sau khi hoàn tất việc thăm khám và có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ thông báo tình trạng sức khỏe. Nếu kết quả bất thường, chị em sẽ được giải thích cụ thể và hướng dẫn các phương pháp điều trị phù hợp. 

3. Nguyên tắc cần nhớ khi khám tổng quát nữ

Trên đây là những danh mục khám giúp bạn giải đáp khám tổng quát nữ gồm những gì. Lưu ý là tùy vào từng trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ tư vấn gói khám với những danh mục khám phù hợp. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến các nguyên tắc sau khi khám tổng quát nữ.

  • Đăng ký khám và đi khám vào buổi sáng để thuận tiện cho việc lấy mẫu xét nghiệm cũng như đảm bảo thực hiện đầy đủ các danh mục khám trong 1 ngày, tránh mất thời gian.
  • Nên nhịn ăn trong vòng 8 - 12 giờ, buổi sáng đi khám không được ăn sáng. Bạn có thể uống nước lọc và nhịn tiểu theo hướng dẫn của nhân viên y tế.
  • Không thụt rửa âm đạo, không quan hệ tình dục, không sử dụng chất kích thích trước ngày đi khám. 
  • Đối với khám phụ khoa thì không đi khám khi đang trong chu kỳ kinh nguyệt, nên đợi sau 3 - 5 ngày sạch kinh hãy đi khám. 
  • Nếu đã hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, cần liệt kê đầy đủ cho bác sĩ. 
  • Chú ý vệ sinh thân thể sạch sẽ, mặc quần áo rộng rãi và giữ tâm lý thoải mái để bác sĩ dễ dàng hơn trong việc kiểm tra, thăm khám.

Chị em hãy giữ tâm lý thoải mái nhất khi khám sức khỏe tổng quát 

Chúng ta đã cùng tìm hiểu khám tổng quát nữ gồm những gì. Nếu bạn đang quan tâm đến gói khám này và có ý định thực hiện tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, hãy gọi ngay hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn dịch vụ và đặt lịch sớm nhất. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.